ไทยสร้างไทย หนุนเร่งเจรจาค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายทุกเส้นทาง จี้ คมนาคมถกภาคเอกชน ดักคอต้องไม่สร้างภาระทางภาษีให้ประชาชน
นายณัฐวัฒน์ พอใช้ได้ อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคไทยสร้างไทย ในฐานะคณะทำงานการแก้ไขปัญหาและงบประมาณกรุงเทพมหานคร พรรคไทยสร้างไทย กล่าวสนับสนุน นโยบายรัฐบาลในการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าพร้อมกันทุกสาย และมีความเชื่อมั่นว่ากระทรวงคมนาคม จะมีศักยภาพพอในการเจรจาหาทางออกของสัญญาสัมปทานกับเอกชน รวมถึงการแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีจากที่มีการลงนามคำสั่ง ซึ่งมีอดีตบุคลากรของ บริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้า เข้ามาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้วย ย่อมต้องเสนอทางออกให้รัฐบาลได้แน่นอนว่าจะดำเนินการนโยบายนี้ให้ครอบคลุมทุกสายได้อย่างไร
นายณัฐวัฒน์ กล่าวอีกว่า หากพูดถึงสิ่งที่เป็นกังวลตอนนี้มีเพียงแค่ประเด็นที่ว่า การลดราคาครั้งนี้ต้องไม่เป็นการผลักภาระให้กับภาษีประชาชนในระยะยาว โดยเทียบเคียงเหมือนกรณีที่ กทม.เคยพยายามผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า 25 บาทตลอดสายแต่ยังไม่สำเร็จ เนื่องจาก กทม.เอง ก็ไม่สามารถรับภาระหนี้ที่จะเกิดขึ้นได้ จากการชดเชยค่าโดยสาร ดังนั้น การที่กระทรวงคมนาคมสามารถหาทางออกร่วมกับ รฟม.ได้ จึงคงเป็นบรรทัดฐานที่ดี ในการเจรจาเรื่องตัวเลขรายรับรายจ่ายที่จะเกิดขึ้นในเส้นทางแต่ละสาย
สำหรับการลดค่าโดยสารให้เหลือ 20 บาทนั้น เป็นเรื่องที่ไทยสร้างไทยสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง และควรลดให้ได้ในทุกสาย โดยทางกระทรวงคมนาคมอาจหารือกับที่ปรึกษานายรัฐมนตรี และกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ที่มีความรู้ ความเชียวชาญ ในเรื่องสัญญาสัมปทานในแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้นโยบายนี้ออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างรวดเร็วที่สุด
ในขณะเดียวกันต้องเร่งทบทวนการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำประชาพิจารณ์เรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้า ที่ให้ข้อมูลว่า ประชาชนสามารถรับได้ถ้ามีการขึ้นค่ารถไฟฟ้าบางสาย ซึ่งข้อมูลนี้จะขัดแย้งกับนโยบายที่ทางกระทรวงคมนาคมกำลังเร่งดำเนินการเพื่อประชาชนทันที และทำให้นโยบายนี้ช้าลงไปกว่าเดิม