"วันนอร์" เล็งเรียกประชุมสภานัดโหวตนายกฯ 4 ส.ค.นี้ 

"วันนอร์" เผยเตรียมเคาะเรียกประชุมรัฐสภา 4 ส.ค.วาระโหวตนายกฯ - แก้รัฐธรรมนูญ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงความชัดเจนถึงการกำหนดวันประชุม รัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ตนและส.ส.บางคน มีกำหนดการที่จะไปร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซียระหว่างวันที่ 5 - 10 สิงหาคม แต่การประชุมสภาผู้แทนฯ วุฒิสภา และการประชุมรัฐสภายังคงดำเนินการไปตามปกติ แต่สำหรับการประชุมสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวทราบว่า เมื่อเช้านี้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้แล้ว และคาดว่าจะพิจารณาในวันที่ 3 สิงหาคม ว่าจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ และจะมีคำสั่งให้ชะลอกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ดังนั้นในวันนี้ตนจะหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางหลังศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาในวันที่ 3 และจะสามารถเรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 ได้หรือไม่ ขณะนี้มีวาระสำคัญ 2 วาระ คือหนึ่งการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และ สองการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่ง หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน รัฐสภาสามารถดำเนินการตามวาระแรกได้ / แต่หากรับคำร้องและมีคำสั่งให้ชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป เราจะหยิบยกวาระที่สองขึ้นมาพิจารณา หากหาข้อสรุปได้และมีความจำเป็น ในช่วงเย็นวันนี้ก็จะออกหนังสือนัดประชุมในวันที่ 4 ก่อนที่จะมีวันหยุดยาว

ทั้งนี้นายวันนอร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ว่า จะไม่ส่งผลต่อการทำงานของรัฐสภา 

ส่วนที่นายน.ต.ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างไทย เสนอให้ใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาเพื่อแก้ไขกฎหมายคืนความเป็นทำให้นายทักษิณนั้น นายวันนอร์ ย้ำว่า ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐสภาเพราะนายทักษิณก็คือคนไทยคน เหมือนประชาชนทั่วไป ส่วนสภาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสภา เป็นคนละส่วนไม่เกี่ยวข้องกัน ส่วนข้อเสนอของฝ่ายการเมือง ทางสภาจะพิจารณาภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ
 

TAGS: #วันนอร์ #ประธานรัฐสภา #นัดโหวตรนายกฯ #ประชุมรัฐสภา