"บางจาก" จับมือ เมืองพัทยา  รับน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว  มาผลิต SAF

เมืองพัทยา ร่วมกับ บางจาก ธนโชคน้ำมันพืช และกรีนเวิลด์ ยูซีโอ เซ็น MOU รับน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วไปผลิตน้ำมันอากาศยานยั่งยืน เพื่อรณรงค์ เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ รักษาสิ่งแวดล้อม

นายธรรมรัตน์ ประยูรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด นายธนวัฒน์ ลินจงสุบงกช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธนโชค และ นายจิตรเทพ เนื่องจำนงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรีนเวิลด์ ยูซีโอ จำกัด ร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ และมอบเกียรติบัตรในโครงการส่งเสริมให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายต่อสุขภาพจากน้ำมันทอดซ้ำ “ไม่ทอดซ้ำ” หนุนเขตเมืองพัทยา “ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ รักษาสิ่งแวดล้อม” โดยมี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธี ณ ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา

ภายในงาน นายธรรมรัตน์ ประยูรสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บางจากฯ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา นายธนวัฒน์ ลินจงสุบงกช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธนโชค และ นายจิตรเทพ เนื่องจำนงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรีนเวิลด์ ยูซีโอ จำกัด ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการไม่ทอดซ้ำ ท่องเที่ยวปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ รักษาสิ่งแวดล้อมระหว่าง บางจากฯ เมืองพัทยา บริษัท ธนโชคน้ำมันพืชฯ และบริษัท กรีน เวิลด์ฯ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วจากชุมชน รวมทั้งส่งเสริมเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับประชาชนในเขตเมืองพัทยา

ต่อยอดมาจากการที่พัทยาได้รับการประกาศในงานสมัชชาสุขภาพสากลให้เป็น “เมืองท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสุขภาพ” โดยภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ จะมีการบริหารจัดการน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วโดยบริษัท บีเอสจีเอฟฯ รับซื้อน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ผ่านบริษัท กรีน เวิล์ดฯ และ บริษัท ธนโชคน้ำมันพืชฯ เพื่อบริหารจัดการนำมาผลิต SAF รวมถึงส่งเสริมให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากการนำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วมาใช้ซ้ำซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการทิ้งน้ำมันใช้แล้วในพื้นที่สาธารณะ

นอกจากนี้ นายธรรมรัตน์ ยังได้บรรยาย “ทิศทางและแนวทางพัฒนาเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ประเทศไทย” โดยกล่าวถึงการริเริ่มในการบริหารจัดการน้ำมันพืช ใช้แล้วของบางจากฯ ที่มีการดำเนินการรับซื้อน้ำมันใช้แล้วเพื่อมาผลิตน้ำมันไบโอดีเซลในอดีต และได้จัดตั้งบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด เพื่อดำเนินการบริหารจัดการการนำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว นำมาผลิต SAF ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากภาคการบิน ร่วมขับเคลื่อนการมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และยังตอบโจทย์โมเดลเศรษฐกิจ BCG อย่างครบวงจร และภายในงานมีบอร์ดนิทรรศการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการทอดไม่ทิ้ง ที่รับน้ำมันใช้แล้วจากการปรุงอาหารเพื่อมาผลิต SAF ด้วย

และ นายจิตรเทพ เนื่องจำนงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรีนเวิลด์ ยูซีโอ จำกัด ได้ร่วมบรรยายในหัวข้อ “อันตรายและผลกระทบของน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว Used Cooking Oil (UCO) พร้อมกับวิธีการรวบรวมและบริหารจัดการอย่างเป็นระบบตามหลัก Sustainable Development Goals (SDGs)”


 

TAGS: #บางจาก #น้ำมันใช้แล้ว #พัทยา