ร้องผู้ตรวจฯ ส่งศาลปกครอง สั่งระงับ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ซัดรัฐบาลเอาคนจนบังหน้า 

ร้องผู้ตรวจฯ ส่งศาลปกครอง สั่งระงับ
หมอวรวงค์ ร้อง ผู้ตรวจการแผ่นดิน ชงศาลปกครองสั่งระงับ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ป้องกันความเสียหายระบบการเงินการคลังประเทศ  เชื่อคนรวยได้ประโยชน์แต่อ้างคนจนบังหน้า เปิดช่องนำไปสู่การฟอกเงิน

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี และคณะ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยมี นายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เป็นผู้รับเรื่อง กรณีขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อให้ระงับโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลเพื่อป้องกันความเสียหายของระบบการเงินการคลังของประเทศในอนาคต และเสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงกฎหมาย ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน

นพ.วรงค์ กล่าวว่า การมายื่นผู้ตรวจการแผ่นดินในวันนี้ตั้งเป้า 2 ประเด็น คือต้องการขอให้ระงับยับยั้งโครงการนี้ เพราะหากยังเดินหน้าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง จึงอยากให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องไปให้ศาลปกครองพิจารณา และยื่นคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา โดยสั่งให้ระงับโครงการดังกล่าวไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย


นพ.วรงค์ ยังกล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลได้หาเสียงประกาศที่จะแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทกับคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน โดยจะใช้วงเงินราวกว่า 5 แสนล้านบาท มีข้อกังวลใจว่าถ้าต้องการช่วยเหลือคนจนทำไมถึงต้องแจกให้กับคนรวยด้วย เอาง่ายๆ คือ สส.1 คน มีผู้ช่วย 8 คน เฉพาะ สส.รวมครอบครัวก็จะได้ประมาณ 8 แสนบาท หรือครอบครัวของนายกรัฐมนตรีก็จะได้ 4-5 หมื่นบาท และที่เป็นข้อกังขาคือทำไมแจกเป็นเงินดิจิทัล หรือโทเคน ซึ่งมีความซับซ้อน เพราะต้องมีการแลกเปลี่ยนจากเงินสดเป็นโทเคน และโทเคนเป็นเงินสด โดยเฉพาะเงื่อนไขของการจ่ายเงินโทเคนที่ระบุว่าต้อง 6 เดือนขึ้นไปถึงจะแลกเป็นเงินสดได้ ไม่ได้เป็นประโยชน์กับคนยากจน เพราะผู้ค้ารายย่อยเขาต้องหมุนเงินทุกวันซึ่งจะเป็นอุปสรรค ทำให้โทเคนไปกองอยู่ที่นักธุรกิจรายใหญ่ อีกทั้งคนยากจนต้องการเงินสดไม่ได้ต้องการเงินโทเคน ซึ่งจะนำไปสู่การฟอกเงินสีเทาครั้งใหญ่ในการรับซื้อโทเคนจากคนยากจนที่เขาต้องการเงินสด อีกทั้งขณะนี้รัฐบาลก็ยังไม่สามารถชี้แจงได้ว่าจะนำเงินจากไหนมาทำโครงการนี้ จึงกังวลว่าสิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่การทุจริตกระจายไปทั้งแผ่นดิน

TAGS: #เงินดิจิทัล #ฟอกเงิน #ศาลปกครอง #ผู้ตรวจการ #หมอวรงค์