ปชป.ยันยังไม่ตกขบวนร่วมรัฐบาลนัดส.ส.ถกแนวโหวตนายกฯ15 ส.ค.

ปชป.ยันยังไม่ตกขบวนร่วมรัฐบาลนัดส.ส.ถกแนวโหวตนายกฯ15 ส.ค.
ประชาธิปัตย์นัดประชุมส.ส. 15 ส.ค.นี้ ถกแนวทางโหวตนายกฯยันยังไม่ตกขบวนร่วมรัฐบาลเพื่อไทยยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การประชุม ส.ส. ช่วงบ่ายวันที่ 15 สิงหาคมนี้ จะหยิบยกประเด็นการโหวตนายกฯ ขึ้นมาหารือ และหาข้อสรุปว่าจะโหวตอย่างไรทิศทางไหน

ทั้งนี้ประเด็นที่ต้องหยิบยกมาหารือในที่ประชุม ส.ส.คือต้องให้ประเทศมีทางออกให้ได้ ไม่ใช่มีทางตัน เพราะหานายกฯไม่ได้ เมื่อหลักการของพรรค ยึดหลักว่าต้องไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ต้องไม่มีพรรคการเมืองสนับสนุนแก้ไขมาตรานี้ และต้องไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย คิดว่าทั้ง 3 เงื่อนไขนี้ถ้าผู้จัดตั้งรัฐบาลไม่มี ก็ต้องหยิบยกมาหารือในที่ประชุม ส.ส.ว่าจะโหวตอย่างไรเพื่อเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่าโผการจัดตั้งรัฐบาลล่าสุดจะไม่มีพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ ถือว่าตกขบวนหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า พูดว่าตกขบวนไม่ได้ เพราะตั้งแต่เริ่มต้นที่มีข่าวว่ามีพรรค ปชป.ด้วยนั้น ตอนนั้นก็ไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ วันนี้ก็ไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจากพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรค ปชป.ก็ไม่ได้ประกาศว่าจะร่วม และพรรค พท.ก็ไม่ได้ประกาศว่าพรรค ปชป.ไปร่วม ทุกอย่างจึงไม่ใช่เป็นเรื่องของการตกขบวน

ขณะเดียวกันเมื่อถามว่า ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทย ได้ติดต่อมา งหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ยัง และ คิดว่าเพื่อไทยเขาก็พูดตามข่าวว่าเขาไม่ได้ติดต่อใคร และพรรค 2 ลุงเขาก็ไม่ได้บอกว่าเขาติดต่อเลย มีแต่พรรคที่แถลงไปก่อนหน้าที่เขายืนยันว่ามีการพูดคุยกัน ยืนยันว่าตั้งแต่มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์  มีชื่อเป็นพรรคร่วมก็ไม่มีการพูดคุยกัน สองอาทิตย์ที่แล้วพรรค ปชป.อยู่ในสมการพรรคร่วมก็ไม่มีการพูดคุยกัน เป็นแต่เพียงข่าวทั้งนั้น และที่แปลกคือการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ไม่มีการพูดคุยเรื่องกระทรวงก่อนโหวตนายกฯ

เมื่อถามว่า ถ้าประชาธิปัตย์ต้องไปเป็นฝ่ายค้านพร้อมหรือไม่ นายชัยชนะกล่าวว่า พรรค ปชป.พร้อมทำงานทั้งสองฝ่ายอยู่แล้ว เพราะเราทำหน้าที่ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาลมาแล้ว ไม่ซีเรียสอยู่แล้ว

TAGS: #ปชป. #ชัยชนะ #เดชเดโช #โหวตนายกฯ #ตั้งรัฐบาล