ก้าวไกล ล็อกเป้า ชำแหละเงินดิจิทัล ทวงถาม "รถไฟฟ้า 20 บาท-สสร.หายไปไหน"

ก้าวไกล ล็อกเป้า ชำแหละเงินดิจิทัล ทวงถาม
ก้าวไกล ล็อกเป้า นโยบายเศรษฐา  ให้ "ศิริกัญญา"เปิดหัว ชำแหละเงินดิจิทัล เตรียมทวงถาม รถไฟฟ้ายี่สิบบาทตลอดสาย-ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ  หายไปไหน  

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิป ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอภิปรายคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 11-12 ก.ย.นี้ว่า พรรคก้าวไกลได้วางตัวส.ส.ในการอภิปรายครั้งนี้จนถึงตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 30 บวกลบ โดยวางกรอบการอภิปรายไว้สามกรอบใหญ่คือ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ซึ่งการอภิปรายในวันแรก จะเน้นเรื่องการอภิปรายนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่วนนโยบายเชิงการเมือง จะอยู่ในวันที่12 ก.ย.

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้ หลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีอ่านคำแถลงนโยบายเสร็จสิ้น ก็จะตามด้วยแกนนำพรรคก้าวไกล ที่ตอนนี้วางตัวให้ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคด้านเศรษฐกิจเป็นคนอภิปรายคนแรก จากนั้น คาดว่าจะตามด้วยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

“เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต จนถึงขณะนี้ พบว่าคนในรัฐบาลยังไม่มีความเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่บอกว่าจะนำมาใช้กับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ด้วยการจะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมารองรับการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ มองดูแล้ว เหมือนกับจะเป็นการทำแบบผิดฝาผิดตัว เพราะเวลาตั้งนโยบายเราต้องตั้งโจทย์หลักให้ชัด แล้วนำเครื่องมือที่เหมาะสมมาทำ ไม่ใช่เอาสองโจทย์คือกระตุ้นเศรษฐกิจกับเทคโนโลยีบล็อกเชนมารวมกันแล้วพยายามจะทำให้ได้ เพราะหวังว่าทำครั้งเดียวแล้วจะได้สองอย่าง แต่มันอาจไม่ได้เหมาะสมกับสภาพที่มันเป็นก็ได้ ส่วนนโยบายเชิงเศรษฐกิจดิจิทัล โดยภาพรวมในคำแถลงนโยบายก็ไม่เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรม ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลชุดนี้เข้าใจเรื่อง อีโคซิสเต็ม มากน้อยแค่ไหน” นายปกรณ์วุฒิ ระบุ

นายปกรณ์วุฒิ  ระบุว่า ได้ยินมาว่ารัฐบาลมีแนวคิดจะทำ Matching fund ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนเสนอไว้ตั้งแต่สภาชุดที่แล้ว ที่เป็นเรื่องที่ดี แต่ว่าตัว Matching fund อย่างเดียวงบประมาณอาจไม่เพียงพอ เพราะยังมีกฎระเบียบที่ไม่เอื้อให้เกิดการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้ไม่ว่าจะให้งบประมาณไปขนาดนั้น มันก็เติบโตไม่ได้ถ้ากฎระเบียบที่มีอยู่ไม่เอื้อให้เติบโตได้  จึงควรมีภาพรวมรายละเอียดที่ชัดเจนมากกว่านี้ว่าจะทำเรื่องอื่นๆ อย่างไร

นายปกรณ์วุฒิ เปิดเผยด้วยว่า นอกจากเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต  ที่เป็นเรื่องสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชนตอนนี้แล้ว เรื่องอื่นๆ สส.พรรคก้าวไกลก็ได้เตรียมการอภิปรายไว้เช่นกัน เช่น การไม่มีการระบุถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ที่เขาเคยหาเสียงไว้ ส่วนนโยบายเชิงการเมือง ก็จะมีการอภิปรายเช่นกัน เช่นเรื่องแนวทางการปฏิรูปกองทัพ

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวถึงถึงเรื่องคำแถลงนโยบายไม่มีการะบุว่าจะให้มีการทำประชามติเพื่อนำไปสู่การให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ แสดงให้เห็นอะไรทางการเมือง โดยมองว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ก็พูดมาตลอดรวมถึงสื่อสารไว้ในเว็บไซด์พรรคเพื่อไทยว่าสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ แต่ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลกลับไม่มีการเขียนไว้ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่มีความเป็นเอกภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นสัญญาณไม่ดี ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวเช่นกันว่า พรรคก้าวไกลได้ข้อสรุปในการวางตัวสส.ที่จะอภิปรายคำแถลงนโยบายรัฐบาลไว้หมดแล้ว โดยทุกเรื่องที่ประชาชนสนใจ สส.พรรคก้าวไกลจะนำมาอภิปรายซักถามรัฐบาลแน่นอน โดยเฉพาะอย่างเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต หรือการไม่มีการเขียนรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายไว้ในคำแถลงนโยบาย เพราะคำแถลงนโยบายรัฐบาล จะพบว่าเขียนไว้แบบลอยมาก ไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรม ไม่ได้บอกว่าจะเปลี่ยนอะไรไปสู่อะไร พูดไปเรื่อย แต่บางเรื่องเช่น รถไฟฟ้ายี่สิบบาทตลอดสาย เป็นเรื่องที่คนจับต้องได้ แต่กลับไม่เขียนไว้ในนโยบายรัฐบาล เขียนแต่ว่า จะพัฒนา จะปรับปรุง แต่ไม่มีอะไรรูปธรรม ไม่มีทิศทาง จะไปทางซ้ายหรือไปทางขวา ไม่ใช่มาเขียนแบบวาดดาวไว้ล้านดวง แต่ไม่บอกว่าจะไปดวงไหนกันแน่
 

TAGS: #ก้าวไกล #แถลงนโยบายรัฐบาล #รถไฟฟ้า20บาท #เงินดิจิทัล