คณะเสื้อแดงบุกเพื่อไทย แนะแกะข้าวต้มมัดเร่งจัดตั้งรัฐบาลช่วยประชาชน

คณะเสื้อแดงบุกเพื่อไทย แนะแกะข้าวต้มมัดเร่งจัดตั้งรัฐบาลช่วยประชาชน
คณะเสื้อแดงบุกเพื่อไทยยื่นแถลงการณ์ เร่งจัดตั้งรัฐบาลช่วยประชาชนที่กำลังย่ำแย่ ไม่หนุนพรรคที่แก้ ม.112 ทำสัญลักษณ์ แยกข้าวต้มมัดออก ไม่พอใจม็อบสามนิ้วโรยแป้งใส่ที่ทำการพรรควันก่อน 

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) กลุ่มบุคคลในนาม คณะสื่อมวลชน เพื่อประชาธิปไตย (เสื้อแดง) นำโดย นายชัชวาล กาญจนะหุต และนายจุติพงษ์ พุ่มมูล เป็นแกนนำ มายื่นแถลงการณ์จากคณะสื่อมวลชน เพื่อประชาธิปไตย (เสื้อแดง) และมาให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย โดยมี นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รับเรื่อง เพื่อนำไปแจ้งให้คณะทำงานจัดตั้งรัฐบาลรับทราบต่อไป

โดยในแถลงการณ์ระบุ ว่า ด้วยสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ไม่นำไว้วางใจเพราะยังไม่สามารถหาคณะผู้บริหารประเทศให้เสร็จสิ้นได้สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ และไม่เป็นผลดีกับการแก้ไขปัญหาในทุกๆ ด้านของบ้านเมือง เนื่องจากเป็นช่วงสูญญากาศ ในโอกาสนี้ทางคณะผู้ยื่นหนังสือ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสื่อมวลชนเพื่อประชาธิปไตย เห็นพ้องต้องกันว่าปัญหาของประชาชนคนไทยรอไม่ได้อีกต่อไป เพราะบอบช้ำมาถึง 8 - 9 ปี จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องมีรัฐบาลที่มีประสบการณ์ จึงขอเสนอให้พรรคเพื่อไทย ได้ตัดสินใจ เพื่อประชาชนคนที่เลือกตั้งเข้ามา และคนไทยที่รอความหวังเพื่อให้ได้รัฐบาล ได้เข้ามาแก้ไขปัญหาปากท้องเป็นกรณีเร่งด่วน และเยียวยาเศรษฐกิจโดยเร็ว ฉะนั้นเราจึงรอไม่ได้ จึงขอเสนอแนะพรรคเพื่อไทย ดังนี้

1.พรรคเพื่อไทยมีความชอบธรรม 100% ในการเจรจาการเมืองในทุกมิติ เพื่อให้เกิดรัฐบาล เพื่อให้เกิดการรวมเสียงเกิน 376 เสียง โดยไม่มีข้อจำกัด หรือถูกดดัน จากพรรคหนึ่งพรรคใด โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน มากกว่าประโยชน์ของพรรคการเมือง

2.พรรคเพื่อไทย ต้องรวบรวมเสียงพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ไม่สนับสนุนการแก้ไข ม.112 เข้ามาร่วมเป็นรัฐบาลโดยเงื่อนไข MOU ของ 8 พรรคได้สิ้นสุดลงแล้วเพื่อไม่เป็นข้อจำกัดในการเจรจา และเพื่อยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยื่นหยัดในการดูแลประชาชนและรักษาสถาบันฯ มาตลอด

3.สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย โดยการยื่นโหวตให้ทันท่วงที แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องได้ทันเวลาโดยไม่รอข้า

4.การแก้ขปัญหาปากท้องของประชาชน จะต้องเป็นนโยบายเร่งด่วนที่สุดมาก่อนเรื่องอื่นๆ โดยให้พรรคเพื่อไทยได้คำนึงคนที่เลือกพรรคฯมากกว่า 10 ล้านเสียงเป็นที่ตั้ง มากกว่าไปกังวลต่อการวิพากษ์วิจารณ์ ของผู้ที่ไม่เข้าใจระบบการเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่าน

5.สุดท้าย คณะสื่อมวลชน เพื่อประชาธิปไตย (เสื้อแดง) ยินดีให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ให้ทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อพี่น้องประชาชนคนทั้งประเทศ

โดย นายจุติพงษ์ และนายชัชวาล ได้ร่วมแสดงสัญลักษณ์ โดยนำข้าวต้มมัดมาแกะออกจากกัน และบอกว่า ข้าวต้มมัดในช่วงจัดตั้งรัฐบาล ข้าวต้มมัดมีความจำเป็น เพราะต้องมัดรวมกัน แต่วันนี้ข้าวต้มมัดมันจะบูดแล้ว รอให้ข้าวต้มมัดมัดกันอยู่อย่างนี้ไม่ไหว เพราะฉะนั้น พวกตนมาวันนี้เพื่อเสนอให้แกะข้าวต้มมัด ไม่อย่างนั้นประชาชนไม่ได้ประโยชน์ และใครรู้ตัวว่าเคมีไม่ตรงกับเขา คุณก็ควรจะเสียสระไปได้แล้ว และให้พรรคมี่เขามีศักยภาพตั้งรัฐบาล

จากนั้น นายจุติพงษ์ และนายชัชวาล ได้นำข้าวต้มมัดที่เตรียมมาแกะกินโชว์สื่อมวลชน พร้อมบอกว่า ถ้าไม่แกะขืนมัดกันต่อไป MOU ไปไม่รอด เพราะเงื่อนไขมันไปต่อไม่ได้จึงขออนุญาตแกะข้าวต้มมัด เพราะข้าวต้มมัดถ้ามัดอยู่อย่างนี้ก็บูดเน่าเสีย ถ้าแกะแยกออกมาแล้วให้ประชาชนกินจะมีประโยชน์กับพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้น วันนี้พวกเราสื่อมวลชนเพื่อประชาธิปไตย จึงมาบอกพรรคเพื่อไทยว่าต้องรีบจัดตั้งรัฐบาล เพราะว่าพ่อแม่พี่น้องประชาชนทั่วประเททศกำลังได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ต้องมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ และเป็นรัฐบาลประจำ ไม่เอารัฐบาลรักษาการ


อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า มีกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาพร้อมชูป้ายข้อความ "เพื่อไทยสู้ ๆ ประชาชนรอความหวังอยากได้นายกฯจากประชาชนเลือกมา ไม่อยากได้พรรคที่ประชาชนไม่ได้เลือกมา" และ "ประเทศไทยอยากได้นายก ทำไมถึงได้ยากเหลือเกินเมื่อไรจะได้ อยากถาม"

ตัวแทนคนเสื้อแดงปฏิเสธ ระบุนาม  ระบุว่า อยากให้นายทักษิณ ชินวัตร กลับมา เพราะตลอดมาคนรากหญ้าก็ได้นายทักษิณช่วยเหลือตลอดเวลา ได้พรรคเพื่อไทยช่วยตลอดมา เราอยากให้พรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทย จับมือกัน ใครก็ได้ให้มาเป็นรัฐบาลของเราเป็นนายกฯ ตอนนี้ประชาชนแย่ ของก็แพง แกงก็ขึ้น อะไรก็ขึ้นราคาไปหมด คนรากหญ้าย่ำแย่ไปหมดแล้ว วันที่ 26 ก.ค.เป็นวันเกิดของนายทักษิณ พวกเราก็อยากให้ท่านได้กลับมาบ้านเรา

กลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า ใครก็ได้ให้มาเป็นนายกฯเร็วๆ พวกเราอยากเห็น อยากให้ก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทยจับมือกัน แต่จากที่ดูทาง สว. และพรรคการเมือง ลงความเห็นว่าถ้าพรรคเพื่อไทยยังรักพรรคก้าวไกลอยู่ สว.กับ สส.เขาจะไม่โหวตให้เพื่อไทย จึงอยากฝากไปบอกให้พรรคเพื่อไทยและก้าวไกลไปคิดกันว่าประชาชนเขาอ้อนวอน เราก็รักทั้งก้าวไกลและเพื่อไทย ไม่ได้เกลียดพรรคไหนเลย แต่ก็อยากให้คิดถึงประชาชนที่ขณะนี้ย่ำแย่กันขนาดไหน หลานไปเก็บของเก่ายังขายไม่ได้เลย ของก็แพง ไข่ก็แพง ใครก็ได้ช่วยเข้ามาแก้ปัญหาประชาชน อย่าให้พรรคที่สาม คือ ภูมิใจไทย เข้ามา พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล จะเอาแบบนั้นหรือ ประชาชนอยากถาม

กลุ่มคนเสื้อแดง ย้ำว่า อยากฝากไปถาม 8 พรรคร่วมว่าจะเอาอย่างไร ประชาชนอยากรู้ ประชาชนเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทยก็หนักใจ ก้าวไกลก็หนักใจ แต่อยากให้คิด ทุกวันนี้ชาวบ้านบอกว่าดูการเมืองเหมือนดูละคร ประเทศไทยเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร ขนาดประเทศกัมพูชาเขาเลือกตั้งแป๊บเดียวก็ได้นายกแล้ว แต่เราทำไมเลือกนายกจึงได้ยากเหลือเกิน เพราะอะไร เจตนารมณ์ของพรรคเพื่อไทยที่ไปถามทุกพรรคการเมือง และถาม สว. เขาก็บอกว่าถ้ายังมีพรรคก้าวไกล เขาก็ไม่โหวตให้ แล้วเราจะไปเอานายกที่ไหน จึงอยากวิงวอนไปถึง สว.และสส.ทั้งหลายด้วย ถ้าส่งชื่อนายยกฯไปแล้วก็ขอให้โหวตให้ด้วย เพราะประชาชนตาดำๆกำลังลำบาก ถ้าคุณไม่เอานายพิธา ก็เอาเพื่อไทย

"ถ้า 8 พรรคร่วมยังจับมือกัน แล้ว สส.กับสว.เขายืนยันไม่โหวตให้จะทำอย่างไร คนที่มองว่าเพื่อไทยหักหลังก้าวไกล คำนี้ไม่สมควรพูดเพราะเรายังไม่รู้ว่าใครยังไง แค่เพื่อไทยเชิญมาพูดคุยเฉยๆ มาถาม แล้วคุณจะมาเกลียดเพื่อไทยได้อย่างไร ต้องเผื่อใจ ต้องแบ่งใจด้วย อย่างกรณีเมื่อ 2 วันที่เด็กๆมาโรยแป้งที่เพื่อไทยไม่สมควรทำ ทำไมคุณไม่ดูก่อนว่าเขามาเพื่ออะไร เพื่อไทยไม่ได้บอกว่าจะมาร่วมรัฐบาล บอกว่าเรียกมาคุยเฉยๆ ดูการเมืองก็รักทั้งพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย แต่ในเมื่อเขาชี้ขาดมาแบบนี้ก็อยากฝากไปบอกว่าจะตัดสินกันอย่างไร ประชาชนอยากรู้" กลุ่มคนเสื้อแดง กล่าว

TAGS: #จัดตั้งรัฐบาล #เพื่อไทย #ก้าวไกล #เสื้อแดง