"ปิยบุตร" ติง โฆษกรัฐบาลขาดความรู้ด้านกฎหมาย หลังแถลงปมยกเลิกคำสั่ง คสช.

"ปิยบุตร" สอนมวย โฆษกรัฐบาล ไม่รู้ข้อกฎหมายควรปรึกษาผู้รู้ก่อน หวั่นกระทบถึงภาพลักษณ์นายกฯ เสียดายไม่ตั้ง "ชูศักดิ์" นั่งรองนายกฯ ดูแลกฎหมายรัฐบาล ขณะที่หันมามอง "ก้าวไกล" ยังไร้ สส.รู้กฎหมายมหาชน

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า  โพสต์ข้อความระบุว่า เห็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงข่าวประเด็นการยกเลิกคำสั่ง คสช.แล้ว แสดงให้เห็นถึงการขาดความรู้เรื่องกฎหมายเบื้องต้น หากไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในพรรคเพื่อไทยหรือนักกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ได้


แถลงไป ตอบนักข่าวไป แบบนี้ ไม่ใช่เสียแค่ตัวโฆษกฯเท่านั้น แต่กระทบถึงนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะ โฆษกไปอ้างว่าทั้งหมดเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี 


เห็นแบบนี้แล้ว ก็เสียดายและคิดถึงอาจารย์ชูศักดิ์ ศิรินิล ครับ พรรคเพื่อไทยควรให้อาจารย์ชูศักดิ์ เป็นรองนายกฯดูแลงานกฎหมายของรัฐบาล จะดีกว่า รัฐบาลจำเป็นต้องมีคนทำหน้าที่นี้


ในอดีตตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชน มาจนถึงเพื่อไทย มีนักกฎหมายผู้เข้าใจกฎหมายมหาชนและการบริหารราชการแผ่นดินจำนวนมาก เช่น โภคิน พลกุล, พงศ์เทพ เทพกาญจนา, ชูศักดิ์ ศิรินิล, นพดล ปัทมะ ยังไม่นับรวมดึงคนนอกมาร่วมงานใน ครม อีกเช่น วิษณุ เครืองาม, บวรศักดิ์ อุวรรโณ 


แต่มารอบนี้ ไม่ตั้งคนแนวๆนี้ไปทำงานเลย พรรคแกนนำรัฐบาลจำเป็นต้องมีคนของตนเองเข้าไป ทั้งทำงานกับนักกฎหมายในระบบราชการ และทั้งชนกับนักกฎหมายในระบบราชการ

ขณะเดียวกัน นายปิยบุตร ระบุอีกว่า ในอนาคต หากพรรคก้าวไกลได้เป็นแกนนำรัฐบาล ก็จะเจอปัญหาคนละแบบกับพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทย มีคนที่ทำหน้าที่นี้ได้ แต่ไม่ตั้งเข้าไป
ส่วนพรรคก้าวไกล เท่าที่ผมสำรวจตรวจสอบ ต้องขออนุญาตพูดตรงๆ อาจรสขมแบบเอสเปรสโซ่ 2 ช็อต คือ ไม่มี ส.ส. ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายมหาชนและการบริหารราชการแผ่นดิน เพียงพอ เท่าทัน หรือพอฟัดพอเหวี่ยงกับบรรดานักกฎหมายจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

TAGS: #ปิยบุตรแสงกนกกุล #โฆษกรัฐบาล #ยกเลิกคำสั่งคสช.