ยังไม่ชัวร์โหวตนายกฯ 22 ส.ค."เสรี" บอกไม่แน่ ชื่อ"เศรษฐา"ชิงนายกฯ

ยังไม่ชัวร์โหวตนายกฯ 22 ส.ค.
"ส.ว.เสรี" รอ "ประธานรัฐสภา" เคาะโหวตนายกฯ 18 ส.ค.หรือ 22 ส.ค. ชี้ยังไม่ชัวร์ยังเป็น "เศรษฐา" จับตา 1-2 วันก่อนเลือกของจริง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ระบุว่าวันโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นวันที่ 22 สิงหาคมนั้น ว่า ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นวันใด ขึ้นอยู่ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะเป็นผู้กำหนด ถ้าประธานรัฐสภาบรรจุวาระก่อนวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องเรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ41 ในวันที่ 16 สิงหาคม ก็อาจนัดโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 17 สิงหาคมหรือวันที่ 18 สิงหาคมได้ แต่ถ้าประธานรัฐสภาจะรอฟังความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน ก็อาจโหวตช่วงวันที่ 21 สิงหาคม หรือวันที่ 22 สิงหาคม แต่ก็ยังไม่แน่เพราะช่วงวันที่ 21-22 สิงหาคม เป็นวันจันทร์-อังคารที่ปกติส.ว. มีการประชุมวุฒิสภา ดังนั้น ต้องรอความชัดเจนจากประธานรัฐสภาอีกครั้งว่าจะบรรจุวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นวันใด

เมื่อถามถึง ความชัดเจนการโหวตนายกรัฐมนตรีที่นายวันชัยระบุว่า มีเสียงส.ว. 90 กว่าเปอร์เซ็นต์พร้อมโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) นั้น นายเสรี กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจน ส.ว.คงต้องดูข้อมูลประกอบการตัดสินใจทั้งเรื่องคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีและลักษณะต้องห้าม หรือกรณีนโยบายบริหารประเทศ เช่น แจกเงิน 10,000 บาท จะนำงบประมาณจากไหน กระทบการบริหารประเทศหรือไม่ และจะหารายได้เข้าประเทศอย่างไร สิ่งเหล่านี้ส.ว.อยากได้ยินจากปากนายเศรษฐาให้ชัดเจนในวันโหวตนายกรัฐมนตรี ถ้าให้คนอื่นชี้แจงแทนอาจไม่ชัด ถ้านายเศรษฐาเห็นว่าการชี้แจงเป็นประโยชน์ต่อตัวเองควรมาด้วยตัวเอง ถ้าปล่อยให้คลุมเครือจะมีปัญหาเยอะ ไม่รู้นายเศรษฐากลัวอะไรหรือไม่ จึงไม่กล้ามาชี้แจง

นายเสรี กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ การเสนอชื่อนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีจะมีความชัดเจนเมื่อถึงวันโหวต ซึ่งตามหลักการ เมื่อยังไม่ถึงเวลาก็มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ตลอด จะต้องดูพรรคการเมืองจะยืนยันชื่อนายเศรษฐาหรือไม่ เพราะเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงได้ตลอด เช่น เรื่องคุณสมบัติถ้าขัดรัฐธรรมนูญมีโอกาสถูกเปลี่ยนชื่อได้ ตอนนี้อาจไม่ปรากฎ แต่อาจปรากฎอีก 1-2 วัน ตนพูดตามหลักการ ซึ่งหมายถึงทุกคน ไม่ใช่เฉพาะนายเศรษฐา ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง และตนไม่ได้อคติกับใคร แต่อย่างไรก็ตามของจริงให้รอดูวันโหวต เพราะยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก่อนวันโหวตหรือไม่ เช่น ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลตกลงโควตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) กันไม่ได้ แล้วถอนตัวก็เป็นตัวแปรได้ ดังนั้น ทุกอย่างจะชัดเจนจริงๆ ต้องรอวันโหวต

TAGS: #เสรี #สุวรรณภานนท์ #เพื่อไทย #ส.ว. #โหวตนายก