ชื่นมื่น "เพื่อไทย" แถลงดึง "ชาติไทยพัฒนา ร่วมรัฐบาล 

ชื่นมื่น
"เพื่อไทย" จับมือ "ชาติไทยพัฒนา" ร่วมรัฐบาล "วราวุธ" พร้อมช่วยหาเสียงเติมเพื่อจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ "ชลน่าน" ปัดง้อ"ก้าวไกล" คืนดีแค่เดินสายขอคะแนนโหวตนายกฯ  

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงาน การแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายประภัตร โพธสุธน ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วม

นพ.ชลน่าน อ่านคำแถลงจัดตั้งรัฐบาลของ 2 พรรคว่า  พรรคเพื่อไทยได้รวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มเติมในวันนี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากพรรคชาติไทยพัฒนา ขอขอบคุณท่านหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา สถานการณ์ของประเทศวันนี้ มี 3 วิกฤติสำคัญคือ 1. วิกฤติรัฐธรรมนูญ  2. วิกฤติเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน  3. วิกฤติความขัดแย้งในสังคม

พรรคเพื่อไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา จะจับมือกันคลี่คลายปัญหาของประเทศในครั้งนี้ โดยดึงการมีส่วนร่วมของทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกพรรค ทุกฝ่าย ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองต่างๆ และสมาชิกวุฒิสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ สามารถบริหารประเทศ นำไปสู่การเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว การประวิงเวลาออกไปยิ่งทำให้เกิดความเสียหายยิ่งขึ้น การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไรจะยิ่งแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น

 เรายืนยันจะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความพิเศษ ดังนั้น การที่จะแก้วิกฤติครั้งนี้ได้ จำเป็นต้องสลายขั้วการเมือง ดึงความร่วมมือจากทุกพรรคทุกฝ่าย เพื่อนำรัฐธรรมนูญออกจากวิกฤติ เพื่อนำประชาชนให้พ้นทุกข์ เพื่อสร้างความสามัคคี สมานฉันท์ โดยถือเป็น "วาระประเทศ" ที่สำคัญอย่างสูงสุด

เราอยากขอวิงวอน ให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในพรรคเพื่อไทย และพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุนในครั้งนี้ เราจะช่วยกันฝ่าวิกฤติเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชนทุกคน

เราหวังจะเห็นความสามัคคีของทุกฝ่ายในประเทศ ช่วยกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้สังคมไทยกลับคืนสู่สถานการณ์ปกติในเร็ววัน

จากนั้นนายวราวุธ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ขอขอบคุณ พรรคเพื่อไทย ที่ส่งเทียบเชิญเข้าร่วมรัฐบาลให้กับพรรคชาติไทยพัฒนา หลังได้พูดคุยกันมาก่อนหน้านี้แล้ว ยืนยัน มีแนวคิด ทัศนะคติ นโยบาย หลายเรื่องไปด้วยกัน ขอขอบคุณวันนี้ เรายินดีตอบรับคำเชื้อเชิญจากพรรคเพื่อไทย ในการทำงานร่วมกันเป็นรัฐบาล และมั่นใจศักยภาพพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ  แต่ละพรรคแสดงเจตจำนงร่วมกันแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค ที่จะต้องโหวตนายกฯ หาคะแนนเสียงช่วยกันโหวต ให้ตั้งรัฐบาลได้โดยเร็วที่สุด ฉะนั้นไม่น่าเป็นปัญหา

 นพ.ชลน่าน กล่าวถึงข้อกังวล สว.บางส่วน กรณีพรรคเพื่อไทยคุยพรรคก้าวไกล กังวลดึงมาร่วมรัฐบาลช่วงหลัง ผมกราบเรียนว่า เราพยายามตั้งรัฐบาลร่วมกับก้าวไกล 312 เสียง ทราบอยู่ว่า ไม่ประสบผลสำเร็จ ไม่ได้รับเสียงในสภา พรรคเพื่อไทย พยายามถึงที่สุดแล้ว ในการขอคะแนนจากทุกฟาก ทุกฝ่าย ถ้าเราเดินตามเดิมก็ได้เสียงไม่มากไปกว่า 324 เสียง ยัน เราทำอย่างเปิดเผย เพราะต้องการได้คำตอบว่า ทำไมเขาถึงไม่ลงคะแนนกับพรรคก้าวไกล 4 พรรคการเมืองตอบชัด ไม่ร่วมกับพรรคก้าวไกล ไม่สามารถร่วมงานได้ และยังมีเรื่องแก้ ม.112 เราจึงมีความจำเป็นหาเสียงกับพรรคอื่น เราเองจำยอมที่ต้องทำ เราไม่เคยเกลียดพรรคก้าวไกล ไม่ปฏิเสธพี่น้องประชาชน แต่ถ้าเดินไปอย่างนี้ ก็ปฏิเสธความรับผิดชอบของประชาชน

"ส่วนเรื่อง สว. การที่เราไปคุยกับทุกพรรค ทุกส่วน เราต้องการได้เสียงมาโหวตนายกฯ ไม่ใช่ตั้งรัฐบาลนะครับ เราพยายามทำหน้าที่ถึงที่สุด เราไม่ได้ไปเชิญชวนก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล ไม่มีความพยายามพรรคก้าวไกลมาร่วมหลังจากนี้ ขอให้ สว.มั่นใจได้" นายแพทย์ชลน่าน กล่าว
นายภูมิธรรม กล่าวว่า การไปพรรคก้าวไกล เมื่อวานนี้ ไม่ใช่สิ่งผิดปกตินะครับ เพราะนั้นคือการปฏิบัติการสลายขั้วการเมือง ยืนยันการไปเมื่อวาน ไม่ใช่ไปเชิญพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล สิ่งที่ไปเมื่อวาน คือ ไปรับฟังความเห็น และสร้างมิติทางการเมืองใหม่ เพื่อไทย-ก้าวไกล รัฐบาลกับฝ่ายค้านทำงานร่วมกันได้ เรื่องเป็นประโยชน์ประชาชนทำได้ทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องแก้ ม.112
 

TAGS: #เพื่อไทย #ชาติไทยพัฒนา #ตั้งรัฐบาล #โหวตนายกฯ