"บิ๊กตู่" รอเวลา ยังไม่เคาะลงปาร์ตี้ลิสต์ รทสช.

นายกฯ เผย อยู่ระหว่างตัดสินใจ ลงปาร์ตี้ลิสต์รวมไทยสร้างชาติ รอให้ถึงเวลาก่อน ยัน ไม่นำคนต่างด้าวมาเลือกตั้ง กำชับหาเสียงให้ระมัดระวังอย่าไปยุ่งกับใคร หลัง “อนุทิน” เข้าขอโทษ ลูกพรรคปราศรัยพาดพิง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เผย อยู่ระหว่างการตัดสินใจ ลงสมัครส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ของพรรครวมไทยสร้างชาติ รอให้ถึงเวลาก่อน ขณะนี้ยังไม่มีอะไรทั้งสิ้น 

ส่วนการที่นายกฯ จะลงสมัครส.ส. ซึ่งมีวาระ 4 ปี แต่นายกรัฐมนตรีสามารถดำรงตำแหน่งได้เพียง 2 ปี แสดงว่านายกรัฐมนตรีจะทำการเมืองยาวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า ตามกฎหมายทำได้หรือไม่ กฎหมายกำหนดให้เป็นได้กี่ปี ก็เท่านั้นแหละ อย่าคิดไปเรื่อย คำถามแบบนี้ไม่เกิดประโยชน์ ขอไม่ตอบ เพราะตอบไปก็เท่านั้น

ส่วนท่าทีของกลุ่มสามมิตร ก็เป็นเรื่องของกลุ่มสามมิตร ไม่เกี่ยวกับตน  จะไปสังกัดพรรคเพื่อไทย หรืออยู่พรรคพลังประชารัฐ ก็ขอให้ไปสอบถามเจ้าตัว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ขอแสดงความคิดเห็นว่า ในอนาคตจะมีรัฐบาลหรือส.ส.ข้ามขั้วหรือไม่ เพราะว่าทุกอย่างในอนาคตข้างหน้าเป็นเรื่องของการเลือกตั้ง สิ่งสำคัญที่สุดคือการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอน และได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีการนำคนต่างด้าวมาลงคะแนนเลือกตั้งด้วย ซึ่งเป็นเพียงการเสนอว่า ในแต่ละพื้นที่มีประชากรจำนวนเท่าใด แต่สำคัญที่สุดคือคนไทยทุกคนต้องเลือกตั้ง และไม่มีที่ไหนที่จะให้คนต่างด้าวมาเลือกตั้งในประเทศไทย 

ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เข้าไปขอโทษ ภายหลังมีลูกพรรคปราศรัยพาดพิงพล.อ.ประยุทธ์นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุ  ไม่มีอะไรมาชี้แจงให้ฟัง คงไม่จำเป็นต้องทำความเข้าใจอะไรกัน เพราะเชื่อว่าหัวหน้าพรรคมีความคิดที่ดีอยู่แล้ว 

ส่วนความสัมพันธ์กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไม่มีอะไร ยังพูดคุยกันตามปกติ และมีความเป็นห่วง ขณะที่ตนเองได้บอกว่า ขอให้ทุกคนต่างหาเสียงไป แต่ให้ระมัดระวังในภาพรวม และ พรรคที่ตนเองเป็นสมาชิก ก็ได้สั่งการไปแล้วว่า อย่าไปยุ่งกับใคร ขณะเดียวกันได้กำชับในเรื่ององค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยได้กำชับทุกครั้ง ว่าให้เข้าร่วมการประชุม เพื่อพิจารณากฎหมายสำคัญต่างๆ ที่ยังมีอยู่ ส่วนกฎหมายการเมือง ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนจะไปจับเขาผูกขาได้หรือไม่ ก็ไม่ได้


 

TAGS: #พรรครวมไทยสร้างชาติ #ปาร์ตี้ลิสต์ #การเมือง #พล.อ.ประยุทธ์