พิธา ยืนยัน ไม่ได้เดินสายปลุกระดมมวลชน 

พิธา ยืนยัน ไม่ได้เดินสายปลุกระดมมวลชน 
พิธา ยืนยัน ไม่ได้เดินสายปลุกระดมมวลชน มั่นใจจะเลือกนายกฯ กี่ครั้ง “ถ้าประชาชนไม่ถอย ผมก็ไม่ถอย”

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กล่าวระหว่างลงพื้นที่ขอบคุณประชาชนที่จังหวัดนครราชสีมา โดยยืนยันว่า การเดินสายพบประชาชนในหลายจังหวัด ก่อนวันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การเดินสาย เพื่อปลุกระดมมวลชน เพียงเพราะยังพอมีเวลาว่าง และ ยังมีอีกหลายพื้นที่ ที่ยังไม่ได้ขอบคุณประชาชน

นายพิธา กล่าวว่า มั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ ในการโหวตเลือก นายกฯ หลังมี สว. ออกมาให้สัมภาษณ์ หรือ ส่งจดหมายเปิดผนึก ยืนยันการตัดสินใจ ถือเป็นโอกาสในการคืนความปกติให้กับการเมืองไทย และ เป็นการให้โอกาสประเทศไทย ถือเป็นวาระสำคัญของประเทศ จึงอยากให้ยึดเสียงข้างมาก 312 เสียง หรือ 75% ของเสียงในสภาฯ

ส่วนการลดระดับ เพดานนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ตามคำแนะนำของ สว. เพื่อแลกกับเสียงสนับสนุน ให้เป็นนายกรัฐมนตรี จะเกิดขึ้นหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เป็นเงื่อนไขที่อ่อนลงเรื่อยๆ แล้ว  เมื่อ สว.ได้รับฟังคำชี้แจงถึงเหตุและผลจากพรรคก้าวไกล ซึ่งสว.หลายคนเริ่มเข้าใจ  ว่าเรื่องนี้ ไม่ใช่การอิงนโยบายพรรคการเมือง แต่เป็นหลักการ ที่จะทำให้ระบบกลับมาเป็นปกติ ที่เหลือจะต้องใช้กลไกสภาฯ  ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีความหลากหลายทางความคิดหารือกัน

เมื่อถามว่า ยืนยันที่จะเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 ตามที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชนใช่หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า สัญญากับประชาชนว่าอย่างไร ก็ต้องทำอย่างนั้น

เมื่อถามว่า มั่นใจใช่หรือไม่ ว่าจะโหวตนายกรัฐมนตรีผ่านได้ในครั้งแรก นายพิธา กล่าวว่า จะพยายามอย่างเต็มที่ที่สุด

ส่วนจะเกิดการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะเกิดขึ้นกี่ครั้ง นายพิธา กล่าวว่า ต้องยึดความคิดของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรคการเมือง แต่จากที่ฟัง พรรคเพื่อไทย พูดชัดเจนว่า ยังไม่มีแผน 2 ดังนั้น จึงโฟกัสอย่างเต็มที่ในวันที่ 13 กรกฎาคมก่อน พร้อมยกตัวอย่าง ประธานสภาฯ สหรัฐฯ มีการโหวตเลือกถึง 15 ครั้ง แต่ส่วนตัวก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องกี่ครั้ง เพียงแต่ย้ำว่า “เราต้องยึดมติประชาชนเป็นหลัก ถ้าประชาชนไม่ถอยผมก็ไม่ถอย”

ประชาชนล้อมไว้หมดแล้ว! ‘พิธา’ ปราศรัยขอบคุณชาวโคราช เชื่อ ส.ส.-ส.ว. เลือกอยู่ข้างอนาคต โหวตนายกฯ คืนความปกติให้ระบบการเมืองไทย ประกาศพร้อมเป็นนายกฯ ของทุกคน

ทั้งนี้ นายพิธา ปราศรัย ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวโคราช โดยมีประชาชนให้การตอนรับจำนวนมาก 

นอกจากนี้ นายพิธา ยังได้หารือเอกชน-ภาคประชาชนโคราช ยกระดับเศรษฐกิจ-สังคม โดยให้ 3 ส.ส.ก้าวไกล ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องรับมือภัยแล้ง

TAGS: #พิธา #โหวตนายก #ส.ว.