"ก้าวไกล" ไม่กังวล "ส.ว.อุปกิต" ฟ้อง "รังสิมันต์" เรียก100ล้าน 

"ก้าวไกล" ไม่กังวล "ส.ว.อุปกิต" ฟ้อง "รังสิมันต์"เรียก 100 ล้าน มีทนายสู้ ขู่กลับ ใช้อำนาจศาลเรียกพยานสอบฟอกเงินยาเสพติดเพิ่ม

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุ กรณีนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท เนื่องจากการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่เปิดข้อมูลว่านายอุปกิต เกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงินยาเสพติด และให้ตึกเป็นที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยนายธีรัจชัย เห็นว่า การถูกฟ้องร้องหลังการอภิปรายมีเกือบทุกครั้งที่พูดถึงผู้ที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมสภาฯ ซึ่งก็ต้องสู้คดีไป เพราะเป็นการทำหน้าที่ได้สุจริต ไม่ได้มีเจตนาไปใส่ความใคร และมีข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ในชั้นศาล จึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลอะไร เมื่อมีการฟ้อง เราก็มีทนายสู้ 

อย่างไรก็ตามการฟ้องมีหลายแบบ คือ การฟ้องเพื่อหวังผลแพ้ชนะ กับการฟ้องแก้เกี้ยว ต้องดูเนื้อฟ้องว่าเป็นอย่างไร การฟ้องของนายอุปกิต อาจจะยิ่งทำให้มีอำนาจในการออกหมายเรียกพยานเอกสาร และพยานวัตถุ จนสามารถสอบลึกลงไปอีก สุดท้ายจะเป็นผลดีกับผู้ฟ้องหรือไม่ต้องดูกัน แต่อาจจะถอนฟ้องก็ได้ เพราะจำเลยสามารถสู้คดีได้อย่างเต็มที่ และอาศัยอำนาจศาลไปเรียกคนมาสอบจนลึกกว่าเดิมหรือไม่ และจะได้เห็นว่าการฟ้องเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท จะคุ้มค่าหรือไม่ เพราะอาจจะไม่ชนะ จึงขอให้นายอุปกิตลองกลับไปทบทวนดู

TAGS: #ก้าวไกล #รังสิมันต์ #โรม #ทุนจีนสีเทา #อุปกิต #ปาจรียางกูร