ลุยแก้หนี้วาระเร่งด่วน "เศรษฐา" ให้เกษตรกรพักต้น พักดอก คาดเริ่มได้ตุลาฯ พิจารณาครู-ตำรวจ-ผู้ได้รับผลกระทบโควิด

ลุยแก้หนี้วาระเร่งด่วน
"เศรษฐา" ย้ำเดินหน้าแก้หนี้เกษตรกร คาดตุลาฯ เริ่มได้ พักต้น พักดอก พร้อมกันนี้ยังจะพิจารณาหนี้ครู ตำรวจ ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด หวังสร้างขวัญกำลังใจให้มีแรงสู้ ยันทำควบคู่กับเพิ่มรายได้

ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายลดราคาพลังงานว่า ได้หารือกับว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานก่อนหน้านี้แล้ว และวันนี้ก็จะมีการหารือกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับผิดชอบด้านนี้ ก็ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ รอความชัดเจนอีกนิดหนึ่ง ทั้งในเรื่องของขั้นตอนและงบประมาณ เพราะเราต้องดูแลให้ครบทั้งองค์รวม 
.
นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ได้รับทราบว่าประธานสภาอุตสาหกรรมแสดงความกังวลในการลดค่าใช้จ่ายผู้ประกอบการ ไม่ว่าค่าไฟ ค่าพลังงาน ซึ่งทางเราคำนึงสูงสุดและได้ชี้แจงไปแล้วว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด 
.
สำหรับความคืบหน้าการพักหนี้เกษตรกรนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ซึ่งกำลังพิจารณารายละเอียดว่าจะพักหนี้จำนวนเท่าไร นานเท่าไรและอย่างไร แต่จะมีการพักทั้งต้นและดอก หลักการคือเราต้องการให้พี่น้องเกษตรกรมีเวลาไปพื้นฟูตัวเอง ไปทำมาหากินโดยไม่ต้องพะวงกับเรื่องหนี้สิน จะได้มีขวัญและกำลังใจในการรายได้ ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะทำได้ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ขณะนี้ได้ให้ ธ.ก.ส. ไปดูเรื่องของขั้นตอนต่างๆ โดยประสานงานใกล้ชิดกับกระทรวงการคลัง 
.
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ได้พูดคุยกับทางสถาบันจัดอับดับหนี้ ซึ่งดูแลหนี้สินทั้งหมดของพี่น้องประชาชน ดังนั้นเราจึงไม่ได้ดูแลแค่พี่น้องเกษตรกร แต่ยังจะดูแลครู ตำรวจและผู้ที่ประสบภัยพิบัติในช่วงโควิด (หมวด 21) ที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษด้วย ดังนั้นจึงขอเวลาในการพิจารณา แต่ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะดูแลให้ครบทุกภาคส่วนเพื่อให้คนไทยทุกคนที่ประสบปัญหาได้มีขวัญและกำลังใจกลับมาทำงานอีกครั้ง
.
“การลดหนี้ชั่วคราวเป็นการบรรเทาความทุกข์ เป็นการฟื้นฟูจิตใจให้มีขวัญและกำลังใจ แต่เหนือสิ่งอื่นใดการเพิ่มรายได้ก็เป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นนโยบายของพรรคเพื่อไทยคือเราจะพยายามเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ซึ่งก็ต้องเร่งทำ” นายกรัฐมนตรีกล่าว 
 

TAGS: #เศรษฐาทวีสิน #แก้หนี้เกษตรกร #รัฐบาลเศรษฐา