"สมชัย" ตอบแทน เงินดิจิทัล 10,000 ได้แน่ ลุ้นเร็วสุด เม.ย. 67 

"สมชัย" เผย ชาวบ้านถามเยอะ  เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะได้เมื่อไหร่ เลยตอบไปได้แน่ ลุ้นเร็วสุด เม.ย. 67 

ช่วงนี้กระแสเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาลเพื่อไทยกำลังมาแรง เพราะเป็นที่พูดถึงกันอย่างต่อเนื่อง ตามสื่อโซเชียลต่างๆ ประชาชนก็ต่างออกมาทวงถามกัน ว่าเงิน 10,000 บาท ที่เคยหาเสียงไว้จะได้ใช้เมื่อไหร่ และจะได้จริงไหม 

ล่าสุดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุ เกี่ยวกับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่นายกเศรษฐาเคยใช้หาเสียงไว้ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง หลังนายสมชัย ได้รับคำถามจากประชาชนที่พบเจอ ราวกับตนเองมีส่วนร่วมในพรรคเพื่อไทย ซึ่งเนื้อหาในเฟซบุ๊ก ได้ระบุไว้ว่า

"ได้แน่ไหม ได้เท่าไร ได้เมื่อไร" 

เป็นคำถามที่ผมเจอ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีส่วนเป็นรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทย

ตั้งแต่ยามคอนโด แม่ค้าขายของ ช่างตัดผมร้านประจำ และคิวมอเตอร์ไชค์ ที่เอียงหูมาร่วมฟังคำตอบ

1. ผมตอบว่าได้แน่ เพราะเป็นนโยบายสำคัญที่ใช้ตอนหาเสียง และเป็นหน้าตาของนายกเศรษฐา ถึงขนาดต้องลงมากำกับเอง คำตอบนี้ทำให้ทำให้ทุกคนยิ้มแบบมีความหวัง

2. ได้เท่าไร ก็คงหมื่นนึงนั่นแหละ แต่ถึงเวลา อาจบอกว่า หมื่นนึง แต่อาจมีข้อจำกัดเปลี่ยนแปลง เช่น ขยายเวลาการใช้ใน 1 ปี โดย 5,000 แรก ใช้ใน 6 เดือนแรก 5,000 หลัง ใช้ใน 6 เดือนหลัง ด้วยเหตุผล บลา บลา บลา บลา แต่จริง ๆ คือ อาจหาเงินไม่ทัน คำตอบนี้ มีสีหน้ายิ้ม แต่เริ่มเป็นฝืนยิ้ม เพราะยังไงก็ยังได้วะ

3. ได้เมื่อไร จะเป็นก้อนใหญ่หรือแบ่งจ่าย น่าจะเป็นเดือนเมษายน 2567 ไม่ใช่มกราคม เพราะงบประมาณแผ่นดิน ยังต้องทบทวนใน ครม. และ เข้ากระบวนการในสภา แล้วยังต้องมีขั้นตอนปฏิบัติทางเทคนิคต่าง ๆ อีก เร็วสุดน่าจะเป็น เมษายน 2567”

คำตอบนี้ สีหน้าทุกคนดูสลดลง เหมือนกับความหวัง จับจ่ายใช้สอย หรือใช้คืนหนี้เงินต้นดอกเบี้ยเขาแบกภาระและหวังว่าจะได้ในเดือนมกราคม 2567 มันหายไป

ผมอาจไม่ทราบ ไม่เข้าใจวิธีการคิด รอยยิ้ม หรือ สีหน้าสลด ของคนแต่ละอาชีพที่คุยกับผม แต่รู้สึกได้ว่า เขาจริงจังกับเงินหมื่นก้อนนี้มาก

ซึ่งก็มีประชาชนมาแสดงความคิดเห็น บอกว่าที่เรื่องเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นกระแสและประชาชนให้ความสนใจมาก เพราะเศรษฐกิจไม่ดีมานานแล้ว เงิน 10,000 บาท นี้จึงเป็นความหวังของประชาชนที่อยากนำไปจับจ่ายใช้สอย ซึ่งในอีกส่วนหนึ่งก็บอกว่าอย่าเพิ่งรีบวิจารณ์ ให้รอตามกำหนดที่นายเศรษฐาบอกก่อน ถ้าถึงเวลานั้นแล้วยังไม่ได้ ค่อยออกมาพูดจะดีกว่า

TAGS: #เงินดิจิทัล10 #000 #สมชัย #ศรีสุทธิยากร #เพื่อไทย #เศรษฐา