จำคุก "ธาริต "2 ปี ไม่รอลงอาญา กลั่นแกล้งแจ้งข้อหาดำเนินคดี "อภิสิทธิ์-สุเทพ" ฐานสั่งฆ่าเสื้อแดงปี53

จำคุก
ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก "ธาริต "2 ปี ไม่รอลงอาญา  ข้อหากลั่นแกล้งแจ้งข้อหาดำเนินคดี "อภิสิทธิ์-สุเทพ" ฐานสั่งฆ่าประชาชนในการสลายม็อบเสื้อแดงปี53

ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก 2 ปี  ‘ธาริต เพ็งดิษฐ์’ จำเลยที่ 1 อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยไม่รอลงอาญา  ในความผิดฐานเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา กรณีแจ้งข้อหาดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ฐานสั่งฆ่าประชาชน ในการสลายม็อบแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553

ทั้งนี้ในช่วงเช้า นายธาริต ได้ยื่นคำร้องต่อศาล 3 ฉบับ คือ ขอคัดค้านองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา ที่ได้พิจารณาในคดีนี้ ฉบับที่ 2 ขอให้ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา เนื่องจากการยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายมาตรา 157 และ 200 ที่ถูกยื่นฟ้องว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งการขอเปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษา และฉบับที่ 3 ขอเปลี่ยนคำให้การเดิม จากเดิมที่ให้การรับสารภาพ ขอกลับคำให้การเป็นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตามศาลฎีกามีคำสั่งยกคำร้อง ซึ่งหลักจากนี้จะนำตัวธาริตในฐานะจำเลยที่ 1 ส่งไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที ขณะที่ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ จากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553 ,พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน จำเลยที่ 2-4 ศาลพิพากษาแก้ให้ยกฟ้อง

ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์  และนายสุเทพ  ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ จากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553, พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่ 1-4 โดย ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์ขอให้ลงโทษพวกจำเลยด้วย

ต่อศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษากลับให้จำคุกจำเลยคนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้คนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา จำเลยทั้งสี่ยื่นฎีกา 

TAGS: #ธาริต #อภิสิทธิ์ #สุเทพ #สลายเสื้อแดงปี53