“วิษณุ” เผยอาการ “ทักษิณ” ทรงตัว เห็นใจสุขภาพจิตอาาจมีผลต่อร่างกาย แต่ไม่มีเหตุอันควรย้ายไปเอกชน

“วิษณุ” เผยอาการ “ทักษิณ” ทรงตัว เห็นใจสุขภาพจิตอาาจมีผลต่อร่างกาย แต่ไม่มีเหตุอันควรย้ายไปเอกชน
"วิษณุ" เข้าใจอาการ "ทักษิณ" อาจจากเกิดสุขภาพจิต ยกตัวอย่างบางคนอยู่บ้านอาจสบาย แต่พอโดนคุมตัวความดันพุ่ง 200 เผยขั้นตอนขอพระราชทานอภัยโทษทำได้ แม้อยู่ระหว่างรักษาตัว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงข้อสงสัยในการเข้าพักรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในรพ.ตำรวจ จะมีกำหนดกรอบเวลาหรือไม่ ว่า ต้องฟังความเห็นจากคณะแพทย์ เท่าที่ได้รับคำยืนยันคือนายทักษิณ รักษาตัวที่รพ.ตำรวจ ส่วนอาการยังทรงตัว ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาและตนเข้าใจว่าเป็นเรื่องของสุขภาพจิตที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย เคยมีรัฐมนตรี2 คน แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นใคร มาพูดติดตลกให้ฟังว่าสมัย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยึดอำนาจและถูกคุมตัวไว้ จากเดิมที่อยู่บ้าน อยู่คอนโดสบาย มีสระว่ายน้ำ พอถูกควบคุมตัวความดันพุ่งสูงถึง 200 จึงต้องเห็นใจ เพราะมีความเป็นไปได้ คนที่อยู่สุขสบาย อยู่บ้านได้ออกกำลังกาย เมื่อไม่ได้ทำสิ่งเหล่านั้น ย่อมเกิดผลกระทบได้

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณ สามารถย้ายไปรักษาตัวที่รพ.เอกชน ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ควร และยังไม่เห็นมีเหตุผลที่ควร การย้ายตัวจากรพ.ราชทัณฑ์ มาอยู่ที่รพ.ตำรวจ เพราะรพ.ราชทัณฑ์ ไม่มีแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง แต่รพ.ตำรวจ มีแพทย์เฉพาะทาง นอกจากนั้นราชทัณฑ์สามารถจัดกำลังเจ้าหน้าที่ 4 คน เข้าไปดูแล และมีกำลังตำรวจเข้าไปเสริมสลับเวรทำหน้าที่ได้ อีกทั้งรพ.ทั้งสองได้ทำเอ็มโอยู ในการส่งต่อผู้ป่วยมากว่า 30 ปี หากจะย้ายไปรพ.อื่น อย่าว่าแต่รพ.เอกชน ถึงจะเป็นรพ.ของรัฐ ก็ยังไม่เห็นเหตุผลที่จะไปตรงนั้น

 

เมื่อถามว่า ขณะที่นายทักษิณ รักษาตัวอยู่ในรพ.ตำรวจ สามารถยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยื่นได้ เพราะถือว่าอยู่ในความดูแลของกรมราชทัณฑ์ เมื่อถามย้ำว่าในการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ จะแยกคดี หรือนับรวมทุกคดีมีโทษจำคุกรวม 8 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า ยื่นได้เลย ส่วนจะพระราชทานอภัยโทษในคดีใด หรือรวมทุกคดี ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ในการพระราชทานอภัยโทษ ตัวอย่าง สมัยรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน เคยมีคำสั่งไล่ออก ผู้พิพากษา 13 คน หนึ่งในนั้นมี นายประมาณ ชันซื่อ อดีตประธานศาลฎีกา ที่ถูกดำเนินการทางวินัยด้วย ต่อมานายประมาณได้ขอรับพระราชทานอภัยโทษ และได้รับพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งไม่มีใครคิดว่าผู้ที่ถูกดำเนินการทางวินัยจะได้รับพระราชทานอภัยโทษด้วย 

TAGS: #วิษณุเครืองาม #ทักษิณชินวัตร #รักษาตัวโรงพยาบาลตำรวจ