ถกวิป3ฝ่ายไร้ข้อสรุป "วันนอร์" ขอรอดูหน้างานโหวตนายกฯพรุ่งนี้ เสนอชื่อ"พิธา"ซ้ำได้หรือไม่ 

ถกวิป3ฝ่ายไร้ข้อสรุป
ประชุมวิป3ฝ่าย ยังไม่ได้ข้อสรุป "ประธานรัฐสภา" ขอรอดูหน้างานโหวตนายกฯ 19 ก.ค. เสนอชื่อ"พิธา"ซ้ำได้หรือไม่ ด้าน "ชัยธวัช"โยนประธานสภาฯตัดสิน ย้ำกระบวนการเลือกนายกฯเป็นไปตามรธน.

 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เผยหลังการประชุมวิป3ฝ่าย ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าในการโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 19 ก.ค.นี้ จะต้องใช้ยึดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ที่กำหนดห้ามเสนอญัตติชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่ เพราะมีความเห็นจากอีกฝ่ายระบุว่าเรื่องนี้เป็นคนละเรื่องกับข้อ 41 และได้แยกเป็นอีกหมวดไว้ในข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ซึ่งตรงกับหมวด 9 ข้อ 136- 139 อีกทั้งในรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าห้ามเสนอชื่อซ้ำ ดังนั้น ตนจึงต้องฟังเสียงของสมาชิกรัฐสภาให้ครบถ้วนเสียก่อน

เมื่อถามถึงการชี้ขาดนั้น ประธานรัฐสภาจะวินิจฉัยเองหรือจะต้องขอมติจากที่ประชุมร่วมรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนจะต้องรับฟังข้อมูลจากสมาชิกทุกฝ่ายอย่างครบถ้วน และต้องดูหน้างานอีกครั้งว่าจะวินิจฉัยเองหรือต้องขอมติจากที่ประชุม ทั้งนี้ ในการหารือวิป 3 ฝ่าย มีผู้เสนอว่าจะให้ที่ประชุมรัฐสภาอภิปรายเรื่องนี้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง แต่ก็ต้องดูหน้างานอีกเช่นกัน

เมื่อถามว่าในวันที่ 19 ก.ค.นี้ หากชื่อนายพิธาไม่ได้เป็นนายกฯแล้ว จะเสนอชื่อบุคคลอื่นเพื่อโหวตนายกฯต่อได้เลยใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาและรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามไว้

ถามต่อว่าญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 สามารถพิจารณาในวันที่ 19 ก.ค. ได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถพิจารณาได้ เพราะกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของญัตติและชื่อผู้เสนอ ทั้งนี้ เมื่อการโหวตนายกฯเสร็จสิ้นสามารถพิจารณาได้เลย แต่ถ้ายังไม่จบขบวนการบรรจุก็ต้องอยู่ในลำดับหลังการเลือกนายกฯ

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผย ที่ประชุมพยายามใช้เหตุใช้ผลในการพูดคุย แต่ว่าสุดท้ายก็ยังไม่ได้มีข้อสรุป เพราะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ เมื่อถามว่า ต้องใช้มติที่ประชุมในวันที่ 19 ก.ค.ชี้ขาดใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า หลายๆ เรื่องคงอยู่ที่ประธานสภาด้วย ส่วนในวันที่ 19 ก.ค.จะเปิดให้มีการอภิปรายก่อนหรือไม่นั้น หากมีชื่อนายพิธา เพียงชื่อเดียวอาจจะไม่จำเป็นต้องมีการอภิปรายเยอะ

เมื่อถามว่า ยอมรับว่าจะต้องมีการโหวตเรื่องญัตติว่าจะเสนอชื่อนายพิธาอีกรอบได้หรือไม่ก่อน นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็ยังเถียงกันอยู่ คนที่เสนอให้โหวตก็ใช้ช่องของระเบียบไม่เหมือนกัน ก็ยังงงๆ อยู่ เมื่อถามว่า ต้องดูหน้างานใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ใช่ครับ แต่ทางพรรคก้าวไกลเรายืนยันว่ากระบวนการเลือกนายกฯ มันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จะไปตีความข้อบังคับให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญก็คงไม่ได้ และมันจะสร้างบรรทัดฐานที่มีปัญหาได้ในอนาคต จึงตองพยายามใช้เหตุผล และขึ้นกับประธานในที่ประชุม

TAGS: #โหวตนายก #พิธา #ก้าวไกล #วิป3ฝ่าย #วันนอร์