ม็อบแรงงานเมียนมา วอนรัฐบาลใหม่ไทยหยุดหนุน "มินอ่องหล่าย"

ม็อบแรงงานเมียนมา วอนรัฐบาลใหม่ไทยหยุดหนุน
ม็อบแรงงานเมียนมา ชุมนุมหน้า UN ฝากข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลใหม่ หยุดหนุน "มินอ่องหล่าย" 

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มชาวเมียนมา บริเวณด้านหน้าสำนักงานสหประชาชาติ หรือ UN ถ.ราชดำเนินนอก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มใช้แรงงาน เช่น กลุ่มสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมา หรือ ไบรท์ ฟิวเจอร์(Bright future) พวกเขาให้เหตุผลถึงการรวมตัวกันในครั้งนี้ว่า มาเพื่อรวมตัวกันในวาระฉลองวันเกิดล่วงหน้าให้กับ  "มินอ่องหล่าย" และเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ของไทยอย่าคบค้าสมาคมกับกองทัพเมียนมา 

นายสุรัช กีรี สมาชิกกลุ่ม Bright Future เผย การรวมตัวกันวันนี้ (2 ก.ค.) เนื่องจากวาระฉลองวันเกิดล่วงหน้าของ พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา ซึ่งวันเกิดของ มินอ่องหล่าย คือ 3 กรกฏาคม แต่ว่าเลือกชุมนุมวันนี้ เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ที่ทุกคนสะดวกสามารถเดินมาร่วมชุมนุมกันได้ทุกคน

 

ส่วนวัตถุประสงค์ของการชุมนุมนั้น อยากให้ทั่วโลกรู้ว่า มินอ่องหล่าย ทำร้ายชาวเมียนมาร์ไม่รู้กี่ร้อยกี่พันคนแล้ว จึงมีข้อเรียกร้องทั้งหมด 5 ข้อ ถึงรัฐบาลใหม่ไทย ประกอบด้วย

1. ทาง UN และรัฐบาลใหม่ของไทย ฝ่ายประชาธิปไตยให้เขารับทราบว่า ไม่ควรคบค้าสมาคมกับมินอ่องหล่าย 

2. ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด รวมถึง อองซานซูจี หัวหน้าพรรค สันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD 

3. รัฐบาลใหม่ของไทย และ UN ยอมรับและเลือกรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) เป็นรัฐบาลที่ชอบธรรมของเมียนมา

4. รัฐบาลใหม่ของไทย และ UN ช่วยดูแลชาวเมียนมา และสนับสนุนประเทศเมียนมากลับคืนสู่ประชาธิปไตย

5. เคารพและยอมรับฉันทามติของอาเซียน

ขณะเดียวกัน นายสุรัช ยังฝากความหวังถึงการเมืองไทยว่า อยากให้รัฐบาลใหม่ของไทยเป็นประชาธิปไตย เพราะเชื่อว่า หากรัฐบาลใหม่ของไทยเป็นประชาธิปไตย นโยบายด้านแรงงาน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะดีขึ้น และอยากให้ช่วยเร่งทำงานเกี่ยวกับเมียนมาด้านนโยบายต่างประเทศ และนโยบายด้านแรงงาน เพราะผ่านมา 2 ปีแล้ว เหมือนนานาชาติไม่ค่อยให้ความสนใจ อยากให้ประเทศไทยช่วยดูแลพี่น้องแรงงานชาวเมียนมาร์ให้มากกว่านี้ 

TAGS: #แรงงานเมียนมา #มินอ่องหล่าย #รัฐบาลเมียนมา #เมียนมา