"ภูมิธรรม" ย้ำดึงทุกภาคส่วนร่วมนั่งกก.ศึกษาประชามติ ยันรธน.ไม่สุดโต่งเกินไป

"ภูมิธรรม"ย้ำตั้งคณะกรรมการศึกษาการทำประชามติ ไม่เกิน 30 คน รับปากพยายามดึงทุกพรรค-ทุกภาคส่วนให้มากที่สุด ไม่ชัดมีตัวแทนไอลอว์-ไทยภักดีหรือไม่ ยัน รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่สุดโต่งเกินไป

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ กล่าวถึงกรณีที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เสนอว่ากรรมการฯ ควรต้องมีตัวแทนจากทุกภาคส่วน เพื่อให้มีการรับฟังอย่างรอบด้าน ว่า เป็นเจตนารมณ์ของเราอยู่แล้ว ที่เราพยายามจะดึงทุกภาคส่วน แต่เรามีข้อจำกัดหนึ่งอย่าง ซึ่งหากดึงทุกภาคส่วนในสังคมเข้ามาจริงๆ ปริมาณจำนวนจะเกินมากๆ และการมีคณะกรรมการฯจำนวนมากจะทำให้การทำงานยากลำบาก ฉะนั้น ตนประมาณไว้ไม่เกิน 30 คน เริ่มต้นจะดึงตัวแทนจากทุกพรรคให้มากที่สุดทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล รวมทั้งกลุ่มวิชาชีพต่างๆ มาร่วม แต่ต้องไม่ให้เกิน 30 คน หากได้ตรงนี้ ตนคิดว่าเรามีวิธีการทำให้ประสบความสำเร็จ หรือบรรลุเป้าหมาย โดยที่คณะกรรมการฯสามารถกำหนดวาระหรือรายละเอียดของการประชุม เพื่อไปคุยกับกลุ่มต่างๆให้มากที่สุด แม้ไม่เข้ามาเป็นกรรมการฯก็สามารถไปคุยได้

เมื่อถามว่า จะมีตัวแทนจากไอลอว์ และพรรคไทยภักดี ร่วมเป็นกรรมการฯ ด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอดูรายละเอียดก่อน เนื่องจากพื้นฐานเราพยายามเอาทุกกลุ่มมาให้มากที่สุด แต่ไม่ควรเกิน 30 ส่วนบุคคลที่ไม่ได้เข้ากลุ่ม ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะหลังจากนั้นเราจะรับฟังความเห็นว่า ภายในทั้ง 30 คน โดยพยายามจะทำให้ความต้องการของประชาชนประสบความสำเร็จ บนพื้นฐานที่เราตั้งใจให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสืบพันธุ์การเลือกตั้งครั้งหน้า พร้อมกฎหมายลูกที่จะทำให้ประชาชนได้เลือกตั้งในวาระที่สามารถใช้กติกาใหม่ๆ ได้ทั้งหมด รวมทั้งเงื่อนไขหลายอย่างที่เคยระบุไว้

"ที่สำคัญการเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไปแล้ว ต้องเป็นรัฐธรรมนูญที่ผ่านความพอใจและความเข้าใจของทุกฝ่าย ฉะนั้นรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะไม่สุดโต่งจนเกินไป และเป็นรัฐธรรมนูญที่สามารถสร้างความเป็นประชาธิปไตยให้มากขึ้น"นายภูมิธรรม กล่าว

TAGS: #ภูมิธรรม #เวชยชัย #ประชามติ #แก้รธน. #แก้รัฐธรรมนูญ