"พิเชษฐ์" เรียกตัวแทนพรรคหารือตั้งกมธ.31 ส.ค.

"พิเชษฐ์" จ่อเรียกตัวแทนพรรคหารือตั้งกมธ. พรุ่งนี้ ชี้ ขึ้นอยู่กับจับสลาก-ให้สิทธิพรรคเสียงข้างมากตกลงกันเอง ประชุมนัดแรก 14 ก.ย.เลือกประธาน "ชลน่าน" ลาออก เป็นการตัดสินใจของเจ้าตัว

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 เผย ความคืบหน้าการจัดตั้งคณะกรรมมาธิการ 35 คณะ จาก 10 พรรค ว่า ตนเองได้รับมอบหมายจากประธานสภาให้ดำเนินการ ให้มีกรรมาธิการให้เร็วที่สุด โดยได้ทำหนังสือไปนัดแรกให้พรรคการเมืองส่งตัวแทนมาพรรคละ 2 คน ซึ่งวันพรุ่งนี้( 31 ส.ค.)  เวลา 13.30 น. เพื่อให้ทุกพรรคมารับทราบสัดส่วนแต่ละพรรค จากนั้นในวันที่ 7 ก.ย. จะให้ทุกพรรคมาประชุม โดยมีตนเป็นประธาน เพื่อเลือกประธานของแต่ละคณะ ว่าพรรคใดจะได้ประธานกรรมาธิการคณะไหน โดยจะมีการจับฉลากหรือว่าตกลงกัน ถ้าตกลงกันได้ก็จะเป็นการตกลงกัน ให้เป็นตามความพอใจของทุกพรรค เมื่อได้ประธานของแต่ละพรรคแล้ว วันที่ 12 ก.ย. ให้ทุกพรรคส่งรายชื่อสมาชิก 500 คน ว่าสมาชิกคนใดจะไปสังกัดในคณะกรรมาธิการไหนบ้าง และในวันที่ 13 ก.ย. จะมีการเสนอรายชื่อในห้องประชุม ว่ามีสมาชิกเป็นคณะกรรมาธิการคณะไหนบ้าง โดยวันที่ 14 ก.ย. ก็จะเป็นการประชุมนัดแรก เพื่อเลือกประธานและกรรมการแต่ละตำแหน่ง เพื่อเริ่มต้นทำงาน 

เมื่อถามถึงการแบ่งตำแหน่งประธาน ที่จะมีการคำนวณในแต่ละพรรคที่จะได้รับ นายพิเชษฐ์กล่าวว่า พรรคก้าวไกล  มี 150 คน และอยู่ระหว่างเลือกตั้งอีก โดยจะไม่ทันในวันที่ 10 ก.ย. ถ้ามี 151 สัดส่วนก็จะอยู่ที่ 11 คณะ แต่ถ้ามี 150 ก็จะได้ 10 คณะ เราคงไม่รอการเลือกตั้ง ต้องดำเนินการไปก่อน ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง สัดส่วนก็จะเปลี่ยน หลังจากนั้นก็จะให้วิปแต่ละพรรคมาคุยกันในสัดส่วนที่เปลี่ยน เพราะในงบประมาณปีนี้ ส.ส. มีโอกาสทำงานกรรมาธิการ 15 วัน จะมีการตั้งกรรมาธิการกำหนดขอบข่ายงานของปีนี้และปีหน้า 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลส่งเสียงมาไม่อยากให้คนที่นั่งประธานกรรมาธิการซ้ำกับกระทรวงของรัฐบาล นายพิเชษฐ์กล่าววว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ และวันที่ 7 ก.ย  ว่าจะมีการตกลงกันอย่างไร เบื้องต้นพรรค ก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ได้คณะกรรมาธิการเท่ากัน ซึ่งทั้ง 2 พรรคนี้ต้องตกลงกันเอง

ส่วนกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เตรียมลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายพิเชษฐ์กล่าวว่า ให้จัดตั้งรัฐมนตรีเสร็จสิ้นก่อน เป็นการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค

TAGS: #กรรมาธิการ #พรรคการเมือง #รัฐสภา #พิเชษฐ์ #เชื้อเมืองพาน