เส้นทาง "เศรษฐา"นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 

  เส้นทาง
รัฐสภาโหวต "เศรษฐา"เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30แล้ว หลังส.ว.ลงคะแนนฉลุย

"เศรษฐา ทวีสิน" ชื่อเล่น นิด เกิดวันที่ 15 ก.พ. 2505 ปัจจุบันอายุ 61 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านการเงินที่มหาวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาแคลร์มอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ  สมรสกับ "หมออ้อม" พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน มีบุตร 3 คน คือ "น้อบ" ณภัทร ทวีสิน "แน้บ" วรัตม์ ทวีสิน และ "นุ้บ" ชนัญดา ทวีสิน

หลังจบการศึกษา ในปี 2529 "เศรษฐา"เข้าทำงาน ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัทพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล หรือ P&G ประเทศไทย(จำกัด)  เป็นเวลา 4 ปี ต่อมาได้ย้ายไปทำงานที่ บจก. แสนสำราญ ของ "อภิชาติ จูตระกูล" ลูกพี่ลูกน้องของเขา ซึ่งหลังจากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.แสนสิริ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเมืองไทย โดย "เศรษฐา" ได้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ด้วยการเป็นคนในวงการบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ สนิท กับ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร "ประธานบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ขณะนั้น และภายหลัง "ยิ่งลักษณ์"ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ได้เป็นทีมที่ปรึกษาไม่เป็นทางการ อยู่เบื้องหลัง อีกทั้งเขาเป็นเพื่อนสนิทของ "โต้ง"กิตติรัตน์ ณ ระนอง  รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ อีกด้วย จึงทำให้ "เศรษฐา"เข้ามาอยู่บนเส้นทางการเมืองไปโดยปริยาย

ทั้งนี้ในการชุมนุมของกปปส.ปี 2556–2557 "เศรษฐา" แสดงความไม่เห็นด้วยกับพฤติการณ์ของ กปปส.ที่ขับไล่ "ยิ่งลักษณ์" ต่อมาหลังรัฐประหาร ปี 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ออกคำสั่งเรียกให้เขาไปรายงานตัว ณ หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ 

หลังจากนั้นเมื่อใกล้เวลาที่จะมีการเลือกตั้งใหม่  "เศรษฐา"จึงได้เข้าสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในเดือน พฤศจิกายน 2565 ด้วยการสนับสนุนจาก "ยิ่งลักษณ์" โดย "เศรษฐา" ได้ประกาศว่าตนเองได้สมัครเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา จากนั้น เดือนมีนาคม 2566 พรรคเพื่อไทย แต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คือเป็นที่ปรึกษาให้กับ "แพทองธาร ชินวัตร"ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย  พร้อมกันนั้น ได้ลาออกจาก "แสนสิริ"

ขณะที่ ต่อมา 5 เม.ย. พรรคเพื่อไทย ได้เสนอ "เศรษฐา "เป็นแคนดิเดตนายกฯพร้อมกับ "แพทองธาร ชินวัตร" และ "ชัยเกษม นิติสิริ " ก่อนที่ พรรคเพื่อไทย จะมีมติเมื่อวันที่  15 ส.ค.เสนอชื่อ "เศรษฐา"เพียงผู้เดียว ให้รัฐสภาเห็นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ก่อนที่จะโหวตกันในวันนี้ 22 ส.ค.2566 

TAGS: #เศรษฐา #โหวตนายกฯ #การเมือง #ส.ว.