โวย"ธรรมนัส" ฮุบงานก.เกษตร ดูคนเดียว 11 หน่วยงาน 

โวย
รมช.เกษตรจากพรรคเพื่อไทย  แนะเกลี่ยงานกระทรวงเกษตร ใหม่ หลังไม่พอใจ "ธรรมนัส"ดูแลคนเดียว 11 หน่วยงาน  รมช.อีก 2 คน ได้ดูแค่ 4 หน่วยงาน  ชี้ทำงานร่วมกันต้องให้เกียรติกัน เตรียมให้ ภูมิธรรม แก้ปัญหา

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เผยถึงกระแสข่าวว่าไม่พอใจเรื่องการแบ่งงานให้รับผิดชอบ ว่า ไม่ใช่ไม่พอใจ แต่ได้ท้วงติงเรื่องความรับผิดชอบในการแบ่งงาน การมอบงานต้องมอบอำนาจการบริหารจัดการ และการบริหารงบประมาณ และคำสั่งต้องชัดเจน หากเปรียบเทียบกับการแบ่งงานของกระทรวงอื่นจะเห็นได้ว่า คนเป็น รมช. มีอำนาจบริหารจัดการ บริหารบุคคลและงบประมาณ ขณะนี้ได้ให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ นำคำสั่งรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลในอดีตมาเปรียบเทียบ โดยการมอบหมายงานครั้งนี้ จะไม่สามารถทำงานตอบสนองนโยบายรัฐบาลได้ 

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมวลชนส่วนใหญ่ของเรามาจากภาคเหนือและอีสาน และต้องตอบคำถามประชาชนเรื่องน้ำ ดิน และสัตว์ที่มีหลายประเภท เวลาลงไปตรวจราชการ เช่น เมื่อครั้งตอนลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น ร่วมกับนายกฯ นั้น นายกฯ ได้มอบหมายให้ตนไปดูเรื่องการจัดการน้ำในพื้นที่ด้วย แต่หน่วยงานที่ตนได้รับมอบหมาย ไม่สามารถตอบคำถามประชาชนและแก้ปัญหาให้ประชาชน ตามที่ได้รับมอบจากนายกฯ ได้ อีกทั้งพรรคเพื่อไทย เป็นพรรคแกนนำตั้งรัฐบาล บางเรื่องครอบคลุมปัญหาประชาชน และการที่นายกฯ แถลงนโยบายเกษตรฯ ต่อรัฐสภา เรื่อง ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายพักหนี้เกษตรกรทั้งต้นและดอก สนับสนุนให้ประชาชนยื่นบนขาตัวเอง

“การแบ่งงาน รมช. 2 คน ให้รับผิดชอบคนละ 4 หน่วยงาน ในขณะที่ รมว. กำกับ 11 หน่วยงาน คิดว่า รมว. จะทำงานหนักเกินไป แบ่งให้พวกเราทำบ้าง เพราะเราอยากทำงาน อยากแบ่งเบาภาระ ส่วนจะแบ่งเท่าไร อยู่ที่ว่าทำอย่างไรจะให้เกิดสมดุล ยืนยันว่าไม่ใช่การเรียกร้องที่ได้ดูแลกรมน้อย ยืนยันว่าผมไม่ได้มีปัญหาและไม่ได้ยืนอยู่บนความขัดแย้ง เพราะกระทรวงเกษตรฯ ต้องทำงานร่วมกัน จะทำงานเดียวกันได้ แต่การจะทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน ต้องให้เกียรติ ให้ความไว้วางใจกัน และต้องมีธรรมาภิบาล” นายไชยา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร.อ.ธรรมนัส จะปรับเรื่องการแบ่งงานใหม่หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่าจะปรับปรุงแก้ไขคำสั่งให้ใหม่ หากคำสั่งที่ออกมาผิดพลาด หรือไม่สมบูรณ์ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวพูดคุยกันได้ ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย และคาดว่าจะพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส ในเร็วนี้ เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ ถึงเรื่องนี้บ้างหรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า นายอนุชามีความรู้สึกเรื่องนี้ไม่ต่างจากตน

เมื่อถามว่าหากแบ่งกันไม่ได้ จะขอให้ผู้จัดการรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ไปพูดคุยหรือไม่ รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า ก็คงขอให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ไปดำเนินการให้ เพราะดูทั้งกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์

TAGS: #ธรรมนัส #กระทรวงเกษตร #ไชยา #พรหมา