"ธีระชัย" ซัด นโยบายรัฐบาลเศรษฐา มีแต่ใช้เงิน ไม่เพิ่มความสามารถแข่งขัน 

"ธีระชัย" ซัด นโยบายรัฐบาลเศรษฐา มีแต่โครงการใช้เงิน แต่ไม่เพิ่มความสามารถแข่งขัน เหมือนให้แต่ปลา แต่ไม่ให้เบ็ดประชาชน

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า “ใช้จ่ายไม่เพิ่มความสามารถแข่งขัน”  ตามที่รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 11 กันยายน 2566 นั้น โครงการใช้เงินของรัฐไม่ได้เพิ่มความสามารถแข่งขันของประเทศรัฐบาลของนายเศรษฐาอ้างว่าจำเป็นต้องจุดประกายเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยเปรียบเสมือนคนป่วยที่ได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศเพื่อนบ้านในช่วงโควิด-19

ตรงนี้ ท่านอาจจะลืมไปว่า รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์โฆษณาว่า จัดการวิกฤตโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศอื่น ๆ และไม่มีข้อมูลว่าไทยได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

ในเรื่องการหาแหล่งเงินเพื่อสนับสนุนโครงการอุปโภคบริโภคนั้น ย่อมจะนำไปสู่หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

การเพิ่มหนี้สาธารณะเพื่อให้ประชาชนไปใช้จ่ายประจำวันกันนั้น ถึงแม้เพิ่มคะแนนเสียงให้แก่พรรค และเพิ่มตัวเลขจีดีพี แต่ไม่ได้ช่วยเพิ่มความสามารถแข่งขันของประเทศ เพราะกินใช้แล้ว ก็หมดไป

ทั้งนี้ ประชาชนไม่ได้ถูกล็อกดาวน์ ไม่จำเป็นต้องช่วยเหลือเป็นพิเศษ และการใช้จ่ายอุปโภคบริโภคที่ไม่จำเป็นนั้น อาจผิดกฎหมายวินัยการเงินการคลังด้วย

"ขอแนะนำให้ท่านนายกรัฐมนตรี คิดโครงการที่เอื้อให้ชาวบ้านนำเงินไปขยายผล เช่น รัฐบาลจ่ายเงิน 100 บาท ต้องกระตุ้นให้ชาวบ้านขยายเป็น 150 บาท เป็นต้น"

น่าเสียดาย ที่ไม่ได้เน้นหลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ได้ให้เบ็ดแก่ประชาชน ให้แต่ปลา

TAGS: #ธีระชัย #ภูวนาถนรานุบาล #ครม.เศรษฐา1 #รัฐบาลเศรษฐา1 #พลังประชารัฐ