"องอาจ" ฝาก 4 ข้อ ครม.เศรษฐา ทำได้อยู่ยาวแน่

"องอาจ" มอง "ครม.เศรษฐา"เป็นรัฐบาลฮั้วอำนาจผลประโยชน์ลงตัว ฝาก 4 หลักการพื้นฐานบริหารประเทศ ทำได้อยู่ยาวแน่

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ของรัฐบาลชุดใหม่ โดยเป็นการแสดงความยินดี กับทุกท่าน ที่ได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้ง ตนเชื่อว่าสังคมและประชาชนส่วนมากพร้อมให้โอกาส และให้เวลารัฐบาลชุดใหม่ทำงานรับใช้ประชาชนบนพื้นฐานของนโยบายที่เคยประกาศไว้ตอนหาเสียง และสามารถทำตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ คือเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และเป็นรัฐที่รวบรวมเสียงเสียงของ สส. จากพรรคการเมืองต่างๆ ได้เกินครึ่งของจำนวน สส. ทั้งหมด และยังเป็นรัฐบาลที่มี สว. จำนวนหนึ่งลงมติเห็นชอบ ให้แคนดิเดทนายก จากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

นายองอาจยังบอกเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อดูองค์ประกอบของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้แล้ว ถือว่าเป็นรัฐบาลที่ฮั้วอำนาจ และฮั้วผลประโยชน์กันอย่างลงตัว สามารถตอบสนองความของทุกฝ่ายได้ และถ้ารัฐบาลสามารถประนอมอำนาจและผลประโยชน์ภายในพรรคร่วมรัฐบาลกันได้ ก็เชื่อว่ารัฐบาลจะเดินหน้าทำงานได้ตลอดรอดฝั่ง แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่าในทางการเมือง การจัดตั้งรัฐบาลผสมจากพรรคการเมืองหลายพรรคอาจมีเรื่องกระทบกันบ้าง ก็เป็นหน้าที่ของคนเป็นนายกรัฐมนตรีที่ต้องบริหารจัดการให้รัฐบาลทำงานได้อย่างราบรื่นไม่ขัดแย้งกันภายในรัฐบาล

ในช่วงท้าย นายองอาจ ได้ขอฝากหลักการพื้นฐาน เพื่อเป็นแนวทางการทำงานในอนาคต 1.คือการยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก มากกว่าประโยชน์ของตนเอง และพรรคพวก 2.คือการเร่งแก้ปัญหาของประชาชนอย่างทันท่วงที ทั้งปัญหาเฉพาะหน้า และปัญหาระยะยาว 3.คือการบริหารอย่างโปร่งใส เปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบได้อย่างแท้จริง และ4.ให้ยึดถือความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ตั้งอย่างจริงจัง เพราะเชื่อว่าถ้ารัฐบาลดำเนินการตามพื้นฐานที่สำคัญนี้ จะช่วยทำให้รัฐบาลสามารถทำงานได้ยาว และเกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนอย่างแน่นอน

TAGS: #ครม.เศรษฐา #องอาจ #ประชาธิปัตย์