"เพื่อไทย" ยัน เลือกกก.บห.ชุดใหม่ 27 ต.ค.นี้ "เศรษฐา"ชู "แพทองธาร" เหมาะหัวหน้าพรรค 

"เศรษฐา" มั่นใจ "แพทองธาร" เหมาะสม นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีความเป็นผู้นำสูง ด้าน "เพื่อไทย" ยัน เลือกกก.บห.ชุดใหม่ 27 ต.ค.นี้แน่ ลั่น เลือกหัวหน้าพรรคจากคุณสมบัติไม่ใช่จากนามสกุล 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยในรายการทีวี ถึงกระแสสนับสนุนของสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่อยากให้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ว่า ตนเป็นเพียงหนึ่งในสมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เป็นที่ปรึกษาของนางสาวแพทองธารมาตั้งแต่ก่อน และระหว่างการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งได้เห็นถึงศักยภาพและความตั้งใจจริงของนางสาวแพทองธารอยู่แล้วว่าท่านมีประสบการณ์ด้านการเมือง มีความสัมพันธ์ที่ดี รวมถึงสามารถโน้มน้าวจิตใจคนได้ มีความเป็นผู้นำสูง เพราะฉะนั้นเชื่อว่านางสาวแพทองธารมีความเหมาะสมเต็มที่ แต่คงต้องติดตามว่าในวันที่ 27 ตุลาคม ในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทย จะมีการเสนอชื่อใครบ้าง ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามกลไกระเบียบของพรรคด้วย

ด้าน น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) เผยความคืบหน้าในกำหนดการประชุมวิสามัญพรรค เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ว่า ยืนยันว่าพรรค พท.จะมีการประชุมเลือกหัวหน้าพรรคและกก.บห.ชุดใหม่ ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ที่พรรค พท. ซึ่งจะเป็นการเลือกหัวหน้าพรรค และกก.บห.พรรคที่จะมีมิติสีสันและทิศทางในการเมืองของพรรค พท.ในอนาคตแน่นอน

เมื่อถามว่า ท่าทีของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในการรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค เริ่มมีความชัดเจนยิ่งขึ้น กระแส ส.ส.ในพรรคเป็นอย่างไรบ้าง น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่เป็นทางการเพราะยังไม่ได้มีการโหวตกัน แต่มีข้อเสนอจากหลายบุคคล ทั้งนี้คุณสมบัติของน.ส.แพทองธารก็เหมาะสมที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ความรู้สึกของคนที่เป็นส.ส.ก็มองว่าหาก น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคจริง ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของพรรค พท.ในการเริ่มต้นใหม่ เนื่องจากน.ส.แพทองธารเป็นคนที่สามารถสอดประสานคนทุกรุ่นในพรรค พท.ได้อย่างเป็นปึกแผ่น ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นใหม่ที่จะกำหนดทิศทางของพรรค อุดมการณ์และแนวทางของพรรคที่ชัดเจนยิ่งขึ้น คล้ายกับมีศูนย์รวมทางความคิดและจิตใจสำหรับพรรค พท.

เมื่อถามถึง กรณีที่มีการมองว่าพรรค พท.เป็นพรรคครอบครัว สามารถจิ้มใครมานั่งหัวหน้าพรรคก็ได้ น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า พรรค พท.ไม่ได้ยึดโยงกับคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคจากนามสกุล เพราะก่อนหน้านี้หัวหน้าพรรค พท.ก็ได้นามสกุลชินวัตร เพียงแค่การเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้ จะมีคนจากตระกูลชินวัตรเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค สิ่งที่ส.ส.พรรค พท.ตัดสินใจเลือกคือความเหมาะสม ความรู้ ความสามารถ วัย และประสบการณ์ และน.ส.แพทองธารก็มีความเหมาะสมในหลายๆ เรื่องทั้งเรื่องคุณสมบัติ อายุ แรงบันดาลใจที่อยากจะทำเพื่อประชาชน เปิดคนที่เปิดกว้างพร้อมรับฟังความคิดเห็นของบุคคลด้วย รวมถึงพร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่และถ่ายทอดให้ผู้อาวุโสด้วย

“เราไม่ได้พิจารณาจากนามสกุล แต่เขามีคุณสมบัติที่เหมาะสมอยู่แล้ว และครั้นว่านามสกุลเขาเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่กับพรรคเพื่อไทยมานาน เราไม่สามารถปฏิเสธได้ เพราะการก่อกำเนิดของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ก็มาจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และไม่ใช่ว่าต้องเป็นนามสกุลชินวัตรเท่านั้นจึงจะมาเป็นหัวหน้าพรรคได้ เพราะในอดีตก็มีการเปิดโอกาสให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็เคยเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือนายจาตุรนต์ ฉายแสงเป็นหัวหน้าพรรคมาแล้วตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย” น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าว

TAGS: #แพทองธาร #เศรษฐา #เพื่อไทย #หัวหน้าพรรค