"จรัญ" เตือนสื่ออย่าให้มหาอำนาจครอบงำ ไม่ยุปชช.ลงถนน อันตรายต่อปชต.

"จรัญ ภักดีธนากุล" เตือนสื่ออย่าให้มหาอำนาจครอบงำ ต้องไม่ยุยงให้ประชาชนลงถนน เพราะเป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย แนะสื่อยึด “4 ต้อง” ในการทำหน้าที่

ศาสตราจารย์พิเศษจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง บทบาทของสื่อมวลชนในการส่งเสริมประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม เตือนสื่อต้องระมัดระวังการครอบงำจากชาติมหาอำนาจ เล่ห์กลของมหาอำนาจโลกทั้ง 2 ขั้ว ไม่เคยเห็นประโยชน์ของชาติเล็กๆ คำนึงถึงแต่ประโยชน์ของตัวเองและคนของเขาเท่านั้น และที่สำคัญเขาจะไม่รบกันเองแต่จะใช้ตัวแทนรบกัน โดยให้เงินให้อาวุธ ซึ่งผมเชื่อว่าสื่อมาตรฐานตระหนักรู้

ปัจจุบันมหาอำนาจไม่ได้ครอบงำเฉพาะระบอบเศรษฐกิจ ระบอบการเมือง ระบบสังคมเท่านั้น แต่ยังได้ครอบงำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และครอบงำสื่อด้วยซึ่งจะต้องระมัดระวัง

สื่อที่อยู่ในอุดมการณ์ที่รายงานข้อเท็จจริงท่ามกลางการแข่งขันที่ต้องแย่งชิงความนิยม แต่ไม่สามารถอยู่ได้ในทางธุรกิจ สิ่งที่ผมอยากเห็นสื่อมวลชนบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนด้วยพลานุภาพของสื่อ ต้องมี 4 ต้อง 

1.ต้องมีเสรีภาพในการแสดงออกให้มากที่สุด ในการนำเสนอความเดือดร้อนของประชาชน 

2.ต้องเป็นตัวเชื่อมระหว่างรัฐกับประชาชน และประชาชนกับประชาชนด้วยกันเอง ต้องไม่ยุยงให้ประชาชนลงถนน เพราะเป็นหนทางสุดท้ายและเป็นอันตรายกับระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่เป็นอันตรายกับระบอบเผด็จการ

3.สื่อมวลชนต้องเป็นเวทีให้เกิดการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารความรู้และวิทยาการให้กับประชาชน เพื่อให้พ้นจากการถูกมอมเมา และต้องหยุดเผยแพร่ข่าวคนที่ถูก ล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 แต่ไม่เคยเผยแพร่

4.สื่อมวลชนเป็นวิชาชีพชั้นสูงมีอุดมการณ์และจริยธรรมไม่ได้ต่ำต้อยกว่าวิชาชีพอื่น ต้องไม่บิดเบือนข้อเท็จจริงและรับสิ่งตอบแทนนอกระบบหรือทุนสีดำ เพิ่อนำเสนอข้อมูลต่อประชาชน

TAGS: #จรัญ #ภักดีธนากุล #ประชาธิปไตย #สื่อมวลชน #มหาอำนาจ