ประชุมใหญ่ปชป.ล่ม! องค์ประชุมไม่ครบ "เฉลิมชัย" ซัดมีคนเจตนาทำให้ล่ม 

ประชุมใหญ่ปชป.ล่ม! องค์ประชุมไม่ครบ
ประชุมใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกหัวหน้า -กก.บห. ชุดใหม่เจอโรคเลื่อนอีก เหตุองค์ประชุมไม่ครบ  "เฉลิมชัย" ลั่นไม่ได้ล่มโดยธรรมชาติ แต่มีเจตนาให้ล่ม ซัดถ้ายังมีจิตสำนึกก็กลับมาทำให้พรรคเดินหน้า 

พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 ที่โรงมิราเคิล แกรนด์ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ  เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่และคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ภายหลังจากการประชุมใหญ่วิสามัญ ฯ ครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ไม่ครบองค์ประชุม

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุม น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ผู้อำนวยการพรรคได้ซักซ้อมการประชุมและไล่ตามระเบียบวาระการประชุม โดยเริ่มตั้งแต่การนับองค์ประชุมว่าจะนับจากองค์ประชุมใหญ่ หรือ องค์ประชุมผู้รับรอง การจัดวางตำแหน่งการลงคะแนนเลือกตั้งของสมาชิก โดยมีนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ประธานกกต.พรรค ร่วมสังเกตการณ์

นายสามารถเปิดเผยก่อนเริ่มการประชุมว่า องค์ประชุมทั้งหมดตามข้อบังคับข้อที่ 81 มีทั้งหมด 351 คน ไม่นับรวมองค์ประชุมในส่วนอื่น ๆ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันตัวเลขผู้มาร่วมประชุมว่าจะมีจำนวนเท่าใด ทั้งนี้ 250 คนถือว่าครบองค์ประชุม โดยจะเปิดให้ผู้ที่เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคได้แสดงวิสัยทัศน์ คนละ 7 นาที และถึงแม้จะผู้เสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียวก็ต้องแสดงวิสัยทัศน์

สำหรับบรรยากาศก่อนถึงระเบียบวาระการประชุมใหญ่วิสามัญฯ สมาชิกมาร่วมประชุมกันบางตา  มีอดีตหัวหน้าพรรค กก.บห.พรรคชุดรักษาการ สส. อดีต สส. และอดีตรัฐมนตรีของพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรค

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคกลาง นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลาและรักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ

กระทั่งเวลา 10.00 น. น.ต.สุธรรม ได้ประกาศว่า ขณะนี้องค์ประชุมมีจำนวน 210 คน แต่องค์ประชุมตามกฎหมายต้องมีทั้งหมด 250 ถึงจะครบองค์ประชุม

โดยนายเฉลิมชัย มีสีหน้าเคร่งเครียด และเดินเข้าออกห้องประชุมตลอดเวลา พร้อมกับแจ้งกับสื่อมวลชนว่าอย่าไปไหน เพราะจะมีแถลงข่าวใหญ่เร็วๆ นี้

ต่อมาเวลา 10.36 น. น.ต.สุธรรมได้แจ้งต่อที่ ประชุมว่าเราได้รอสมาชิกมาเป็นเวลา 1 ชั่วโมงแล้ว แต่มีสมาชิกมาร่วมประชุม 223 คน จึงถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงไม่สามารถครบองค์ประชุมได้ จึงขออนุญาตนำเรื่องนี้ไปหารือกับรักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาวันเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อีกครั้งหนึ่ง ต้องขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วย

จากนั้นสมาชิกส่วนหนึ่งได้แยกย้ายเดินทางกลับ ขณะที่บางส่วนยังคงจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงการประชุมล่มกันอย่างเคร่งเครียด

จากนั้น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาประนาณพฤติกรรมของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ทำให้องค์ประชุมล่ม ว่า เป็นพฤติกรรมที่เลวร้ายไม่เคยเกิดขึ้นในพรรคประชาธิปัตย์มาก่อน ผลที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายอย่างมาก ตนได้แถลงเป็นครั้งแรกว่าเกิดอะไรขึ้นในพรรค องค์ประชุมไม่ครบทั้ง 2 ครั้ง ไม่สามารถดำเนินการได้ และครั้งนี้ไม่ได้เกิดตามธรรมชาติ แต่เกิดจากพฤติกรรมของบางกลุ่มในพรรค ตนขอโทษสมาชิกทุกคนที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ 

“ให้องค์ประชุมออกจากห้อง ไม่ลงชื่อเข้าประชุม ไปเที่ยวต่างประเทศ พฤติกรรมเหล่านี้เลวทราม ไม่ควรจะเกิดขึ้นในพรรค อยากจะฝากอีกครั้งว่า ช่วยปลุกจิตสำนึกของคนในพรรคประชาธิปัตย์ พวกเขารู้ตัวว่าทำพฤติกรรมอะไรไว้ หากจิตสำนึกกลับคืนมา ประชาธิปัตย์จะเดินไปข้างหน้าได้ เรามีระเบียบและข้อบังคับ ไม่สามารถทำโดยส่วนตัวได้ แต่ครั้งนี้ทุกคนฉีกข้อบังคับพรรค ตนขอประนามพฤติกรรมที่เกิดขึ้น ถ้ามีจิตสำนึกต้องมาช่วยให้พรรคเดินไปข้างหน้าไม่ใช่เล่นเกมการเมือง เพื่อตอบสนองความต้องการของใครบางคน”

นายเฉลิมชัย ยืนยันว่า “ผมพร้อมวางมือทางการเมือง และเคยยื่นข้อเสนอว่า ถ้าผมเป็นอุปสรรคกับพรรคประชาธิปัตย์พร้อมจะลาออกเพื่อให้ทุกคนสบายใจ วันนี้ตนทำทุกอย่าง และใครที่ไม่มีหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ต้องแสดงความคิดเห็น” 

อีกทั้งการประชุมใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ ใช้งบประมาณสามถึงสี่ล้านบาท นี่คือเงินที่ประชาชนตั้งใจจะให้เรามาทำกิจกรรมทางการเมือง ไม่ใช่ผลาญเล่น ขอให้ทุกคนกลับไปคิดตรึกตรองว่าพฤติกรรมที่ผ่านมาถูกต้องหรือไม่ คงไม่ต้องบอกว่าใครน่าจะรู้ตัวเอง และรักษาการยังมีอำนาจเต็มในการดำเนินการ แม้แต่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ก็อยากให้เดินหน้า

ส่วนข้อบังคับพรรคกำหนดเอาไว้แล้วว่า องค์ประชุมไม่ครบ ขาดสมาชิก 27 คน มาร่วมประชุม 223 คน ไม่สามารถดำเนินการได้ และให้ฝ่ายกฎหมายมาตรวจสอบแล้ว เราต้องเดินไปข้างหน้าจะมาถ่วงแบบนี้ไม่ถูกต้อง รายชื่อสามารถตรวจสอบได้ว่าใครมาไม่มา

“ยืนยันไม่ใช่เป็นการล่มโดยธรรมชาติ แต่ล่มด้วยเจตนา และการประชุมล้ม ผมก็ทราบล่วงหน้าก่อนทุกครั้ง” 

สำหรับไทม์ไลน์ต่อจากนี้ นายเฉลิมชัย เผยว่า จะต้องเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อกำหนดวันประชุมใหญ่ครั้ง ประชุมรอบหน้าอาจจะต้องเช่าเต็นท์ ประชุมครั้งหนึ่งก็ต้องใช้เงินเยอะ

TAGS: #ประชาธิปัตย์ #หัวหน้าพรรค #ประชุมใหญ่ปชป.ล่ม