นายกฯบินเชียงใหม่-เชียงรายวันนี้ รับฟังปัญหาในพื้นที่ ดูการค้าด่านชายแดน พัฒนาการท่องเที่ยว

นายกฯบินเชียงใหม่-เชียงรายวันนี้ รับฟังปัญหาในพื้นที่ ดูการค้าด่านชายแดน พัฒนาการท่องเที่ยว
นายกฯ หอบคณะขึ้นเหนือ ลุยรับฟังปัญหาด่านชายแดนแม่สาย ดูการค้า - ยาเสพติด ขณะเดียวกันเตรียมเยี่มชมโครงการอุโมงค์ผันน้ำ เยี่ยมชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดลงพื้นที่ โดยจะเดินทางไปยังอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาในพื้นที่ ที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่หนึ่ง อำเภอแม่สาย นอกจากนี้จะได้พูดคุยในเรื่องของการค้าชายแดนและยาเสพติด รวมทั้งจะได้พบปะพูดคุยกับกลุ่มชาติพันธุ์ ถึงการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลไร้สัญชาติ อาทิ เรื่องของสิทธิการศึกษา สิทธิการรักษาพยาบาล สิทธิในที่ดินทำกิน และด้านอื่นๆ โดยจะมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ร่วมคณะ

ในวันที่ 16 ก.ย. นายกฯ มีกำหนดเยี่ยมชมโครงการอุโมงค์ผันน้ำ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร และอุปโภคบริโภค ก่อนที่จะเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อดูการบริหารจัดการที่ดิน การพัฒนาอาชีพ จากนั้นนายกฯ และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข จะตรวจเยี่ยมดูงานด้านสาธารณสุขปฐมภูมิ ก่อนที่จะพบปะคนรุ่นใหม่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ระบบขนส่งคมนาคม สังคมและสิ่งแวดล้อม โดยในช่วงค่ำวันเดียวกันนายกฯ จะถือโอกาสเดินตลาดถนนคนเดินวัวลาย 

ส่วนเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ย. นายกฯ จะสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เกจิอาจารย์ชื่อดังของชาวเชียงใหม่ และก่อนเดินทางกลับ นายกฯ จะพบปะผู้บริหารการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเที่ยวบินหลังเที่ยงคืน ในการรับนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และจะเดินทางกลับในช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 17 ก.ย. มีรายงานว่า นายกฯ จะประชุมหารือเรื่องปัญหายาเสพติด รวมทั้งเป็นประธานในการเผาทำลายของกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู หรือนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน และช่วงเช้าวันที่ 18 ก.ย. นายกฯ จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเลื่อนมาจากวันที่ 19 ก.ย. เนื่องจากวันที่ 18-22 ก.ย. นายกฯ พร้อมด้วย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ จะเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และมีรายงานว่า หลังเดินทางกลับมาในวันที่ 29 ก.ย. นายกฯ มีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อปฏิบัติภารกิจอีกครั้ง

TAGS: #เศรษฐาทวีสิน #ตรวจราชการ