นายกฯ ติดตามสถานการณ์น้ำ รับห่วงน้ำทะลักสุโขทัย 

นายกฯ ติดตามสถานการณ์น้ำ รับห่วงน้ำทะลักสุโขทัย 
“นายกฯ” มอนิเตอร์สถานการณ์น้ำกรมชลฯ ยอมรับห่วง จ. สุโขทัยที่สุดเช้านี้ น้ำทะลัก ขอเจ้าหน้าที่อย่าแก้ปัญหาระยะสั้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง  ติดตามสถานการณ์น้ำ โดยมีนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายพีรพันธ์ คอทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ว่าที่ร.ต.ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา นายสุริยพล นุชอนงค์  รองอธิบดีกรมชลประทาน ให้การต้อนรับ พร้อมรายงานสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด ที่กรมชลประทาน เมื่อเวลา19.00น.วันที่ 1 ต.ค. 

โดยนายกฯ  ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ โดยรองอธิบดีกรมชลประทานได้รายงานสรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำและเขื่อนต่างๆในประเทศ รวมถึงยังได้วิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่อยู่ระหว่างลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่จ.สุโขทัย 

โดยช่วงหนึ่ง นายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องน้ำกินน้ำใช้เราไม่มีปัญหา ปัญหาใหญ่ที่มักมีการพูดถึงคือเรื่องเกษตรกรรม แต่อย่างหนึ่งที่คนมักมองข้าม คือ เรื่องอุตสาหกรรมเพราะภาคอุตสาหกรรม เราให้นักลุงทุนต่างประเทศเข้ามาเยอะมาก ถ้าต้นปีหน้าหรือกลางปีหน้า มีข่าวออกไปว่าเรามีน้ำไม่เพียงพอเราจะเสียหายเยอะมาก ขอฝากตรงนี้ และขอขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาทำงาน น้ำท่วม 3 วันนี้  ตนติดตามใกล้ชิดประชาชนเดือดร้อนถ้วนหน้า เรามีความเป็นห่วงเป็นที่มาที่ต้องมาดูที่ศูนย์บริหารจัดการน้ำแห่งนี้ เพื่อติดตามสถานการฟังข้อคิดในการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญมาเป็นกำลังใจ เพราะไม่ใช่เรื่องเล็ก เป็นเรื่องใหญ่ จึงต้องมาเป็นกำลังใจให้ วันนี้สำนักงานชลประทานทั่วประเทศ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ร่วมกับประเมินสถานการณ์เพื่อให้การทำงานคล่องตัวที่สุด เบื้องต้นจากการรับฟังรายงาน ตนเป็นห่วงสถานการณ์ที่  จ.แพร่ ลำปาง และอุบลราชธานี ที่แม้สถานการณ์จะคลี่คลายลงไปแล้วบ้างแต่ต้องเผ้าระวังอย่างใกล้ชิด แต่ต้องดูแลฟื้นฟูความเสียหายบ้านเรื่อนประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จ.สุโขทัย น่าเป็นห่วงที่สุด เพราะต้องรองรับมวลน้ำจาก จ.แพร่ สู่พื้นที่เกษตรกรรมและตัวเมืองบางส่วน เรื่องสำคัญวันนี้ต้องวางแผนรับมือมวลน้ำที่เข้ามาอีกระลอก และขอว่าอย่ามองระยะสั้น อย่างเดียว เช่นอุบลราชธานี ที่ระบุน่าเป็นห่วงปีก่อนโดนเป็นสัปดาห์  ดังนั้นจึงอย่าห่วงแค่เรื่องเฉพาะหน้า


จากนัันนายกฯ ได้สั่งการว่า 1.การจัดการน้ำ ให้กรมชลประทานบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดจราจรน้ำในน้ำชี-มูล ลุ่มน้ำยม-น่าน และลุ่มน้ำเจ้าพระยา  2.การจัดการอาคารกั้นน้ำ ให้หน่วยงาน ได้แก่ จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมโยธิการและผังเมือง กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และกรมชลประทาน ตรวจสอบความมั่นคงของพนังกั้นน้ำ สะพาน และอาคารชลประทาน ให้มีความมั่นคงและพร้อมใช้งานตลอดช่วงฤดูน้ำหลาก 3.การช่วยเหลือประชาชน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน เช่น เร่งซ่อมแชมที่อยู่อาศัย กำจัดขยะที่มากับน้ำ และตามที่ประชาชนร้องขอ โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บูรณาการระดมสรรพกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองทัพ หน่วยงานท้องถิ่น 4.พยากรณ์อากาศ ให้กรมอุตุนิยมวิทยาติดตามสภาพอากาศ และแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแจ้งเตือนสภาพอากาศกับประชาชน เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด 5.การแจ้งเตือน ให้กรมชลประทานร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมประชาสัมพันธ์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่ให้ทราบสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

จากนั้น นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมเพียงสั้นๆ ว่า เป็นห่วงจ. สุโขทัย โดยวันที่ 2 ต.ค.นี้ เวลา 08.00 น. จะมีน้ำไหลเข้าจ.สุโขทัย ซึ่งได้สั่งการไปแล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  จะมีการพัฒนาระบบเตือนภัย เช่น SMS หรือไม่  นายกฯ กล่าวว่า "ยังไม่ได้ดูทั้งหมดเลยครับ" ก่อนขึ้นรถเดินทางกลับออกไปทันที

TAGS: #น้ำท่วม #สุโขทัย #สถานการณ์น้ำ #เศรษฐา #นายกเศรษฐา