"สว.กิตติศักดิ์" รอด ไม่ผิดจริยธรรม หลังถูกร้องเป็นผู้มีอิทธิพล

มติวุฒิสภา  93 ต่อ 33 เสียง "สว.กิตติศักดิ์" ไม่ทำผิดจริยธรรม หลังถูกร้องเรียนเป็นผู้มีอิทธิพล

การประชุมวุฒิสภา (สว.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้มีวาระพิจารณารายงานผลการพิจารณา เรื่อง ร้องเรียนจริยธรรม นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ  สว. ของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง เป็นประธานกรรมการได้พิจารณาแล้วเสร็จ ทั้งนี้การพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภานั้นเป็นการประชุมลับและลงมติลับ

ทั้งนี้หลังการพิจารณาลับเสร็จสิ้น นายพรเพชร ให้ สว. ที่ร่วมประชุมซึ่งแสดงตน รวม 163 คน ลงมติว่า จะเห็นด้วยกับรายงานของกรรมการจริยธรรม ที่ลงโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือน นายกิตติศักดิ์  เพราะการปฏิบัติหน้าที่ที่ทำให้บุคคลเคลือบแคลงในการทำหน้าที่ หรือใส่ร้าย เสียดสีบุคคลอื่น และนำข้อความอันเป็นเท็จอภิปรายต่อที่ประชุม ซึ่งถือว่าขัดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 31 และข้อ 32 วรรคหนึ่ง 

ผลการลงมติพบว่า มีเสียงเห็นชอบกับรายงานกรรมการ 93 เสียง ไม่เห็นชอบ 33 เสียง และไม่ออกเสียง 37 คน ซึ่งถือว่านายกกิตติศักดิ์ไม่ได้ทำการใดตามที่ถูกต้องเรียนจริยธรรม เพราะคะแนนเสียงเห็นชอบนั้น มีไม่ถึงกึ่งหนึ่งของ สว. 124 เสียง

สำหรับเรื่องร้องเรียน นายกิตติศักดิ์ว่า เข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมของ ส.ว. และกรรมาธิการ พ.ศ.2563 หรือไม่ เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ซึ่งนายกิตติศักดิ์เข้าไปเกี่ยวข้องและถูกร้องเรียนว่าทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล และไม่ยอมให้เจ้าอาวาสวัดบางคลานที่ถูกแต่งตั้งอย่างถูกต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่

TAGS: #กิตติศักดิ์ #รัตนวราหะ #วุฒิสภา #วัดบางคลาน #ผู้มีอิทธิพล