แตกหัก!"กลุ่มเฉลิมชัย"งัดไม้เด็ดเพิ่มองค์ประชุมใหม่ดัดหลัง "กลุ่มชวน" หวังยึดพรรคเบ็ดเสร็จ

แตกหัก!
ศึกในปชป.แตกหัก "กลุ่มเฉลิมชัย"ไม่ไว้หน้า "กลุ่มชวน" เตรียมเสนอเพิ่มองค์ประชุมเพิ่ม125คน ดัดหลังทำประชุมล่มสองรอบหวัดยึดพรรคก่อนเข้าร่วมรัฐบาล

ปัญหาองค์ประชุมล่มของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เกิดขึ้น 2 ครั้งติดกัน ทำให้ไม่สามารถเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้นั้น เกิดจากปัญหาความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง ระหว่างสายของอดีตกลุ่มหัวหน้าพรรคเดิม ที่นำโดย นายชวน หลีกภัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  กับกลุ่ม นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน รักษาเลขาธิการพรรค เพราะต่างต้องการยึดกุมอำนาจภายในพรรคประชาธิปัตย์ไว้ในมือแบบเบ็ดเสร็จ หลัง  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งแบบยับเยินเหลือเก้าอี้ ส.ส.เพียง 25 ที่นั่ง

ทั้งนี้กลุ่มของนายชวน นายอภิสิทธิ์  ที่ประกอบด้วยนายบัญญัติ บัญทัดฐาน นายนิพนธิ์ บุญญามณี รักษาการรองหัวหน้าพรรค  นายสาธิต ปิตุเตชะ  รมช.สาธารณสุข ต้องการดัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้งเพื่อกอบกู้พรรค  แต่ทางกลุ่มนายเฉลิมชัย ซึ่งประกอบด้วย นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการ รองหัวหน้าพรรค ส.ส.สงขลา  นายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรค ส.ส.นครศรีธรรมราช ไม่ยอมจึงเปิดศึกกันขึ้น

แต้มต่อของกลุ่ม นายเฉลิมชัย คือจำนวนส.ส.ที่มีอยู่ในมือถึง 21 คนจาก 25 คน  ซึ่งตามข้อบังคับของพรรคประชาธิปัตย์นั้น คะแนนน้ำหนักในการโหวตเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ของส.ส.นั้นมีถึง 70 % 

ดังนั้น แม้มีองค์ประชุมทั้งหมด 374 คน  ซึ่งประกอบด้วย กรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ อดีตหัวหน้าพรรค อดีตเลขาธิการพรรค อดีต ส.ส.85 คน  สมาชิกอบจ.ที่พรรคส่งลงสมัคร 1 คน สมาชิก สภา อบจ. 1 คน ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ประจำเขตเลือกตั้ง จำนวน 172 คน สาขาพรรค จำนวน 20 คน และยังมีองค์ประชุม อื่นๆ อีก 20 คน ก็ไร้ความหมาย เพราะกลุ่ม นายเฉลิมชัย กุมคะแนนเสียงส.ส.ไว้เกือบทั้งหมดจึงมีอำนาจเหนือกลุ่มนายชวน และ นายอภิสิทธิ์

อย่างไรก็ตามสองฝ่ายก็ได้เจรจากันมาตลอด แต่ตกลงกันไม่ได้ เนื่องจากทางฝ่าย กลุ่ม นายชวน ต้องการให้ นายอภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรค แต่ทางกลุ่ม นายเฉลิมชัย ไม่ยอม และพยายามเสนอคนกลางมาตลอด ทั้ง "มาดามเดียร์ " นางวทันยา วงษ์โอภาสี  " ดร.เอ้" นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ แต่ทางกลุ่ม นายชวน ก็ยังไม่ยอม เพราะต้องการให้นายอภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรค และให้นายอภิสิทธิ์ เป็นคนกำหนดเลขาธิการพรรคเอง 

ทางกลุ่ม นายเฉลิมชัย จึงแตกหักด้วยการเสนอยึดกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดโดยให้ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ มาเป็นหัวหน้าพรรคแทน  และเตรียมให้นายเดชอิศม์ มาเป็นเลขาธิการพรรรค  แต่กลุ่มนายชวน นายอภิสิทธิ์ แก้ลำด้วยการเสนอให้งดใช้ข้อบังคับเรื่องการให้น้ำหนักคะแนนส.ส.70% ให้เหลือแค่ 1:1 ในการประชุมเมื่อ วันที่ 9 ก.ค.2566 ที่ผ่านมา แต่ที่ประชุมไม่เห็นด้วย ทำให้สมาชิกกลุ่มนายชวน นายอภิสิทธิ์ พากันวอล์กเอาต์ จนทำให้องค์ประชุมไม่ครบจึงต้องเลื่อนออกไป

สำหรับองค์ประชุมนั้นจะต้องมีสมาชิกมาร่วมไม่น้อยกว่า 250  จากทั้งหมด 374 คน 

กระทั่งมีการนัดประชุมเพื่อกันเลือกใหม่ในวันนี้( 6 ส.ค.) ซึ่งเมื่อถึงเวลา องค์ประชุมมาเพียง 210 คน ถือว่ายังไม่ครบองค์ประชุม เพราะตามข้อบังคับพรรคจะต้องมีองค์ประชุม 250 คนขึ้นไป แม้ ได้มี รอสมาชิกมาประชุมอีก 1 ชั่วโมงแล้ว แต่มีสมาชิกมาร่วมประชุม 223 คน เท่านั้น ซึ่งไม่ครบองค์ประชุมอยู่ดีทำให้การประชุมล่มเป็นรอบที่สอง  จากนี้ต้องนำกลับไปให้ รักษาการกรรมการบริหารพรรค พิจารณาวันเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกัน หลังการประชุมล่ม นายเฉลิมชัย ออกมาให้สัมภาษณ์ ชนิดควันออกหูว่า " ต้องขอโทษสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ด้วยที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ทั้งความพยายามขององค์ประชุม ที่ออกจากห้อง ไม่ลงชื่อเข้าประชุม และไปต่างประเทศ กลับมาประชุมไม่ได้ ซึ่งเป็นการกระทำที่เลวทรามอย่างมาก ซึ่งรู้ตัวอยู่แล้วว่า เป็นใคร ไม่จำเป็นต้องเอ่ยชื่อ"

เท่านั้นยังไม่พอ นายเฉลิมชัย ระบุอีกว่า  มี สส. ไม่ต่ำกว่า 21 คน เห็นด้วยกับแนวทางของการออกมาประณามการกระทำของสมาชิกพรรคบางกลุ่มที่ทำให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำ 2 พร้อมกันยืนถ่ายภาพ สส.ร่วมกันเพื่อแสดงจุดยืน โดยส.ส. 21 คนประกอบด้วย 1.นางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง 2.นายกาญจน์ ตั้งปอง สส.ตรัง 3.นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ 4.นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ 5.นายราชิต สุดพุ่ม สส.นครศรีธรรมราช

6.นายทรงศักดิ์ มุสิกอง สส.นครศรีธรรมราช 7.นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช 8.ว่าที่ร้อยโทยุทธการ รัตนมาศ สส.นครศรีธรรมราช 9.นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช 10.นางอวยพรศรี เชาวลิต สส.นครศรีธรรมราช

11.นายชาตรี หล้าพรหม สส.สกลนคร 12.นายสมยศ พลายด้วง สส.สงขลา 13.นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา 14.นางสาวสุภาพร กำเนิดผล สส.สงขลา 15.พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา 

16.นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.สงขลา 17.นายยูนัยดี วาบา สส.ปัตตานี 18.นางสุพัชรี ธรรมเพชร สส.พัทลุง 19.นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง 20.นายวุฒิพงษ์ นามบุตร สส.อุบลราชธานี 21.นายสมบัติ ยะสินธุ์ สส.แม่ฮ่องสอน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า กลุ่มนายเฉลิมชัย จะเดินหน้าจัดการประชุมอีกครั้งในเร็วๆนี้ เพราะยังกุมเสียงข้างมาก ในรักษาการกรรมการบริหารพรรคชุด ที่มีนายจุรินทร์ เป็นหัวหน้า และนายเฉลิมชัย เป็นเลขาธิการพรรค โดยทางกลุ่มจะเสนอให้มีการเพิ่มจำนวนองค์ประชุมอีก 125 คน จาก  5 ภาค ภาคละ 25 คน เพื่อจะได้แก้ปัญหาองค์ประชุมล่ม ซึ่งทางกลุ่มมั่นใจจะคุมสถานการณ์ในพรรคประชาธิปัตย์ได้อย่างเบ็ดเสร็จ และพร้อมจะเข้าร่วมรัฐบาลได้ทันที ที่มีการประกาศจัดตั้งรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นขั้วไหน ก็ตาม

TAGS: #องค์ประชุมปชป.ล่ม #เลือกหัวหน้าปชป. #เฉลิมชัย #ศรีอ่อน #ประชาธิปัตย์