เลขาพท. ฟันธงไม่ง่าย แก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.

เลขาพท. ฟันธงไม่ง่าย แก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว.
เลขาพท. ฟันธงคิดแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. เรื่องยากต้องได้เสียง ส.ว.หนุนถึง 84 เสียงด้วย พรรคเพื่อไทยเคยทำมาแล้วก็ไม่สำเร็จ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า แนวทางของพรรคก้าวไกลจะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว พรรคเพื่อไทยได้ยื่นการแก้ไขในมาตรานี้มา 2 ครั้งแล้ว และไม่ผ่านการพิจารณาของสภา

“พรรคก้าวไกล ต้องเข้าใจว่าเป็นการทลายกำแพง ส.ว. ที่ไม่โหวตนายกเมื่อวาน เพราะ ส.ว. ตั้งกำแพงเรื่องที่พรรคก้าวไกลจะแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ส่วนการจะแก้กฎหมายเป็นอีกเรื่องหนึ่ง”​ นายประเสริฐ กล่าว

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ถ้าทำได้เป็นเรื่องดี แต่ข้อเท็จจริงการแก้ไขมาตรา 272 ต้องใช้เสียงของรัฐสภาเกินกว่าครึ่งหนึ่ง และในกลุ่มหนึ่งนั้นต้องมีเสียงสมาชิกวุฒิสภา 84 เสียงด้วย ซึ่งที่พรรคเพื่อไทยเคยดำเนินการมาแล้ว ไม่ง่าย ไม่เคยได้เสียงของสมาชิกวุฒิสภา ครั้งนี้ยังก็เชื่อว่า ส.ว. จะตั้งกำแพงสูงในเรื่องนี้”​ นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวถึงการโหวตนายกฯ รอบสองว่า ส่วนตัวคิดว่าก้าวไกลพยายามทำเต็มที่แล้ว เพราะฉะนั้นขอคุยกับทางก้าวไกลก่อนว่าวันนี้แนวทางจะเป็นอย่างไร และหากไม่มีข้อมูลใหม่หรือไม่มีอะไรเพิ่มเติม การโหวตในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้คงจะใกล้เคียงกับการโหวตวันที่ 13 กรกฎาคม

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าอาจจะมีการเสนอชื่อ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐเข้ามาแข่ง ประเสริฐระบุว่า เป็นเรื่องที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะต้องนำมาประเมินร่วมกัน ซึ่งขณะนี้ทราบว่ามีความเคลื่อนไหวในการรวบรวมเสียงอยู่ จึงประมาทไม่ได้ เพราะเกิดขึ้นได้ เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน หลังจากที่สองพรรคได้คุยกันก็จะต้องหารือใน 8 พรรคอีกครั้ง

เมื่อถามว่า การเสนอรอบสองยังคงเป็นชื่อของพิธาคนเดียวหรือไม่ หรือมีการเตรียมมุมอื่นไว้อีก ประเสริฐกล่าวว่า ขอให้ได้ข้อสรุปในเร็ววันนี้ก่อน ส่วนจะต้องเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนอื่นเพื่อเป็นทางรอดให้กับ 8 พรรคร่วมหรือไม่ ขอให้พูดคุยกับพรรคก้าวไกลก่อน ยังเร็วเกินไปที่จะแสดงความเห็น

TAGS: #ม.272 #ม.112 #ก้าวไกล #เพื่อไทย