เพื่อไทย ยันดัน"เศรษฐา" ชิงนายกฯ ลั่นโหวตก่อนแบ่งเก้าอี้รมต.

เพื่อไทย ยันดัน
เพื่อไทย มั่นใจ มีเสียงหนุนแคนดิเดตนายกฯเกินกึ่งหนึ่งรัฐสภา ไม่ปิดโอกาสพรรค 2 ลุงหนุน  ยันดัน "เศรษฐา" ชิงเก้าอี้ ลั่น โหวตนายกฯ ให้ได้ก่อนค่อยจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงความคืบหน้าในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้เรามั่นใจว่าเสียงที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาแล้ว และเสียงของสว. ที่เราได้รับสัญญาณจากหลายๆ ฝ่ายก็เห็นว่าส่วนมากก็ได้แสดงท่าทีที่จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย​ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราขอขอบคุณ

เมื่อถามว่า สรุปแล้วพรรคของ 2 ลุง ทางพรรคเพื่อไทยจะมีการไปเชิญมาร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้หากพรรคใดที่จะมาร่วมสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย​ เราก็ไม่ได้ปิดโอกาสเหมือนที่พรรคพลังประชารัฐ ที่นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะสนับสนุนแคนดิเดตพรรคเพื่อ​ไทย​ แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังพอมีเวลาอยู่ อีกระยะ ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ก็ยังไม่ได้มีการนัดวันประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่มีบางฝ่ายมองว่าควรดัน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆเราได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะเป็นนายเศรษฐา และพรรคก็พูดหลายครั้งแล้วว่าเป็นชื่อนายเศรษฐา ฉะนั้น คิดว่าไม่มีการเปลี่ยนอะไรแล้ว

เมื่อถามว่า มีสว. อยากให้นายเศรษฐาเข้าไปชี้แจงเรื่องต่างๆ ในสภาฯ ด้วยตนเอง มีโอกาส ที่จะให้นายเศรษฐา เข้าไปชี้แจงด้วยตนเองหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องการชี้แจงหากดูตามข้อบังคับ การประชุมรัฐสภาหรือเรื่องของการโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่เป็นคนนอกนั้น ข้อบังคับไม่ได้กำหนดให้ผู้ถูกเสนอชื่อต้องเข้าไปในห้องประชุม ฉะนั้น เรื่องนี้ทางประธานรัฐสภาก็ยังไม่ได้ว่าอะไรเลย เราจะฟังทางประธานรัฐสภาเป็นหลัก แต่หากยึดข้อบังคับเป็นหลักปกติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้เป็นสส. ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าไปในสภา

ส่วนความคืบหน้าในการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ขอให้ตั้งนายกรัฐมนตรีให้ได้ก่อน ส่วนกรณีที่มีการมองว่าต้องคุยกันเรื่องตำแหน่งให้ชัดเจนก่อนที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ตนเข้าใจว่าเป็นอย่างไร แต่การจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ ซึ่งเมื่อเราตั้งนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว เรื่องต่างๆ จะมีการพูดคุยกันด้วยดี สำหรับกรณีที่พรรคเก่าจำเป็นต้องคุมกระทรวงเดิมหรือไม่นั้น เป็นเพียงแค่แนวคิด ส่วนการปฎิบัติตนขอยังไม่แสดงความคิดเห็น
 

TAGS: #รัฐบาลเพื่อไทย #โหวตนายก #เศรษฐา #ประเสริฐจันทรรวงทอง