กางผลโหวตปิดสวิตซ์ "พิธา"เสียง8พรรคร่วมหายขั้วรัฐบาลเดิมผนึกแน่น คะแนนส.ว.ลดลง

กางผลโหวตปิดสวิตซ์
เปิดผลโหวตปิดสวิตซ์ "พิธา"เสียง8พรรคร่วมหาย 7 เสียง ขั้วรัฐบาลเดิมผนึกแน่น คะแนนส.ว.ลดลง‘ชวน-บัญญัติ’ งดออกเสียง

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566  จากกรณีที่รัฐสภา มีมติ 395:312 ว่า การเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงเก้าอี้นายกฯ อีกครั้งขัดกับข้อบังคับการประชุมข้อ 41 ไม่สามารถส่งชื่อซ้ำได้นั้นมีผลรายละเอียดการโหวตที่น่าสนใจดังนี้

ผลโหวตลงคะแนน 395 เสียงที่เห็นว่า ชื่อของนายพิธา ไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้ เป็นเสียงของอดีตพรรคร่วมรัฐบาลเดิมที่ลงมติไปในทางเดียวกัน ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.), พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.), พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.), พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.), พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.), พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคท้องที่ไท, พรรคประชาธิปไตยใหม่, ที่ลงคะแนนไม่มีแตกแถว ยกเว้น นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค ปชป. ที่ลงมติงดออกเสียง

ในขณะที่ เสียง ส.ว. ที่เห็นว่าชื่อ นายพิธา ไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบสอง ได้มี 211 เสียง โดยมีเสียง ส.ว. 2 เสียงจากเดิมที่ลงมติสนับสนุน นายพิธา เป็นนายกฯ ในรอบแรก กลับมติว่าชื่อ นายพิธาไม่สามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้คือ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา กับนายวันชัย สอนศิริ ขณะที่ผู้นำเหล่าทัพคือ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. , พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร., พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกลาโหม ก็ลงมติเห็นด้วยเช่นกัน

ด้าน ฝ่ายที่ลงคะแนน 317 เสียงให้นำชื่อ นายพิธา สามารถนำกลับมาโหวตรอบสองได้ ยังคงเป็นเสียงของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติไปในทางเดียวกัน ได้แก่ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) พรรคเพื่อไทย (พท.), พรรคประชาชาติ, พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.), พรรคเพื่อไทรวมพลัง, พรรคพลังสังคมใหม่, พรรคเป็นธรรม, ยกเว้นพรรคเสรีรวมไทย คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ไม่ปรากฏการลงมติใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วนเสียง ส.ว. ที่จากเดิมเคยลงมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ในรอบแรก จำนวน 13 เสียง รอบนี้ลดลงเหลือเพียง 8 เสียงเท่านั้น คือ นายไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์, พล.ต.ท.ณัฏฐวัฒก์ รอดบางยาง, นายเฉลา พวงมาลัย, นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล, นางประภาศรี สุฉันทบุตร, นายพิศาล มาณวพัฒน์, นายมณเฑียร บุญตัน, นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ 

ทั้งนี้ ชื่อของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลจากเดิมตอนโหวตนายกฯรอบแรก มีเสียงสนับสนุน 324 เสียง แต่รอบนี้ได้ 317 เสียง หายไป 7 เสียงได้แก่ นายวันชัย สอนศิริ, พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา, นายอำพล จินดาวัฒนา, นายพีรศักดิ์ พอจิต, นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส, และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ขณะที่คะแนนงดออกเสียง 8 เสียง เป็น ส.ว. 6 คนคือ นายกิตติ วะสีนนท์, นายชวัญชาติ วงศ์ศุภรานันต์, นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา, นายพีระศักดิ์ พอจิต, นายสมพล เกียรติไพบูลย์, นายอำพล จินดาวัฒนะ, และส.ส. 2 คนคือ นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. ทั้งนี้ ในส่วนของ ส.ว. นายพีรศักดิ์ พอจิต กับนายอำพล จินดาวัฒนะได้เปลี่ยนการลงมติเป็นงดออกเสียง จากเดิมรอบแรกลงมติสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ส่วนคนที่ลงมติไม่ลงคะแนนเสียง 1 คน ได้แก่ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์

นอกจากนี้ยังมี ส.ว.อีก 23 คน ที่ไม่ปรากฏการลงคะแนนใดๆ อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นายอุปกิต ปางจรียางกูร นายอนุศักดิ์ คงมาลัย นายประพันธ์ คูณมี

TAGS: #ปิดสวิตซ์พิธา #ผลโหวตนายกฯรอบสอง #ส.ว. #ประชุมรัฐสภา