ปชป. วุ่น !องค์ประชุมล่ม ต้องเลื่อนเลือกหัวหน้าพรรค 

ปชป. วุ่น !องค์ประชุมล่ม ต้องเลื่อนเลือกหัวหน้าพรรค 
เลือกหัวหน้าปชป. วุ่น ! "สาธิต"ชงงดเว้นใช้สัดส่วนผลโหวตส.ส.70:30 ด้าน"องอาจ" เสนอญัตติซ้อนขอเลื่อนเลือกหัวหน้าพรรค แต่ถูกตีตกทั้ง 2 ญัตติ ล่าสุด องค์ประชุมไม่ครบ ต้องสั่งปิดการประชุม ร

ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หลักสี่ พรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคฯ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคฯ เป็นผู้ดำเนินการประชุม ขณะที่องค์ประชุมในวันนี้มีจำนวน 299 คน ครบตามกฎหมายและข้อบังคับพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าสู่วาระการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคฯ หารือว่า ระหว่างที่พรรคจะมีการตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)พรรคฯ เพื่อตรวจนับคะแนนนั้น ตนจะขอเสนอญัตติ ยกเลิกข้อบังคับพรรคที่ 87 ก่อน ไม่ทราบว่าต้องเสนอเมื่อใด ซึ่งนายจุรินทร์ได้ขอให้ กกต.พรรค ขึ้นมาทำหน้าที่จะได้เสนอทีเดียว ระหว่างนั้นนายธนา ชีรวินิจ อดีตส.ส.กทม. เสนอต่อที่ประชุมขอให้เชิญผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้สื่อข่าวออกจากที่ประชุมด้วย เพราะจะได้ให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เพราะเป็นเรื่องภายในที่เราจะได้พูดคุยกันอย่างเต็มที่ ว่าประชาธิปัตย์ควรเดินไปอย่างไร เพราะสิ่งที่สื่อมวลชนรับทราบระหว่างที่เราพูดคุยกันอาจจะมีการสื่อสารที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะการพูดของเรามีเวลาที่จำกัด อาจจะทำให้การสื่อสารไปยังบุคคลภายนอกผิดพลาดได้ ดังนั้นเพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ขอให้เชิญสื่อมวลชนออกไป

ด้านนายสาธิตเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายธนา ทำให้นายจุรินทร์ได้ขอให้เชิญสื่อมวลชน และผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากที่ประชุมไป ทั้งนี้ การเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นครั้งแรกที่เคยเชิญสื่อออกจากห้องประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เชิญผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุมแล้วนั้น สมาชิกได้แสดงความคิดเห็นในญัตติที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้เสนอ คือ ขอใช้เสียง 3 ใน 5 ของที่ประชุม งดเว้นข้อบังคับพรรคที่ 87 ในส่วนของสัดส่วนน้ำหนักการโหวตของ ส.ส. 70 % และสมาชิกอื่นๆ 30 %ซึ่งที่ประชุมได้ใช้เวลาถกเถียงถึงสองชั่วโมงกว่า กระทั่งนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรค รับผิดชอบกรุงเทพมหานคร เสนอญัตติว่าขอใช้เสียง 3 ใน5 ขององค์ประชุมเท่าที่มีอยู่ เพื่องดเว้นข้อบังคับที่กำหนดไว้ว่าเมื่อหัวหน้าพรรคลาออก ให้เลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)ชุดใหม่ ภายใน 60 วัน อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีการตกลงกันว่าหากญัตติของนายองอาจผ่านได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอ ญัตติของนายสาธิตก็ไม่จำเป็นต้องหยิบยกขึ้นมาพิจารณาอีก เพราะจะทำให้การเลือกหัวหน้าพรรคต้องเลื่อนออกไป

จากนั้น 13.10 น. เจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้งให้ผู้ที่มีสิทธิ์ลงมติที่พักผ่อนอยู่ด้านนอกได้เข้าห้องประชุม เพื่อลงมติในญัตติของนายองอาจ โดยวิธีการยกมือ ซึ่งผลปรากฎว่าที่ประชุมลงคะแนนสนับสนุนเพียง 151 คะแนน เท่ากับว่าเสียงไม่ถึง 3 ใน 5 ขององค์ประชุมเท่าที่มีอยู่

ต่อมาที่ประชุมได้ดำเนินการลงมติในญัตติของนายสาธิต ที่ให้งดเว้นข้อบังคับที่ 81 ซึ่งผลปรากฎว่าที่ประชุมลงคะแนนสนับสนุน 147 คะแนน เท่ากับว่าเสียงไม่ถึง 3 ใน 5 ขององค์ประชุมเท่าที่มีอยู่เช่นกัน

จากนั้นเวลา 13.35 น. ได้สั่งพักการประชุม เพื่อให้สมาชิกรับประทานอาหารกลางวัน

ต่อมา เวลา 14.30 น. หลังจากที่ประชุมได้พักรับประทานอาหารกลางวัน เมื่อเข้าสู่วาระการประชุมอีกครั้ง ปรากฏว่าองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าตามภารกิจพรรค กล่าวว่า เวลาได้ล่วงเลยมา 20 นาทีแล้ว และทำการนับองค์ประชุมใหม่ ขณะที่นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช รักษาการรองเลขาธิการพรรคฯ เสนอว่า เนื่องจากเราพักรับประทานอาหารกลางวันล่าช้า และสมาชิกบางคนอยู่โรงแรมใกล้เคียง จึงกลับไปเก็บกระเป๋าจึงอยากให้รอองค์ประชุมจนถึงเวลา 15.00 น.

จากนั้นเมื่อถึงเวลา 15.00 น. ทำการนับองค์ประชุมตามบัตรที่ติดไว้ ปรากฏว่าองค์ประชุมเป็น 201 คน ซึ่งน้อยกว่ารอบแรก ที่มีถึง 221 คน ดังนั้นการเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการณ์หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ประกาศในที่ประชุมว่าหารือกับเลขาธิการพรรค เพื่อดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง

ต่อมาเวลา 15.08 ยุติการประชุม

ทั้งนี้ ปรากฏว่ามีสมาชิกทยอยเดินทางกลับ ส่งผลให้องค์ประชุมไม่ครบจนต้องยุติการประชุมไปก่อน โดยหลังจากนี้จะพิจารณาเพื่อกำหนดวันประชุมใหม่อีกครั้ง

TAGS: #พรรคประชาธิปัตย์ #หัวหน้าพรรค #ปชป. #อภิสิทธิ์