คปท. ร้อง "นายกฯ"นำตัว "ทักษิณ" กลับเข้าคุก จี้สอบขรก.เอี่ยวเอื้อประโยชน์

คปท. ร้อง
“คปท.” ยื่นหนังสือถึง “นายกฯ”  เรียกร้องเอาตัว “ทักษิณ” กลับเข้าเรือนจำ จี้ตรวจสอบข้าราชการที่เกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เข้ายื่นหนังสือต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อเร่งสร้างความยุติธรรม ด้วยการนำตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าเรือนจำ โดยนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐฒนตรีเป็นผู้มารับหนังสือแทน

นายพิชิต ไชยมงคล กล่าวว่า  หลังจากที่นายทักษิณ หนีคดีไปกว่า 15 ปี และเมื่อวันที่ 22 ส.ค. จนถึงวันนี้ผ่านไปกว่า 23 วัน ปรากฎว่า นายทักษิณ อ้างว่าป่วยและมารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น ประชาชนเกิดความสงสัยว่าไม่ได้ป่วยจริง เนื่องจากสงสัยในพฤติกรรมของผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่พยายามช่วยกันปกปิดอาการป่วยที่แท้จริง และใช้สิทธิของผู้ต้องขังมาปิดปากประชาชนคนไทย ทั้งมีลักษณะใช้เอกสิทธิ์พิเศษที่มอบให้เฉพาะ โดยอ้างกฎระเบียบของราชทัณฑ์ที่ผู้ต้องขังอื่นไม่สามารถใช้ใด้ ในการเอื้ออำนวยประโยชน์แก่ นายทักษิณเพียงคนเดียว

นายพิชิต กล่าวว่า ทั้งนี้ ภายหลังที่พรรคเพื่อไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมหลายพรรค ก็ประกาศเป็นรัฐบาลที่จะสร้างความสมานฉันท์ปรองดองของคนในชาติ ให้เป็นวาระเร่งด่วน แต่จะสร้างความสมานฉันท์ได้อย่างแท้จริง ประชาชนควร ได้รับความเท่าเทียมกันในกระบวนการยุติธรรมเสียก่อน อีกทั้งรัฐบาลได้ประกาศในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า จะเร่งฟื้นฟูหลักนิติธรรมของประเทศเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความเท่าเทียมแก่ประชาชนทุกคน

เครือข่าย คปท. จึงขอเรียกร้องให้ 1.เร่งดำเนินการสร้างความยุติธรรมและทำให้กฎหมายมีความเท่าเทียมกันด้วยการสั่งการ ให้ นำตัวนักโทษเด็ดขาด คือ นายทักษิน กลับเข้าเรือนจำตามคำพิพากษาอันเป็นที่สุด และการขออภัยโทษที่ยังคงโทษต้องขัง เด็ดขาดอีกเป็นเวลา 1 ปี

2.เร่งนำตัวผู้ต้องหาการเมืองอื่นที่หลบหนีกดีอยู่ต่างประเทศมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรมไทย

3. ให้ดำเนินการ ไต่สวน ตรวจสอบ และลงโทษ ข้าราชการที่เกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์ ในลักษณะเร่งรีบผิดสังเกตุ ในการร่วมกันนำตัวนายทักษิณ ออกมาจากเรือนจำ เพื่อนำตัวมาไว้ที่ โรงพยาบาลตำรวจ ในวันที่ 23 ส.ค. ที่มีลักษณะการสมคบคิดหรือประพฤติมิชอบตามระเบียบราชทัณฑ์

ก่อนจะทิ้งท้ายว่า นายเศรษฐา​ จะปฏิเสธความรับผิดชอบนี้ไม่ได้แม้ความสำคัญระหว่างนายทักษิณและพรรคเพื่อไทยจะมีความสนิทติดเชื้อกัน แต่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แน่นอนว่ารัฐบาลจะบริหารประเทศได้ตามที่นายเศรษฐา​ ประกาศ ยึดหลักนิติ​ รัฐนิติธรรม กระบวนการยุติธรรมต้องได้รับความเท่าเทียมกันในสังคม

เมื่อถามว่าหาก​ นายทักษิณ​ รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจจนครบอายุโทษ จะเกิดความวุ่นวายหรือไม่นายพิชิต​ ก​​ล่าวว่า  สังคมจะต้องตรวจสอบและคปท.จะเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อยู่ตลอด ขณะเดียวกันอยากเรียกร้องให้ ถ้าจะโรงพยาบาลตำรวจ ออกมาชี้แจงอาการที่แท้จริงของนายทักษิณ ว่าป่วยหนักจริงหรือไม่ ยอมรับว่าเมื่อป่วยก็ต้องได้รับสิทธิ์การรักษาพยาบาล แต่กฎระเบียบของราชทัณฑ์มีอยู่แล้วหากป่วยก็ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์
 

TAGS: #คปท. #ทักษิณชินวัตร #ครม.นัดแรก