นายกฯนั่งเทสลาเข้าทำเนียบฯ เอาใจ หวังดึงลงทุน จับตาครม.ถก รถไฟฟ้า 20 บาท

นายกฯนั่งเทสลาเข้าทำเนียบฯ เอาใจ หวังดึงลงทุน จับตาครม.ถก รถไฟฟ้า 20 บาท
"นายกฯ"นั่งรถไฟฟ้าเทสลาเข้าทำเนียบฯ บอกเอาใจบริษัท  ก่อนพ.ย.บินไปเจรจา หวังดึงลงทุนในไทย ชี้บินจีนคุยรถอีวีด้วย  เผยรถไฟฟ้า 20 บาทเข้าครม. อุบรายละเอียดรอฟังที่ประชุม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 11/2566 โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยนายกฯ กล่าวว่า ตนจะรีบเดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการแต่งตั้งนายตำรวจระดับสูงเรียบร้อยแล้วหรือไม่ นายกฯ ยิ้มก่อนกล่าวกับสื่อมวลชน และหันไปหา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พร้อมกับชูนิ้วโป้ง ว่า “เยี่ยมมาก”

ขณะที่พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุเพียงสั้นๆว่า นายกฯ ได้มอบหมายให้เป็นประธานการประชุมก.ตร.ต่อ ยังไม่พร้อมให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน

จากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยยังคงใช้รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อเทสลา รุ่นโมเดลวาย ( Tesle model y )สีขาว เลขทะเบียน 2 ขพ 5171 กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเลื่อนการประชุมมาเป็นเวลา 10.00 น. เนื่องจากนายกฯเดินทางไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ก่อน และในช่วงบ่ายนายกฯ มีภารกิจเดินทางไปประชุมและเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 16-20 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าทำไมวันนี้เปลี่ยนรถมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า นายกฯ กล่าวว่า เดือนพ.ย. จะเดินทางไปเจรจากับบริษัทเทสลา ก็เอาใจเขาหน่อยว่าที่บ้านมีใช้เหมือนกันและเป็นรถไฟฟ้าด้วย ซึ่งช่วยในเรื่องของสิ่งแวดล้อม และเหมาะกับสภาพบ้านเราด้วย ขับได้ดีอัตราเร่งดี และการเข้าออกรถด้วยความที่ตนเป็นคนตัวสูง ก้มหัวก็ง่ายกว่ารถเบนซ์เอสคลาสประจำตำแหน่ง แต่ก็อาจจะแข็งไปนิดนึง

เมื่อถามว่าแสดงว่ารัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนเรื่องของรถไฟฟ้า นายกฯ กล่าวว่า สนับสนุนต่อเนื่อง เพราะอุตสาหกรรมรถอีวี ประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถือเป็นหน้าที่หลักของรัฐบาลที่จะต้องเชิญชวนให้เขาเข้ามาลงทุน และการที่เราช่วยกันใช้ถือเป็นสัญญาณที่ดี

เมื่อถามย้ำว่าในเดือนพ.ย. มีความคืบหน้าในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย นายกฯ กล่าวว่า ก็หวังอย่างนั้น และการเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนก็จะมีเรื่องของรถไฟฟ้าด้วย รวมถึงอีกหลายเรื่อง

เมื่อถามอีกว่าในส่วนของบริษัทเทสลาจะมีสิทธิพิเศษอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของสิทธิพิเศษมีเท่าๆกันหมด เราไม่สามารถเอาใจใครได้ แต่เราก็มั่นใจว่าข้อเสนอของเราน่าจะเหนือกว่าเพื่อนบ้าน

เมื่อถามถึงกรณีกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอขอ ครม.อนุมัติปรับราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในเส้นของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เส้นทางบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน นายกฯกล่าวว่า ใช่ครับ 

เมื่อถามย้ำว่าจะมีระยะเวลาทดลองใช้หรือไม่นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบขอรอฟังในที่ประชุมครม.ก่อน เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน

เมื่อถามอีกว่านโยบายดังกล่าวดูเหมือนจะมาก่อนกรอบเวลาที่กำหนดไว้ช่วงปลายปี 2566  นายกฯกล่าวว่า ใช่ครับ อะไรทำได้เราทำก่อน อาจจะยังไม่ครบทั้งหมด ซึ่งรัฐมนตรีก็เห็นความสำคัญของความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน.

TAGS: #รัฐบาลเศรษฐา #เทสลา #รถไฟฟ้า