"จเด็จ" ลั่น ไม่โหวต "พิธา" นายกฯ ปัดตอบสูตร "ส.ว.-ส.ส."ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ส.ว.จเด็จ เชื่อ วันนี้ โหวตนายกรอบ2 ไม่ได้ ขัดข้อบังคับที่ 41 แต่หากลงมติได้ไม่โหวต"พิธา" แน่ ปัดตอบสูตร "ส.ว.-ส.ส." ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย สกัดตั้งนายกฯ

นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ระบุ หากวันนี้สามารถลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีกครั้ง ยังยืนยันว่าจะโหวตไม่เห็นชอบให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม ส่วนตัวเชื่อว่าวันนี้(19 ก.ค.) ไม่สามารถโหวตนายกได้ เนื่องจากขัดต่อข้อบังคับที่ 41 ของการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ส่วน ส.ว. คนอื่นคิดเห็นอย่างไรตนไม่ทราบ เพราะแต่ละคนมีความเห็นของตัวเอง อ่านข้อบังคับรัฐธรรมนูญเล่มเหมือนกัน แต่อาจเห็นต่างกันได้

เมื่อถามว่า หาก ส.ส. เสียงข้างน้อย 188 เสียง รวมกับ ส.ว.  250 เสียง จะถูกมองว่าเป็นเสียงข้างมากร่วมกันสกัดนายพิธาหรือไม่ เพราะมีความเห็นว่าการเสนอชื่อนายกฯ กับญัตติเป็นคนละเรื่องกัน นายจเด็จ กล่าวว่า ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน ตอนนี้ยังให้ความเห็นอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่าการตัดสินใจเช่นนี้จะสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับการเลือกนายกฯ ในอนาคตหรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า ไม่ เพราะบรรทัดฐานอยู่ในสภา ประธานรัฐสภาต้องคำนึงเรื่องนี้อยู่แล้ว และประธานรัฐสภาสามารถใช้ดุลพินิจได้ โดยที่ไม่ต้องลงมติก็ได้ 

TAGS: #โหวตนายกรอบ2 #พิธา #จเด็จ #อินสว่าง #รัฐบาลเสียงข้างน้อย