ไม่หนุนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย "อนุทิน" ตอบปมเลือกนายกฯ ยึดแถลงการณ์พรรค 

ไม่หนุนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย
"อนุทิน" ตอบปมเลือกนายกฯ ยึดแถลงการณ์พรรค ย้ำไม่หนุนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ให้กำลังใจตั้งรัฐบาลราบรื่น ตรงไหนถอยได้ ถอยบ้าง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการประชุมพรรคในวันพรุ่งนี้ (11 กรกฎาคม) ว่า เป็นการประชุมพรรคครั้งแรกหลังจากสภาเปิด จะได้ฟังความเห็นของผู้แทนประชาชน และหารือสถานการณ์ทางการเมืองต่างๆ จะได้รู้ว่าเราจะมีทิศทางอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงจุดยืนในการโหวตเลือกนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า เราออกแถลงการณ์ของพรรคแล้ว เรื่องบุคคลเราไม่เคยกำหนด ทุกคนที่เป็นผู้แทนเราให้เกียรติ แต่เราดูในเรื่องของอุดมการณ์ แนวทางพรรคการเมือง แบบนี้ไปได้ไหม แบบนี้ไปไม่ได้ เพราะอะไร ก็ให้ประชาชนเข้าใจ 

"ขอให้ไปดูในแถลงการณ์ เราก็ยืนอยู่ตามเจตนารมณ์นั้น" นายอนุทิน กล่าว 

เมื่อถามเรื่องที่พรรคก้าวไกลจัดการชุมนุมวานนี้ (9 ก.ค.) นายอนุทินกล่าวว่า เป็นสิทธิ์ในรัฐธรรมนูญ ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ไม่มีความวุ่นวาย แต่ละพรรคก็มีแนวทาง เราไม่ไปก้าวก่าย

ถามว่า มีความกังวลว่าจะมีกระบวนการล่าแม่มดหลังการโหวตเลือกนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า  "ทำไมต้องกลัวล่ะ เรามีสิทธิ์ เรื่องกลัว เรื่องขู่ มันไม่ได้อยู่แล้ว ไม่มีประโยชน์ ทำให้เกิดความแตกแยก" 


"ขอให้กำลังใจ ให้ได้ตั้งรัฐบาลอย่างราบรื่น ตรงไหนถอยได้ ถอยบ้าง"

เมื่อถามถึงโอกาสตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยด้วยกลุ่มรัฐบาลเดิม นายอนุทิน กล่าวว่า "ไม่มีซีกไหนแล้ว ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน มันจบไปแล้ว ตอนนี้ยังไม่มีรัฐบาล ยังไม่มีฝ่ายค้าน แต่ละพรรคมีจุดยืนอย่างไร ภูมิใจไทยมีจุดยืนอย่างไรเราก็พูด ไม่เอาแก้ไขไม่เอายกเลิก ม.112 ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย

"มีอยู่ 188 เสียง จะเอาตรงไหนไปแข่ง สมัยก่อนผมก็พูดว่าจะไม่ยอมให้ได้รัฐบาลที่มาโดยเสียง ส.ส.ไม่ถึงกึ่งหนึ่งแล้วได้วุฒิสภามาช่วย ตอนนี้ผมก็ยังรักษาคำพูด มันจะมาเอา ส.ส. ส่วนน้อยมาบวก ส.ว. แล้วได้เป็นรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยไปแบบนั้นไม่ได้ มันค้านกับจุดยืนของเรา อย่าลืมว่าวิธีนี้ได้ ส.ว. มาช่วย แล้วหลังจากนั้นจะอยู่อย่างไร ไม่มีเขาช่วยมันไปต่อไม่ได้ จุดยืนยังเหมือนเดิม พูดแล้วทำ"

TAGS: #ภูมิใจไทย #โหวตนายก #อนุทิน #นายกพิธา