"สมชัย" เตือนแจกเงินดิจิทัล ใหญ่แค่ไหนก็ติดคุก หวั่นห้องชั้น 14 มีไม่มากพอ   

"สมชัย" ยก 5 ข้อ เสี่ยงโดน ป.ป.ช. สอย หากแจกเงินดิจิทัล เตือนไม่ใช่ขวาง เผย ทำดี ประชาชนชอบได้ประโยชน์ แต่ ผิดกฎหมาย ใหญ่แค่ไหน ก็ติดคุก เหน็บห้องชั้น 14 มีไม่มากพอ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง และอดีต กมธ. งบประมาณ ปี 2566 โพสต์ข้อความระบุว่า  ทำไมการแจกเงินดิจิทัล จึงมีประเด็นเสี่ยง ให้ ปปช.สอย เตือนกัน  ไม่ใช่ต้องการขวางการแจกเงิน  แต่ต้องแจกโดยไม่ผิดกฎหมาย  


1. การอยากแจกไว ๆ ภายใน 1 กุมภาพันธ์ 2567 เพราะพูดจาหนักแน่นไปแล้ว  จนคนตั้งความหวังกันทั้งประเทศ  เป็นการแจกทั้ง ๆ ที่ พรบ. งบประมาณ 2567 ยังไม่ผ่านสภา เมื่อยังไม่ผ่านสภา ก็เอาเงินงบประมาณออกมาใช้ไม่ได้


2. การบอกว่า จะยืมเงินจากรัฐวิสาหกิจมาใช้ก่อนและเอางบประมาณรัฐคืนภายหลัง  เป็นการทำข้อตกลงถึงสิ่งที่ไม่ชัดเจนในอนาคต ผู้ยืมก็เสี่ยง ผู้ให้ยืมก็เสี่ยง


3. ป.ป.ช.จะดูทั้งความโปร่งใสและผลเสียที่เกิดในอนาคต  ในด้านความโปร่งใส คือ กระบวนการบริหาร  ใช้บริษัทใดเป็นคู่สัญญาทำโปรแกรมบล็อกเชน  มูลค่าจ้างเท่าไร  จ้างแบบจำเพาะเจาะจง หรือมีการฮั้วประมูล  หรือไม่


4. ในด้านความรั่วไหลหรือผลเสียในอนาคต  มีการรับจ้างลงทะเบียน มีขบวนการรับจ้างไปซื้อของ  มีการทุจริตร่วมระหว่างร้านค้ากับผู้ซื้อ  มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่  ส่วนผลเสียในอนาคต คือ การมีภาระหนี้สาธารณะจนเป็นปัญหาต่องบประมาณแผ่นดินในอนาคตหรือไม่


5. ทำดี ประชาชนชอบ ประชาชนได้ประโยชน์ แต่ ผิดกฎหมาย ผิดวินัยการเงินการคลัง  มีช่องว่างให้ทุจริตทั้งโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ  ใหญ่แค่ไหน ก็ติดคุก  อดีตมีให้เห็นมากมาย  ห้องชั้น 14 มีไม่มากพอครับ
 

TAGS: #สมชัยศรีสุทธิยากร #แจกเงินดิจิทัล