"เด็จพี่" ไม่ได้โกรธแค้น "สมชัย" แต่เดินสายยื่นหนังสือตรวจสอบปมถูก คสช.สั่งพ้น กกต. 

"พร้อมพงษ์" ยื่นประธาน กกต.ตรวจสอบ "สมชับ" ปมถูกคสช.สั่งพ้นตำแหน่ง แต่กลับลงสมัครเลขาธิการกกต.- สส. อ้างมาตรา มาตรา 98 (8) เทียบเคียงกรณี "ไอซ์ระยอง" เตือนระวังเป็นหมองูตายเพราะงู ยันไม่ได้โกรธแค้น


นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน กกต. เพื่อขอให้มีการตรวจสอบนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.เพราะทราบความปรากฏว่า นายสมชัยถูกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 4/2561 วันที่ 20 มี.ค. 2561 ให้พ้นจากตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง เพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทำให้มีผลเสียต่อการทำหน้าที่กกต.และ เป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนเพราะเป็นกกต.แต่ไปลงสมัครเลขาฯ กกต. โดยไม่ลาออก ทำให้คสช.มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง 

นายพร้อมพงษ์ กล่าวว่า เมื่อความปรากฏอย่างนี้ตนจึงนำเรื่องนี้มาตรวจสอบ ก็พบว่าเมื่อพ้นจากตำแหน่งเมื่อปี 2561 แล้วปี 2562 ก็ไปสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และลงเลือกตั้งสส.เขต สมุทรสาคร แต่แพ้เลือกตั้ง ต่อมาในปะ 2566 ก็มาสังกัดพรรคแสรีรวมไทย ลงสมัครสส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 6 ดังนั้นเข้าข่ายว่าคนที่พ้นจากตำแหน่งตามคำสั่งคสช. แล้วยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เช่น การร้องทุกข์ หรือมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงอะไร ซึ่งคำสั่งคสช.นั้นถือว่าเทียบเท่าพระราชบัญญัติ เพราะฉะนั้นตนมองว่านายสมชัยจึงไม่น่าจะสามารถไปสมัครได้ 

“รู้อยู่แล้ว เป็น กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติคนอื่น ผมมองว่านี่จะตายน้ำตื้นหรือปเปล่า หมองูตายเพราะงูหรือเปล่า เพราะมาตรา 98 (8) ของรัฐธรรมนูญ ห้ามบุคคลที่ถูกพ้นราชการ หรือหน่วยงานของรัฐ รับตำแหน่งไม่ได้ ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง อีกทั้งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 42 ก็ห้ามเหมือนกัน โทษสูง ถ้ารู้แล้วยังทำ เหมือนกรณีล่าสุดการเลือกตั้งสส.เขต 3 ระยอง สมาชิกพรรคก้าวไกล มีคนรู้แล้วไปร้องจนต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ดีที่นายสมชัยไม่ชนะ ถ้าชนะก็เชื่อว่ามีคนร้อง ดังนั้นเมื่อผมรู้แล้ว และในฐานะประชาชน เห็นว่าเรื่องนี้ต้องตรวจสอบให้เป็นบรรทัดฐาน หากผิดกฎหมายจริง ก็ผิดมาตรา 151 จำคุก 10 ปี ตัดสิทธิทางการเมือง 20 ปี ปรับ 2 หมื่น ถึง 2 แสนบาท วันนี้ยังไม่กล่าวหา แต่ขอให้กกต.ตรวจสอบ” นายพร้อมพงษ์ กล่าว 

นายพร้อมพงษ์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 22 ก.ย. เวลา 10.00 น. ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษในกรณีนี้ต่อพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพราะโทษสูงเป็นทั้งคดีอาญาหากมีความผิด จึงให้หน่วยงานตรวจสอบทั้งในชั้น กกต. หรือพนักงานสอบสวน เพราะเรื่องนี้เราเป็นพลเมืองดี เห็นว่าการกระทำของนายสมชัย แล้วอนาคตไปลงสมัคร สส.พรรคการเมืองอื่น ๆ หรือไปสมัครทำงานองค์กรอิสระ หรือหน่วยงานใด ถ้าคนให้พ้นจากตำแหน่งแล้วยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง มองว่าไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้ นายสมชัยตรวจสอบคนอื่น น่าจะมีความซื่อสัตย์สุจริต และมีจริยธรรม ถ้าตัวเองเป็น กกต.แล้วบอกว่าไม่รู้กฎหมาย ก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร ตนได้ช่วยตรวจสอบนายสมชัยด้วยความสมัครใจ ไม่มีโกรธแค้นเคือง
 

TAGS: #พร้อมพงษ์นพฤทธิ์ #สมชัยศรีสุทธิยากร