พท.งัดสูตรเลือกทุกพรรครักทุกคน วัดใจโหวตนายกฯก่อนตั้งรัฐบาล

พท.งัดสูตรเลือกทุกพรรครักทุกคน วัดใจโหวตนายกฯก่อนตั้งรัฐบาล
เปิดแผน"พท"ผ่าทางตันไม่ถีบพรรคไหนทิ้งดันสูตรสลายขั้ว วัดใจทุกพรรคชวนร่วมโหวตนายกฯก่อนจัดตั้งรัฐบาล

หลังพรรคเพื่อไทย เปิดยุทธการเชิญพรรคต่างๆมาหารือแลกเเปลี่ยนความเห็นเพื่อเป็นแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนากล้า รวมถึง ส.ว. ซึ่งทุกพรรคประกาศชัดมีเงื่อนไขไปในทิศทางเดียวกัน ทำนองจะไม่ร่วมรัฐบาล หากมีพรรคก้าวไกลร่วมด้วย เหตุเพราะมีแนวความคิดแก้ไขม.112 

ทัวร์ก็ลงพรรคเพื่อไทยพรึบกระฉ่อนโซเชียล สารพัดข้อกล่าวหา  นี่คือเกมฉัดฉากบีบให้พรรคก้าวไกลถอนตัวออกไปจากรัฐบาลเพื่อไทย เป็นการยืมปากพรรคดังกล่าวมากดดันไล่ "ก้าวไกล" ให้ออกไป โดยที่เพื่อไทย กลืนน้ำลายผสมพันธุ์ข้ามขั้วกับพรรคลุง เพื่อเป้าประสงค์เดียวคือเพื่อให้ "ทักษิณ"กลับบ้านโดยไม่ได้สนใจความรู้สึกของประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยที่เลือกมา 25 ล้านเสียง
 
ขณะที่ พรรคเพื่อไทย โดย "ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โต้กลับว่า พรรคเพื่อไทยทำงานไม่มีลับลมคมใน ทำตามที่พรรคก้าวไกลส่งมอบภารกิจให้เพื่อไทย ตามมติของ 8 พรรคร่วม หลังให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีทางออก 3 ข้อ  1. ต้องไปคุยกับ สว. 2. ต้องไปคุยกับ สส. พรรคอื่น ซึ่งเรายกชื่อพรรคเข้าในที่ประชุมว่าได้หรือไม่ เค้าบอก ก็แล้วแต่พรรคเพื่อไทย เพราะพรรคไหนก็ติดกันหมด  ดังนั้นก็เลยบอกว่า ลองได้ คุยว่าเค้าคิดอย่างไรหรือถ้าเข้าร่วมจะมาด้วยเงื่อนไขอะไร  และ 3.ถ้า 2 แนวทางแรกนี้ไม่ได้ ที่ประชุมก็ให้พรรคเพื่อไทยไปคิดต่อ

"ทุกสิ่งทุกอย่างที่พูดเป็นกระบวนการ ถ้าถามว่าพรรคเพื่อไทยเอาอย่างไรแน่ ก็ต้องหลังจากเราทำงานเสร็จเรียบร้อย และ ส.ว.ที่เราทำงานอยู่ ตอบชัดเจน และ ส.ส.ตอบทุกพรรค เราจะนำเข้าสู่ 8 พรรคร่วม คำตอบอยู่ตรงนั้น เพื่อไทยก็จะเอาคำตอบจากตรงนั้น "หมอชลน่าน ชี้แจง

แม้กระนั้นก็ตามกระบวนการเชิญพรรคข้ามขั้วมาหารือนั้น ยากที่พรรคเพื่อไทยจะอธิบายได้ เพราะบรรดานักวิเคราะห์ทางการเมืองตีความออกมาในทิศทางเดียวกัน ว่า เป็นเแผนเพื่อไทยถีบก้าวไกลทิ้ง และ แน่นอน แม้แต่พรรคก้าวไกลเอง ก็มองว่า ทั้งหมดเป็นเกมบีบให้ก้าวไกลถอนตัว แต่ พรรคก้าวไกล จะไม่ยอมประกาศถอนตัวเอง รอให้พรรคเพื่อไทยประกาศชัดๆไม่เอาพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล ถึงตอนนั้นพรรคก้าวไกลจะมีความชอบธรรมในการกระโดดออกไปเป็นพรรคฝ่ายค้านเพื่อแตกหักกับพรรคเพื่อไทย

สมการทางการเมืองที่คับขันเช่นนี้ พรรคเพื่อไทยตัดสินใจยาก ออกประตูไหนก็เสี่ยงทั้งสิ้น  จะเอ่ยปากทิ้งพรรคก้าวไกลไปผสมพันธุ์ข้าวขั้วพรรคลุง ก็ยากยิ่ง เพราะมีแรงกดดันจาก กระแสมวลชน พลังโซเชียล มหาศาล คอยรุมกระหน่ำ ดีไม่ดีเกมพา "ทักษิณ"กลับบ้านอาจเป็นหมัน "ทักษิณ"ที่ฝันจะกลับบ้านมาเป็นฮีโร่ ก็จะกลายเป็นแค่ "ZERO"เพราะแรงต้านจากฝ่ายประชาธิปไตย

ครั้น "เพื่อไทย"จะเดินไปตายเอาดาบหน้า ยึดเอา 8 พรรคร่วม312 เสียง ไปเสี่ยงโหวต ก็คงลงเอย แบบเดียวกับ "พิธา" หรือถ้าจะให้มาเป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกล ฝ่ายที่เหลือก็จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ หรือถ้าจัดตั้งได้ก็เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย และหากเป็นไม่นานเกิดยุบสภา "ก้าวไกล" ก็แลนด์สไลด์ "เพื่อไทย"อาจสูญพันธุ์ แต่ถ้าจัดตั้งรัฐบาลกันไม่ได้ ยื้อกันไปเรื่อยๆจนกว่าส.ว.จะอายุ อีก 8 เดือน คงยาก ปัญหาประเทศรอไม่ไหว

ทางออกของเพื่อไทยจึงมีไม่มาก แต่ล่าสุดแว่วว่า พรรคเพื่อไทย จะผ่าทางตัน เสนอสูตร "เลือกทุกพรรครักทุกคน" เป็นเกมวัดใจทุกพรรคให้ช่วยโหวตนายกฯก่อนตั้งรัฐบาล  โดยที่พรรคเพื่อไทย จะยังยืนอยู่กับขั้ว 8 พรรคเดิมที่มี "ก้าวไกล"อยู่ด้วย โดยขอให้เลิกเอ็มโอยู 8 พรรคเดิมไปก่อน มอบสิทธิ์ให้เพื่อไทยไปดำเนินการ และขอให้ร่วมกันโหวตนายกฯรัฐมนตรีไปก่อนในวันที่ 27 ก.ค.นี้ โดยทางพรรคเพื่อไทย จะเสนอ "เศรษฐา ทวีสิน"เป็นนายกรัฐมนตรี และหาก "เศรษฐา"ได้รับเลือกแล้วถึงมาพูดคุยในการจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวเพื่อไทยจะยื่นให้กับทุกพรรคทุกขั้วเพื่อขอเสียงโหวตให้กับ "เศรษฐา"เป็นนายกฯ เป็นเกมการวัดใจ คือพรรคการเมืองไหน โหวตให้ แล้วถ้า "เศรษฐา"ได้เป็นนายกฯก็ดึงมาเป็นรัฐบาลด้วยกัน เพื่อเดินหน้าทำภารกิจเร่งด่วนของประเทศ ซึ่งพรรคเพื่อไทย จะประกาศหลัง "เศรษฐา"เป็นนายกฯ และ หากพรรคไหนไม่โหวตให้ ก็ถือเป็นฝ่ายค้านไปโดยปริยาย  

"แนวทางนี้จะไม่เป็นการถีบพรรคไหนทิ้ง ใครเชื่อใจ เพื่อไทย ก็โหวตให้ "เศรษฐา"ใครไม่เชื่อใจก็ไม่โหวต วัดใจกันไปเลย แต่ถ้าทุกพรรคโหวตให้ ก็เป็นรัฐบาลร่วมกัน พรรคไหนร่วมกับพรรคไม่ได้ จะถอนตัวภายหลังก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรค แต่เพื่อไทยจะยึดหลักในการร่วมกันเดินหน้าประเทศไทย เรามีแนวทางวาระเร่งด่วนที่จะประกาศได้ทันที  และหากทุกพรรคไม่ไว้ใจ ไม่โหวตให้ หรือเสียงสนับสนุน "เศรษฐา"ไม่ถึง 376 เสียง พรรคเพื่อไทย ยังมีแคนดิเดตนายกฯเหลืออีกสองคน ก็ต้องมาหาแนวทางกันใหม่ "แหล่งข่าวจาก พรรคเพื่อไทย ระบุ 

อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ สูตรการเมืองจะพลิกออกหน้าไหน ยังยากที่จะคาดเดาได้  ทุกอย่างยังพลิกผันได้ตลอดเวลาต้องตามกันไม่กระพริบ

TAGS: #เพื่อไทย #โหวตนายกฯ #เศรษฐา #สูตรข้ามขั้ว #รัฐบาลเพื่อไทย #ก้าวไกล