เพื่อไทยวัดใจส.ว.ตั้งรัฐบาลไม่มีสองลุงดัน "เศรษฐา"เป็นนายกฯคนที่30

เพื่อไทยวัดใจส.ว.ตั้งรัฐบาลไม่มีสองลุงดัน
จับตาสูตรใหม่เพื่อไทยแถลงจัดตั้งรัฐบาลพรุ่งนี้(3 ส.ค.)ลุยสูตร 262 เสียง ไม่มีพรรคสองลุงเข้าร่วมหลังถีบก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 ส.ค.นั้น ล่าสุด หลังพรรคเพื่อไทยประกาศไม่เอาพรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล โดยเตรียมแถลงสูตรการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในวันพรุ่งนี้(3ก.ค.)เวลา 15.00 น. ที่รัฐสภาโดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในเบื้องต้นการจัดตั้งรัฐบาลใหม่นั้น จะไม่มี พรรคพลังประชารัฐของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้จะลาออกจากพรรครวมไทยสร้างชาติแล้วก็ตาม เนื่องจากเกรงกระแสต่อต้านพรรคสองลุง จะหนักขึ้น หลังจากพรรคเพื่อไทยประกาศจะไม่เอาพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล ทางพรรคเพื่อไทยจึงตัดปัญหา เดินหน้ารัฐบาลสูตรปริ่มน้ำก่อน คือไม่มีทั้งพรรคก้าวไกล และไม่มีสองลุง

นอกจากนี้มีรายงานว่า ใน 8 พรรครัฐบาลเดิม นอกจากพรรคก้าวไกลแล้ว พรรคเพื่อไทย ยังจะไม่ดึงพรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ มี 6 เสียง และ พรรคเป็นธรรม ของ นายกัณวีร์ สืบแสง 1 เสียง  มาร่วมรัฐบาลเนื่องจากสองพรรคได้แสดงจุดยืนไม่อยากเข้าร่วมรัฐบาล

"ฝ่ายประชาธิปไตย เดิม 8 พรรค มาเข้าร่วมกับเรา 5 พรรค ไม่อยู่ 3พรรค ถือว่าเสียงส่วนใหญ่ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย จึงไม่ห่วงเรื่องที่จะถูกโจมตีเรื่องทิ้งพรรคฝ่ายประชาธิปไตย"แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุ 

สำหรับสูตรรัฐบาลใหม่นั้น จะมี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 141 เสียง พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง พรรคประชาธิปัตย์ 25 เสียง พรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง พรรค ประชาชาติ 9 เสียง พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง  พรรค เสรีรวมไทย 1 เสียง และ พลังสังคมใหม่ 1 เสียง รวม 262 เสียง

อย่างไรก็ตามด้วยตัวเลขเสียงสนับสนุนเพียง 262 เสียง แกนนำพรรคเพื่อไทย หลายคนมีความกังวลว่าเสียงปริ่มน้ำ จะทำให้การบริหารลำบาก จึงมีการเสนอให้ดึงเสียงจากพรรคพลังประชารัฐ หรือดึง ส.ส.บางส่วน มาร่วม อย่างเช่นกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมี 16 เสียง และกลุ่มของ นายสุชาติ ชมกลิ่น จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีอยู่ 9 เสียง แต่ทางแกนนำพรรคอยู่ระหว่างการหารือความเป็นไปได้อยู่

TAGS: #เพื่อไทย #เศรษฐา #พรรคสองลุง #รัฐบาลเพื่อไทย