"ลุงตู่"ยื่นแจงบัญชีทรัพย์สินแล้ว ป.ป.ช.รอเปิดเผยต่อสาธารณะ

ปปช.เผย"บิ๊กตู่"ยื่นแจงบัญชีทรัพย์สินแล้ว กรณีพ้นตำแหน่งนายกฯ รอตรวจสอบก่อนเปิดเผยต่อสาธารณะต่อไป หลังไม่ได้ยื่นมานาน8ปี 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดว่า หลังพ้นตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน โดย พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง ในวันที่ 5 ก.ย.66 ซึ่งมีระยะเวลายื่นภายใน 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.66 – 4 พ.ย.66 และสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลา ได้ไม่เกิน 30 วัน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูล ถึงวันที่ 30 ต.ค.2566 มีผู้ยื่นบัญชีมาแล้ว จำนวน 14 ราย อาทิ พล.อ.ประยุทธ์  นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  และ ยังไม่ยื่น จำนวน 12 ราย และได้รับการยกเว้น ตามมาตรา 105 วรรค 4 กรณีถ้าพ้นจากตำแหน่งและได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเดิมหรือตำแหน่งใหม่ภายในหนึ่งเดือน ผู้นั้นไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเข้าดำรงตำแหน่งใหม่แต่ไม่ต้องห้ามที่ผู้นั้นจะยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน จำนวน 6 ราย โดยมีผู้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน 1 ราย

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 9 ปี หลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากก่อนหน้านี้ ตามมาตรา 105 ของพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราบปรามการทุจริต ปี 2561 ที่ระบุว่า หากเป็นการพ้นจากตำแหน่งและได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเดิม หรือตำแหน่งใหม่ภายในเวลา 1 เดือน บุคคลนั้นไม่จำเป็นต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินกรณีพ้นตำแหน่ง หรือรับตำแหน่งใหม่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ ไม่อยู่ในข่ายต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินในการเป็นนายกฯมาตลอด

สำหรับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในรัฐบาลนายเศรษฐา กรณีเข้ารับตำแหน่ง ในวันที่ 5 ก.ย.66 ซึ่งมีระยะเวลายื่นภายใน 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.66 – 4 พ.ย.66 และสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลา ได้ไม่เกิน 30 วันนั้น มีผู้ยื่นบัญชีมาแล้ว จำนวน 3 ราย อาทิ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม

ในขณะที่ 9 ราย ในจำนวนนี้ขอขยายระยะเวลา 1 ราย ได้รับการยกเว้น ตามมาตรา 105 วรรค 4 จำนวน 7 ราย โดยมีผู้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน 2 ราย และได้รับการยกเว้น ตามมาตรา 105 วรรค 5 กรณีถ้าเจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอื่นใดที่มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วย เจ้าพนักงานของรัฐผู้นั้นไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินใหม่ แต่ไม่ต้องห้ามที่ผู้นั้นจะยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน จำนวน 15 ราย โดยมีผู้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน 2 ราย

TAGS: #ลุงตู่ #ป.ป.ช. #บัญชีทรัพย์สิน