เพื่อไทย เผย พปชร.ไม่หนุนพรรคแก้112 ส่งคณะเจรจาส.ว.พรุ่งนี้ 

เพื่อไทย เผย พปชร.ไม่หนุนพรรคแก้112 ส่งคณะเจรจาส.ว.พรุ่งนี้ 
"เพื่อไทย"เผยผลหารือ พปชร. ยันไม่หนุนพรรคแก้ม.112 ย้ำไม่คุยปชป. เหตุยังไม่มีกรรมการบริหารพรรค หวังได้เสียง ส.ว.หนุนโหวตนายกฯ ส่งคณะเจรจา24 ก.ค. นัดถก8พรรคร่วม 25 ก.ค.

ภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้หารือแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานคณะกรรมการประสานงาน ส.ส.และ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร  หารือเรื่องแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล โดยภายหลังการหารือ แกนนำของทั้ง2 พรรคได้แยกกันแถลงข่าว เนื่องจาก มีกลุ่มผู้ชุมนุม บุกมาที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อประท้วง และทวงสัญญา จากพรรคพรรคเพื่อไทย หากจะไปตั้งรัฐบาลกับขั้วเสียงข้างน้อย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า จากการหารือกันนั้น เป็นการหาแนวทางหรือความเห็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทางพรรคพปชร.ก็ยืนยันว่าจะไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่มีแนวคิดการแก้มาตรา 112 และไม่สนับสนุนพรรคที่มีแนวคิดในเรื่องนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะหารือกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขณะนี้ ปชป.ไม่มีกรรมการบริหารพรรค และอยู่ในขั้นตอนเลือกตั้งไม่มีหัวหน้าพรรค เลยมองว่ายุ่งยากและลำบากกับเขาด้วย และยังไม่ได้เชิญมาหารือ และจากการฟังจากที่ประชุมในสภาแล้วก็พออนุมานได้ ต้องรอเสียงส.ส.และสว.เมื่อได้คำตอบชัดเจนแล้วก็จะเชิญ 8 พรรคมาร่วมหารือกันในวันที่ 25 ก.ค.เวลา 14.00 ที่พรรคเพื่อไทย และหลังจากที่ประชุมร่วม 8 พรรคแล้ว ก็จะมาแถลงร่วมกันอีกรอบว่าทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลเป็นอย่างไร และในวันที่ 27 ก.ค. ก็จะรู้ว่าจะเสนอใครเข้าไปในสภา

อย่างไรก็ตาม ต้องหารือกับ 249 เสียงของส.ว.ด้วย หวังว่าจะได้ก็จะพอดี และเราก็ได้ส่งคณะเจรจาไปหารือในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) โดยพรรคร่วมฝั่งส.ส.ที่เราจะไปตอบว่าหากมีเรื่อง ม.112 เขาไม่สามารถร่วมได้ และฟังจากส.ว.อีกทีหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังเวลเรื่องมวลชนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเคารพประชาชน แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และไม่ลุกลาม แต่วันนี้โดนแป้งกันหมด บางเรื่องอาจเกินเลยหรือเกินเหตุไปบ้าง แต่เราก็ไม่อยากเอาผิด วันนี้เราเชิญแขกมา เราก็ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการชวนร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราไม่ได้พูดประเด็นนั้น เพราะเรายังไม่ได้เชิญเขามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล แค่เชิญมาร่วมฟังแนวคิดเท่านั้นว่าเขาว่าอย่างไร เรามีเวลาอยู่ 2 วัน 25-26 ก.ค. ในการรวบรวมข้อมูล และ 27 ก.ค.ส่งตัวแทนเข้าไปโหวตที่ที่ปะชุมร่วม และจะพยายามทำอย่างดีที่สุดไม่ปิดกั้นการแสดงออก

TAGS: #เพื่อไทย #จัดตั้งรัฐบาล #พลังประชารัฐ #112