"ผมไง" ผู้มีอิทธิพลอุทัยธานี ชาดา ตอบ "หนุ่ม กรรชัย" กลางโหนกระแส

"ชาดา" ออกโหนกระแส รับเองกับ กรรชัย เป็นผู้มีอิทธิพลเมืองอุทัยฯ แต่วันนี้จบแล้ว พร้อมรับคำท้าตรวจฉี่ "ถ้าไม่ม่วงกินฉี่ผมนะ" ลั่นปราบมาเฟียต้องเริ่มที่บ้านตัวเองก่อน พร้อมเผยตั้งกรรมการเต็มลุยเต็มที่


รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่  14  ก.ย. 66 “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หลังได้รับภารกิจใหญ่ให้มาปราบปรามผู้มีอิทธิพล
โดยนายชาดา ตอบในบางช่วงบางตอนที่น่าสนใจ ดังนี้ 

จังหวัดไหนต้องจับตาเป็นพิเศษ เรื่องผู้มีอิทธิพล?

ชาดา : คงไปบอกแบบนั้นไม่ได้ คุณหนุ่มกำลังจะถามว่าจังหวัดอุทัยฯ ใคร

จังหวัดอุทัยฯ มีผู้มีอิทธิพลมั้ย?

ชาดา : มีแน่นอน ผมไง แต่ผมถูกตรวจสอบแล้ว เคยเดือดร้อนมาแล้วถูกค้นบ้านถูกอะไร แต่วันนี้ผมมาทำงานให้ประชาชน มันก็จบแล้ว แล้วเรียนว่าจะเริ่มปราบผู้มีอิทธิพล ผมก็ต้องดูที่บ้านผมก่อน ผมจะเริ่มจากอุทัยฯ ก่อน ต้องเรียกมาคุยก่อน เพราะไม่มีใครผิดกฎหมาย เรียกมา 70-80 กว่าคน ว่าทำตัวนิ่งๆ อยู่ให้สะอาดนะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกอบต. ก็ลูกน้องผมทั้งนั้นแหละในอุทัยฯ ก็ต้องกวาดบ้านตัวเองก่อน เรียกมาคุยว่าเฮ้ย มึงต้องทำตัวให้สะอาด วันนี้ถ้ามีปัญหาก็เจอกัน ผมจะออกไปนอกบ้านก็ต้องดูคนในบ้านก่อน แล้วจากนั้นคงมีวิธีการไปพบแต่ละที่ แต่ละถิ่น ค่อยๆ ทำโดยอย่ามองว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้านเลวร้าย แต่วันนี้เราจะสร้างสังคมผู้ใหญ่บ้าน ให้สะอาด เป็นที่พึ่งประชาชนได้

ถ้าคนไม่ใช่กำนันผู้ใหญ่บ้าน?

ชาดา : นั่นขั้นตอนต่อไปครับ เราต้องคนในมหาดไทยก่อน อย่าลืมว่าผมไม่มีอำนาจจับกุมใคร เจ้าหน้าที่ตร.เป็นคนจัดการ ผมต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตร. นี่เราพูดถึงสิ่งที่เราทำได้อยู่ในกรอบ ผู้มีอิทธิพลมีหลายอย่าง มีที่ไม่ใช่องค์กรของรัฐ พ่อค้าเอกชนอะไรก็ตาม หรือคนที่กำลังจะทำในสิ่งที่ไม่ดี ก่อเกิดเป็นอาณาจักร เราก็ต้องร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตร. โดยเอาข้อมูลส่งให้ทางตร. ซึ่งต้องประสานกับท่านพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ พักหาล ว่าเราจะร่วมมือกัน คือทำขึ้นบัญชีทำมาหลายครั้งแล้ว แล้วก็ซากันไป วันนี้ที่ต้องการคือสร้างระบบที่ดีไม่ให้คนไม่ดีเข้ามาสู่ระบบ ทำยังไงไม่ให้คนผิดได้ ก็อยู่ที่มหาดไทย ต้องสร้างความมั่นใจ คัดกรองคนมหาดไทยให้ดี ซึ่งท่านนายกฯ เศรษฐาก็ให้นโยบายวันประชุมครม.มาแล้ว เรื่องอาวุธปืน เรื่องอะไรต่างๆ ประการสำคัญคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับนโยบายจากท่านนายกฯ เศรษฐามาแล้ว ท่านอนุทิน หัวหน้าพรรคผมก็มอบให้ผมทำงาน นโยบายของท่านคือทันท่วงที ทันเวลา สั่งวันนี้ต้องเสร็จตั้งแต่เมื่อวาน มีคณะกรรมการออกมาหมดแล้ว แต่ขอไม่พูดถึง มีคณะกรรมการจากหลายๆ กระทรวงและคนที่เกี่ยวข้องที่คิดว่าจะมาสร้างระบบที่ดีกันคนไม่ดี อันนี้สำคัญกว่า ไม่ใช่ชาดาปราบอิทธิพลได้ แต่หมดแค่ 4 ปี หลัง 4 ปีโผล่มาอีกเหรอ มันไม่ใช่แล้วครับ
 
 ในฐานะที่ท่านเคยถูกขึ้นบัญชีว่าเป็นผู้มีอิทธิพล การเป็นผู้มีอิทธิพลต้องประดับประดาด้วยอะไร ต้องมีตร.ข้างตัวหรือมีอะไร?

ชาดา : คำจำกัดความของคำว่าผู้มีอิทธิพลมันกว้างมาก เราไม่สามารถไปบอกได้ว่าอะไรคือลักษณะผู้มีอิทธิพล แต่ปัญหาคือคุณทำดีหรือไม่ดี คุณทำดีจะไปสิบคนก็ไม่มีใครว่าอะไร ไปวัด 10 คนผิดเหรอ สำคัญที่สุดคือบุคคลคนนั้นทำอะไรอยู่ 16 มูลฐานราชการก็มีอยู่แล้วว่าทำอะไรบ้าง แล้วผมแยกอย่างนึง คนทำผิดกฎหมายคือคนทำผิดกฎหมาย คนท้าทายอำนาจรัฐเรายอมรับไม่ได้ ไม่ใช่ทำผิด 5 อย่างแล้วยังยืนอยู่ในสังคม

ต้องมีมือปืนอยู่ข้างตัวมั้ย?

ชาดา : อย่างนายหน่องนี่มือปืนแน่นอน เพราะพิสูจน์มาแล้ว ถามว่าไปกันเยอะอาจไม่ใช่มือปืนก็ได้ อย่างผมไปเยอะเหมือนกัน แต่เช็กแล้วทุกคนคือลูกหลาน ผมไม่มีคนนอก

บอดี้การ์ดได้มั้ย?

ชาดา : ก็ไปดูแลกัน ไม่จำเป็นต้องพกปืน แต่ถ้ามีเหตุอะไรดูแลผมได้มั้ย มันขึ้นอยู่กับความเป็นจริง มันต้องแยกแยะให้ออก บัญชีผู้มีอิทธิพลของรัฐ มันต้องได้รับการปรับปรุง และชัดเจน สิ่งสำคัญคือเฝ้าระวัง อย่างแรกท้าทายอำนาจรัฐ รังแกประชาชนต้องเอาก่อน ไม่รอให้เติบโตจนเรียกคนไปโน่นไปนี่ได้

คนถามกันเยอะมาก เวลาท่านออกกล้องหรือสัมภาษณ์ คอท่านงึกๆ งักๆ คนบอกว่าท่านดีด ท่านเติมมาหรือยัง หรือเพิ่งเติม ฟีลกำลังได้หรือเปล่า จริงๆท่านเป็นอะไร?

ชาดา : กรณีนี้ถือว่าผิดอย่างมาก มันเป็นอาการป่วยของผม กระดูกคอผมมีปัญหา ฟิล์มเอกซเรย์ก็มี กระดูกข้อ 2 ข้อ 4 เกิดจากอุบัติเหตุ สมัยผมรุ่นๆ ก็เป็นนักซิ่งมอเตอร์ไซค์ หน้าที่เป็นแผลไม่ได้ไปตีกับใคร มอเตอร์ไซค์ทั้งนั้น แล้วคอมีปัญหามาก ถามว่าช่วงนั้นที่ออกสื่อ เป็นช่วงที่ผมอดนอนด้วย ผมก็เครียดนะครับ อภิปรายวันที่ 13 เสร็จผมก็เครียด ก็เกิดอาการงึกๆ งักๆ วันเสาร์นี้ผมจะไปจ.เชียงใหม่ หมอเก่งจะฉีดยาที่คอให้ผม นัดกันไว้ 3 โมงเย็น เพื่อนผมที่เป็นหมอมา เขาก็บอกว่าคนนี้เก่งแน่ เขาจะฉีดยาเข้าที่คอเลย เพราะกระดูกที่คอ 2 ข้อมันทรุดลง ถ้าหันแล้วก้มตามหลักการ มันจะดังครืดๆ เหมือนกระดูกน้ำหล่อเลี้ยงมันแห้งหมด เพราะกระดูกขบกัน กระดูกทรุดมาขบกัน เมื่อก่อนหนักกว่านี้ นั่งก็ต้องคอยสลัดคอ แต่ตอนหลังพยายามออกกำลังกาย ทำกายภาพ แต่ถ้าอดนอนหรือเครียดจะมีอาการนั้นทันที มีอาการขึ้นโดยไม่รู้ตัว

แต่ถ้าอย่างนี้ไม่เป็น?

ชาดา : ไม่เป็น เพราะนอนหลับสบาย (หัวเราะ) แล้วช่วงหลังอภิปรายวันที่ 13 เราก็โดนเยอะ ลูกๆ หลานๆ ก็โดน ผมก็เครียด ไม่ใช่ไม่เครียด เวลาให้สัมภาษณ์ เป็นช่วงอาการหนักจริงๆ ผมเอกซเรย์ตั้งแต่เดือนม.ค. ฟิล์มเอกซเรย์ก็มีอยู่ พยายามสร้างให้กล้ามเนื้อคอแข็งแรง หมอที่รักษาประจำบอกให้สร้างกล้ามเนื้อคอ เพราะไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่ได้อะไรเลย มันเป็นมานานหลายสิบปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งเป็น หมอบอกว่าไปสัก 4-5 เข็มน่าจะดีขึ้น แล้วมันเหมือนทรุด และคอเอียง ถ้าดูจากฟิล์มเอกซเรย์ กระดูกคอเอียงเห็นชัด ผมเห็นยังตกใจ หมอบอกว่าอย่าไปมองเดี๋ยวเสียบุคลิก เดี๋ยวจะอุปทาน พยายามอย่าไปคิดถึง

คนบอกว่าอยู่ในสภา ท่านชอบพูดคนเดียว?

ชาดา : พูดคนเดียวอะไร มันเอาฟิล์มมาแต่งชัดๆ ใครพูดคนเดียว คนบ้าเหรอ ใส่สมอล์ทอล์ก วันนั้นเขาอภิปรายอยู่ ผมก็ปวดคอ คำอภิปรายเขามันไม่ถูกต้อง แล้วไม่ใช่อาการที่พูดคนเดียว ผมว่าผมไม่ได้พูดกับใครนะตอนนั้น แต่สลัดคอ ใช่ วันนั้นสลัดคอ แต่ไม่ได้พูดคนเดียว

ท่านยืนถ่ายรูปจะมียึกๆ ยักๆ?

ชาดา :   ก็เกิดจากคอแหละครับ

ท่านเคยท้าว่าตรวจฉี่กันมั้ย ตรวจเลือดกันมั้ย?

ชาดา : ผมท้าครับ ทุกวันนี้ก็ยังท้าอยู่ ตรวจฉี่ แล้วก็ตรวจเลือดเลย ผมกล้าท้า มากันเลย เอาในสภานี่แหละ ตรวจตัวต่อตัวเลย ใครฉี่สีม่วงก็กินฉี่ไป อยู่ดีๆ มาตรวจฉี่ผม ผมท้าให้ตรวจ ก็มาเลย ถ้าไม่ม่วงก็กินฉี่ผมนะ (หัวเราะ) แต่กับสังคมผมพร้อมตรวจอยู่แล้ว เจอที่ไหนสะกิดเลย ชาดาขอตรวจฉี่หน่อย ถ้าสงสัยผมยินดีตรวจให้เลย
 

TAGS: #ปราบผู้มีอิทธิพล #ชาดาไทยเศรษฐ์ #กรรชัย #กำเนิดพลอย