นายกฯ ยิ้มแย้ม นำถกครม. จับตา "อุ๊งอิ๊งค์" ร่วมประชุม ซอฟพาวเวอร์ 

นายกฯ ยิ้มแย้ม นำถกครม. จับตา
"เศรษฐา" ยิ้มแย้มนำถกครม. จับตาบ่ายประชุม คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์ "อุ๊งอิ๊งค์" ร่วมด้วย  ด้าน พวงเพชร เผย แพทองธาร ดูภาพรวม ปัดเป็น ครม. ตัวจริง ทุกอย่างเหมือนเดิม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายกฯสวมเสื้อผ้าไหมไทยสีม่วง มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายสื่อมวลชน อย่างไรก็ตามวันเดียวกันนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้ลาการประชุม ขณะที่วาระการประชุมมีไม่มาก มีวาระเพื่อพิจารณา 8 เรื่อง และวาระเพื่อทราบ 8 เรื่อง 

ขณะที่ วันนี้ต้องจับตาดูการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติครั้งที่ 1/2566 ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เข้าร่วมประชุมด้วยเป็นนัดแรก

ด้าน นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์แห่งชาติ ว่า ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยวันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายงานให้คณะกรรมการ ที่มาจากหลายกระทรวง ผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับธุรกิจซอฟต์พาวเวอร์ ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ก่อนที่จะนำไปวางแผนงานว่าจะทำอะไรต่อไปบ้าง 

ส่วนนางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานฯ ซึ่งจะเข้ามาร่วมประชุมในวันนี้ด้วย ซึ่งจะดูการทำงานในภาพรวม รวมถึงงานที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย 

ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ คือ ครม. ตัวจริง นางพวงเพ็ชร ตอบยิ้มๆว่า อ๋อ ไม่หรอกค่ะเหมือนเดิมๆ ทำเรื่องซอฟต์พาวเวอร์อย่างเดียว 

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของคณะกรรมการชุดนี้ เป็นการดำเนินการ ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทย ในการหาเฟ้นหาบุคลากรในครอบครัวที่มีความรู้ความสามารถ 1 คน ต่อ 1 ครอบครัว เช่น บางคนถนัดทำอาหาร เป็นเซฟ บางคนถนัดต่อยมวย ซึ่งจะนำบุคคลเหล่สนี้แหละมาบ่มเพาะและให้เป็นบุคลากรของชาติ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเสริมรายได้ให้กับครอบครัว ที่ตั้งเป้า 200,000 บาทต่อปี รวมถึงเป็นการสร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง 

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาวัดบางคลาน ว่า ประสานไปหลายหน่วยงาน ทั้ง วัดปากน้ำ รวมถึงเจ้าคณะหนเหนือได้ไปพูดคุยแล้ว

TAGS: #เศรษฐา #คณะรัฐมนตรี #ซอฟพาวเวอร์ #อุ๊งอิ๊งค์ #ครม.