"ภูมิธรรม" เผยไทม์ไลน์แก้รธน. คาดทำประชามติไตรมาสแรกปี 67

คกก.ประชามติ นัดแรกเคาะตั้งอนุฯ 2 คณะ ให้รับฟังความเห็นการแก้ไขรธน.กับกลุ่มอาชีพต่างๆ - ศึกษาแนวทางประชามติ ขีดเส้นต้องได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนธ.ค.คาดทำประชามติไตรมาสแรกปี 67 

นายนิกร จำนง ในฐานะโฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทาง ในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560กล่าวภายหลังการประชุมว่า ข้อสรุปของการประชุมวันนี้  คณะกรรมการฯที่เป็นชุดใหญ่จะประชุมเดือนละครั้ง และจะตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 2 คณะเพื่อให้เป็นคนทำงาน โดยคณะแรกทำหน้าที่รับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มอาชีพต่างๆเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างกว้างขวาง โดยใช้เวลาจำกัดไม่ใช่ดึงเวลา คณะที่สองจะศึกษาแนวทางการทำประชามติ ให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และกำหนดว่าจะทำประชามติ 2 หรือ 3 ครั้ง ซึ่งจะให้เวลา 2-3 ในการแต่งตั้งอนุกรรมการขึ้นมา ให้คณะกรรมการฯชุดใหญ่แต่ละคนเข้าไปสมัครโดยความสมัครใจ

 เมื่อถามว่า จะต้องสอบถามหน่วยงานอะไรเพื่อให้การทำประชามติ ไม่ขัดกับศาลรัฐธรรมนูญ นายนิกร กล่าวว่า มีสองอย่างที่ต้องทำ เพราะน่าจะมีคนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแน่และยืนยันว่าครั้งนี้จะต้องผ่าน เพราะเรามีประสบการณ์จากในอดีตที่ไม่ผ่าน รวมถึงต้องทำความเข้าใจให้รัฐสภา โดยเฉพาะสว.ว่ามีความเห็นอย่างไร เราไม่ได้คำนึงเรื่องศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ดังนั้นเราจึงตั้งคณะอนุฯขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้โดยละเอียดเพื่อให้รอบคอบที่สุด 

 ประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุปคือ การทำประชามติจะทำกี่ครั้ง ระหว่างสองครั้งหรือสามครั้ง ซึ่งมีความเห็นเป็นสองทางอยู่ ตรงนี้ต้องไปศึกษารายละเอียดข้อกฎหมายและคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยมีก่อนหน้านี้ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเราคิดเองไม่ได้ รวมถึงจะต้องไปศึกษาร่างรัฐธรรมนูญของภาคประชาชนที่ค้างอยู่ในรัฐสภา และศึกษารัฐธรรมนูญที่ผ่านๆมา ทั้ง 40 50 ศึกษาที่มาของ สสร. และวิธีการเลือกตั้ง สสร. ถือเป็นสองมิติที่ต้องดำเนินการไปด้วยกัน 

 ขณะที่นายภูมิธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า เราจะทำอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จำเป็นในการจัดทำรัฐธรรมนูญ โดยคำนึงถึงคนสนับสนุนอยากเห็นอะไร คนไม่สนับสนุนกังวลอะไร ซึ่งคาดว่าประมาณ วันที่ 10 พ.ย.จะมีการประชุมคณะกรรมการฯแล้วให้คณะอนุฯทั้ง 2 รายงานความคืบหน้าว่ามีอะไรติดขัดหรือไม่ แล้วคณะกรรมการชุดใหญ่จะมีหน้าที่เชิญภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องมารับฟังให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น เพราะเราไม่อยากให้เกิดความเห็นต่างแล้วไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งเป้าว่าคณะกรรมการชุดนี้จะได้ข้อสรุปทั้งหมดในสิ้นเดือน ธ.ค. และจะมีประชามติเกิดขึ้นในไตรมาสแรกของปี 67 เป้าหมายชัด ต้องร่างรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เสร็จใน 4 ปี เพื่อใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป หลังจากนี้ทุกฝ่ายจะเริ่มทำงาน 


เมื่อถามว่า จะต้องสอบถามหน่วยงานอะไรเพื่อให้การทำประชามติ ไม่ขัดกับศาลรัฐธรรมนูญ นายภูมิธรรมกล่าวว่า  เราไม่อยากซ้ำเดิม ต้องดูว่าอะไรที่เป็นปัญหาก็จะแก้ไข อะไรที่เกิดขึ้นก็ต้องคาดการณ์ เพราะเราต้องการทำรัฐธรรมนูญให้สำเร็จให้ได้ ส่วนจะทำอย่างไรให้ผ่านศาลรัฐธรรมนูญนั้น อะไรที่เป็นปัญหาก็จะต้องแก้ไข เราต้องทำรัฐธรรมนูญให้สำเร็จให้ได้ เมื่อถามว่าหากประชามติครั้งแรกผ่าน ในขั้นตอนแก้ไขในรัฐสภาฯต้องรอสว.ชุดใหม่มาทำหน้าที่ก่อนหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า แล้วแต่สว.เขาจะจัดการกันอย่างไร เราทำหน้าที่ของเราไปไม่ต้องรอ เมื่อถึงสว.ชุดไหนก็ชุดนั้นที่จะดำเนินการ

TAGS: #ประชามติ #ภูมิธรรม