เจ้าคณะใหญ่หนเหนือตั้งโรงทานช่วยพระเณรและประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ในภาคเหนือ

เจ้าคณะใหญ่หนเหนือตั้งโรงทานช่วยพระเณรและประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ในภาคเหนือ
สมเด็จพระมหาธีราจารย์ คณะใหญ่เหนือ ช่วยเหลือพระภิกษุสามเณร และเกื้อกูลประชาชน พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริ น้ำดื่ม และยาเวชภัณฑ์ ในพื้นที่ประสบอุทกภัย และประสานงาน ราชการ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าคณะใหญ่เหนือ ช่วยเหลือพระภิกษุสามเณร และประชาชน ที่ประสบอุทกภัย ในภาคเหนือ เป็นการด่วน

ได้มีประกาศสำนักงานเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ เรื่องการช่วยเหลือ พระภิกษุสามเณร และประชาชนผู้ประสบอุทกภัย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ว่า ด้วยสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม มีความห่วงใยพระภิกษุสามเณร และประชาชน ผู้ประสบอุทกภัยในภาคเหนือ

ได้มอบหมายให้เจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด คณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ประจำจังหวัด ในเขตปกครองคณะสงฆ์ เร่งประสานงานระดมกำลังร่วมบูรณาการกับหน่วยงานราชการและภาคีเครือข่าย ช่วยเหลือ

ในเบื้องต้น ได้สนับสนุนให้จัดตั้งโรงทาน เพื่อประกอบอาหาร ถวายพระภิกษุสามเณร และเกื้อกูลประชาชน พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริ น้ำดื่ม และยาเวชภัณฑ์ ในพื้นที่ประสบอุทกภัย และประสานงาน หน่วยงานราชการ และภาคีเครือข่าย ที่เกี่ยวข้องเพื่อฟื้นฟูเยียวยา หลังน้ำลดอีกด้วย 

เจ้าประคุณสมเด็จ ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนเหนือได้เตือนให้พระภิกษุสามเณรและพุทธศาสนิกชนสนใจฟังคำพยากรณ์สภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา และเฝ้าระวังอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่วัด และบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ทั้งเตรียมป้องกัน แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไว้ด้วย

ในเบื้องต้น หากกำลังจะประสบภัย หรือเห็นพระสงฆ์ และประชาชนกำลังประสบ อุทกภัย ให้แจ้งขอความช่วยเหลือจากคณะพระสังฆาธิการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือหน่วยราชการที่ใกล้ชิดโดยด่วน

คณะสงฆ์หนเหนือและคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของมหาเถรสมาคมได้เร่งประสานงาน และเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือวัดและสงเคราะห์เยียวยาประชาชนผู้ประสบอุทกภัยและประสานสอบถาม แจ้ง สำนักงานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเุถรสมาคม วัดพระเขตุพนวิมลมังคลาราม
โทรศัพท์ 02-222 7831, 092-959-8899 และ 089-780-2555

ในขณะเดียวกัน พระพรหมเสนาบดี (พิมพ์) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เจ้าคณะภาค 7 ได้ บริจาค ปัจจัยส่วนตัวจำนวนเงิน 30,000 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้วัดและและผู้ประสบอุทกภัย ในภาคเหนือ อย่างเร่งด่วนด้วย

TAGS: #ผู้ประสบอุทกภัย #ภาคเหนือ